หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในการทำหน้าที่กีฬามวยสากลโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ไปทำหน้าที่ผู้ประเมิน/ผู้สังเกตการณ์ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสินมวยสากล เปิดเผยว่า ทางสหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ ไอบ้า ชื่นชมแนวทางการตัดสินมวยสากลที่ทางไอโอซี หรือทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล วางกฎระเบียบไว้อย่างเคร่งครัดทั้งในเรื่องการคัดเลือกตัวผู้ตัดสิน การวางข้อห้ามข้อปฏิบัติต่างๆ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ที่โต๊ะกรรมการให้คะแนนเพื่อดูพฤติกรรมว่ามีข้อพิรุธหรือไม่ระหว่างการให้คะแนน และการห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารตั้งแต่เช้าจนกว่าจะเสร็จสิ้นภาระกิจในวันนั้นๆ ซึ่งกฎระเบียบต่างๆ ที่ทางไอโอซีวางไว้นั้น เป็นที่ถูกใจต่อชาติสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขันอย่างมาก เห็นได้จากไม่มีการประท้วงการตัดสินแต่อย่างใด ส่วนบางคู่ที่เกิดข้อผิดพลาดซึ่งก็มีน้อยมากมาจากกรรมการที่ทำหน้าที่ยังมีประสบการณ์น้อย ซึ่งในเรื่องดังกล่าวทางไอบ้าก็ตระหนักและรู้ดีและกำลังหาแนวทางในการแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าว

รศ.ดร.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ทางไอบ้า พอใจมากกับแนวทางดังกล่าวพราะเป็นการทำให้วงการมวยเสื้อกล้ามมีความโปร่งใสและยุติธรรมมากขึ้นเพื่อขจัดข้อครหาที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นการสังคายนาเพื่อประโยชน์ของมวยสากล วันนี้เรื่องการตัดสินของกีฬามวยที่หลายชาติเกิดความกลัวในเรื่องความไม่โปร่งใสในอดีต กำลังกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีเพื่อให้ทุกชาติยอมรับ ซึ่งแนวทางดังกล่าวทางไอบาเองก็กำลังหารือและพิจารณาเพื่อนำไปใช้ในการแข่งขัน “มวยสากลชายชิงแชมป์โลก 2021” ระหว่างวันที่ 26 ต.ค.-6พ.ย.ที่ประเทศเซอร์เบีย รวมถึงมวยสากลหญิงด้วย

ทั้งนี้เพื่อให้ทุกอย่างเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง ถูกระเบียบ และถูกใจชาติสมาชิกที่เข้าร่วม ซึ่งก็อาจไม่ใช่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ไอบ้าเองก็จะนำข้อดีทั้งหมดมาใช้ปฏิบัติ ส่วนตรงจุดไหนที่ยังมีข้อผิดพลาดก็จะเร่งปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้การตัดสินกีฬามวยไม่เกิดข้อกังขาหรือข้อครหาและมีความโปร่งใสมากที่สุดในอนาคต รศ.ดร.ไพบูลย์ กล่าวตอนท้าย

สำหรับไอบ้า ถูกไอโอซี แบน ไม่ให้เข้ามาจัดมวยสากลในโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา และกำลังตรวจสอบการพัฒนาองค์กร โดยไอโอซี ตั้งคณะทำงานขึ้นมาจัดมวยโตเกียวเกมส์ เอง เรียกว่า IOC BOXING TASK FORCE ตั้งแต่รอบคัดเลือก จนถึงรอบสุดท้ายที่โตเกียว รวมทั้งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสิน ขึ้นทาทำงานแทนไอบาทั้งหมด