สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า นายเวดันต์ ปาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการอิสราเอลดำเนินมาตรการแก้ไขกับกองกำลังที่ถูกกล่าวหาแล้ว 4 หน่วย และสหรัฐกำลังปรึกษาหารือกับอิสราเอล เกี่ยวกับกองกำลังอีกหนึ่งหน่วย

อย่างไรก็ตาม ปาเทล ปฏิเสธที่จะระบุรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับกองกำลัง, การละเมิด หรือมาตรการที่รัฐบาลอิสราเอลใช้กับพวกเขา ขณะที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง กล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงหน่วยที่ 5 เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอิสราเอล

AFP

“ภายหลังการประมวลผลอย่างรอบคอบ เราพบว่ากองกำลังอิสราเอล 5 หน่วย มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” ปาเทล กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาส และไม่อยู่ในฉนวนกาซา

แม้สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่พันธมิตรทั่วโลก รวมถึงอิสราเอล อย่างไรก็ตาม กฎหมายสหรัฐ ห้ามรัฐบาลวอชิงตันจากการมอบทุนสนับสนุนหรืออาวุธ ให้กับกองกำลังความมั่นคงต่างประเทศ ที่มีข้อกล่าวหาอันน่าเชื่อถือว่า กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ปาเทล กล่าวว่า สหรัฐอยู่ระหว่างการประเมินกองกำลังหน่วยที่ 5 ของอิสราเอล และรัฐบาลวอชิงตันยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะปฏิเสธการมอบความช่วยเหลือทางทหารหรือไม่

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แสดงความโกรธเคืองต่อรายงานข่าวล่าสุดที่ว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรทหารอิสราเอลหน่วยหนึ่ง เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมกับกล่าวว่า กองทัพอิสราเอล ไม่ควรถูกลงโทษในขณะที่ประเทศตกอยู่ในภาวะสงคราม.

เครดิตภาพ : AFP