แค่ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ อย่าง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมาแสดงวิสัยทัศน์แค่ไม่กี่เวที ทำเอาผู้อาวุโสทางการเมืองปั่นป่วนกันไปหมด โดยเฉพาะในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตอนนี้มีว่าที่นายกรัฐมนตรีกันเต็ม ครม.

เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งฉุนสื่อที่ถามซ้ำซากเกี่ยวกับปัญหาค้ามนุษย์ เนื่องจาก พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผบช.ภ.8 อดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ออกมาเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศ เกี่ยวกับปัญหาค้ามนุษย์ และสิ่งที่เขาถูกกระทำจากเจ้าหน้าที่รัฐระดับนายพลทหาร-ตำรวจ จนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ

ส.ส.พรรคก้าวไกลเขาถามความคืบหน้า และคนที่ต้องรับผิดชอบคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แต่นายกฯ กลับบอกว่าอย่าไปให้ค่ากันมากนัก แถมยังถามสื่อด้วยว่านายกฯ มีผลประโยชน์และเป็นคนทุจริตหรือเปล่า?

“พยัคฆ์น้อย” ขอตอบแทนน้อง ๆ สื่อภาคสนาม ว่าไม่รู้จริง ๆ รู้แต่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนตั้ง ป.ป.ช. แถมยังต่ออายุให้ ป.ป.ช.นั่งยาวจนรากแทบงอก! และ ป.ป.ช.ชุดนี้ก็หาทุจริตของรัฐบาล คสช. และรัฐบาลชำรุดยุทธ์โทรม ไม่เจอเลย! แต่ก็แปลกดีนะที่ลำดับดัชนีคอร์รัปชั่นของประเทศไทยกลับร่วงลงทุกปี ลงมาอยู่ต่ำกว่าก่อนรัฐประหารปี 57

แล้ว “พยัคฆ์น้อย” ไม่รู้จริง ๆ ว่า สมัยเป็น ผบ.กองพล- ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์จัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีปกติทั่วไปตามระเบียบราชการบ้างหรือเปล่า? หรือว่าถนัดจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษเป็นส่วนใหญ่? ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหมูหมากาไก่!

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เกือบ 8 ปี และสร้างหนี้สาธารณะไว้เพียบ! เมื่อถูกถามแทงใจดำมาก ๆ ก็โบ้ยไปให้รัฐบาลก่อนรัฐประหารปี 57 ซึ่งไม่ได้ดูตัวเลขเลยว่ารัฐบาลก่อน ไม่ได้สร้างหนี้ไว้มากมายขนาดนี้

ก่อนเลือกตั้ง  24 มี.ค. 62 พล.อ.ประยุทธ์ ปราศรัยในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ จะทำนโยบายต่างๆ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท จบ ป.ตรีเงินเดือน 2 หมื่นบาท โชห่วยประชารัฐให้ทุน 1 ล้านบาท/ร้าน และมารดาประชารัฐ

นโยบายต่าง ๆ เหล่านี้ผ่านมา 3 ปี ยังไม่ได้ทำเลย! นโยบายที่ประกาศไว้ไม่ทำ! แต่ที่ขยันทำมีแต่เรื่องที่ไม่ได้ประกาศไว้ทั้งนั้น เช่น กู้เงินมาแจกสะเปะสะปะ กู้แล้วกู้อีก รวมทั้งบัตรคนจนพุ่งขึ้น 17-20 ล้านคน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องการเป็นนายกฯ ในสมัยหน้า

คนต่อมาคือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ แม้ว่าจะเคยถูกฝ่ายค้านขย่มเรื่องจัดซื้อถุงมือยาง 2,000 ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) มีเจ้าหน้าที่ อคส.ไม่กี่คนทุจริตกันแค่นั้นหรือ?

ล่าสุดนายจุรินทร์กระอักกับเรื่องคาว ๆ ของอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้สมาชิกพรรคต้องโบกมือลาเพราะทนไม่ไหว นี่ถ้าไม่ได้นายชวน หลีกภัย ออกมาช่วยไว้ ป่านนี้สมาชิกคงไหลออกจากประชาธิปัตย์กันเพียบ!

อีกคนคือนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ แต่คนไทยจำผลงานที่ผ่านมาได้ กับประโยค “วัคซีนเต็มแขน” คนไทยอีกไม่น้อยไม่ลืมที่ต้องซื้อวัคซีนฉีดกันเอง ซื้ออุปกรณ์อนามัยกันเอง วัคซีนที่อยากฉีดแต่กระทรวงสาธารณสุขจัดหามาล่าช้ามาก! ไหนจะปัญหาเตียงผู้ป่วยเต็ม! ต้องนอนป่วยตายคาบ้าน ตายบนถนนและฟุตปาธ

หลังสุดปัญหาที่ดินการรถไฟฯ บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ นายอนุทินในฐานะผู้กำกับดูแลกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฯ ต้องโวยวายประท้วงกระทรวงคมนาคม ด้วยการโดดประชุม ครม. เหมือนกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว บ้างสิ!

ประเทศไทยมีพื้นที่ 321 ล้านไร่ และศาลชี้ว่าที่ดินบริเวณเขากระโดงเป็นของการรถไฟฯ ถ้านายอนุทินคุยปัญหาที่ดินเพียงไม่กี่ไร่บริเวณเขากระโดงกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่รู้เรื่อง! ก็อย่าเสนอตัวมาเป็นนายกฯ เลย!!

——————-
พยัคฆ์น้อย