เมื่อวันที่ 27 พ.ย. แฟนเพจ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ” ได้แจ้งข่าวเศร้าถึงการจากไปของ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือดาบวิชัย ผู้ตั้งมั่นปลูกต้นไม้ 2 ล้านต้น จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง

โดยทางเพจได้โพสต์ข้อความไว้อาลัย ระบุว่า “ขอไว้อาลัยแด่ “พ่อดาบวิชัย” ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี” ตลอดชีวิตของท่าน ได้ปลูกต้นไม้ มากกว่าสามล้านต้น และเป็นแรงบันดาลใจให้ “คนบ้าปลูกต้นไม้” รุ่นต่อ ๆ มา แม้จนวินาทีสุดท้าย… พ่อให้บอกทุกคนว่า “อย่าเซ่า ชีวิตมีอิหยังให้เฮ็ดอีกหลาย”

คุณกฤษฎาวัลย์ (พี่อ้อ) ลูกสาวของพ่อดาบ กล่าวถึง ข้อความที่ พ่อดาบวิชัย บันทึกฝากไว้ในช่วงท้ายของชีวิต ก่อนจากไปอย่างสงบ เมื่อคืนวานนี้ (25 พ.ย. 2566) ในวัย 77 ปี ขณะที่พระไพศาล วิสาโล ประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ (มตธ.) เขียนคำไว้อาลัย “หวังว่าท่านจากไปอย่างสงบ และไปสู่สุคติ สวรรค์ชั้นฟ้าที่ท่านสถิต เชื่อว่าจะมีต้นไม้อุดมร่มรื่น”

สำหรับ ดาบวิชัย หรือ ร.ต.ต.วิชัย เกิดเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2489 ที่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ บรรจุเป็นตำรวจครั้งแรก เมื่อปี 2511 ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองศรีสะเกษ และย้ายประจำที่สถานีตำรวจภูธร อ.ปรางค์กู่ และ “ดาบวิชัย” ยังเป็นที่รู้จักกันในสังคมไทย จากการเป็นผู้ปลูกต้นไม้มากกว่า 3 ล้านต้นในอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งตั้งแต่ปี 2531 ชาวบ้าน อ.ปรางค์กู่ ต่างเคยชินกับภาพชายที่ถือถุงปุ๋ย จอบ หรือเสียม ก้มลงขุดดินปลูกต้นไม้ทั้งต้นยาง ต้นมะค่าแต้ ต้นขี้เหล็ก สะเดา พุทรา คูน ทิ้งถ่อน ริมถนนสายหลัก ริมสระขุดใหม่ ที่หัวไร่ปลายนาของชาวบ้าน ผ่านมาแล้วหลายปีเขาปลูกต้นไม้นับล้านต้น จนสามารถทำให้อำเภอปรางค์กู่ อำเภอที่เคยจัดว่าแห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ