สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสหนังฮีโร่ยังแรงไม่ตก ยอดผู้เข้าชม Doctor Strange In The Multiverse Of Madness ทะลุทะลวงโกยรายได้ต่อเนื่องเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ก็เกินกว่า 187 ล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว น่าจะได้ต้นทุนคืนคือ 200 ล้านดอลลาร์ในเวลาไม่นาน แต่ที่แน่ ๆ สิ่งที่เรียกว่าเป็นกระแสแรงไม่ตกของหนังอีกเรื่องคงจะไม่พัน ซีรีส์แนวฮีโร่อย่าง “Moon Knight” เหล่าชาวเน็ตต่างทำรูป “มีม” ไว้ล้อเลียนสนุก ๆ กับ 3 บุคลิกในคน ๆ เดียวกัน รวมไปถึงมีมอื่น ๆ เพื่อไว้ใช้สร้างสีสันตามข่าวสาร โดยเรื่องราวของฮีโร่รายนี้ เป็นอะไรที่แปลกแตกต่างจากที่ใครหลายคนพบเจอ เนื้อเรื่องก็ค่อนข้างสลับซับซ้อน ด้วยเหตุที่ว่า ตัวเอกเป็นโรคหลายบุคลิก (Dissociative Identity Disorder) และแต่ละบุคลิกก็จะมีเอกลักษณะทักษะเฉพาะด้านที่ไม่เหมือนกัน เช่น สกิลสังเกตการณ์ สกิลด้านความรอบรู้ และ สกิลทักษะการต่อสู้ ดังนั้นถ้าผู้ชมไม่ติดตามดูให้ดีว่าใครเป็นใครแล้ว ก็อาจสับสนกับบทบาทของตัวละครนั้น ๆ อย่างแน่นอน

เรื่องย่อ Moon Knight

ตามหนังสือ “มาร์เวล คอมมิค” ระบุไว้ว่า Moon Knight คือ “อัศวินแห่งจันทรา” ออกล่าปิศาจและคนชั่วยามราตรี ร่างจริงของเขาคือ ชายผู้มีนามว่า “มาร์ค สเป็กเตอร์” ทหารหนุ่มรับจ้างผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ โดยในช่วงวัยเด็ก เขาป่วยเป็นโรคหลายบุคลิก หลังจากไปเจอเหตุการณ์อันเลวร้าย ที่ลุงของเขากลายเป็นฆาตกร ทำให้เขาสร้างตัวตนอีกคนขึ้นมา เพื่อให้ลืมเรื่องราวเลวร้ายทั้งหมดนั่นก็คือ “สตีเวน แกรนท์” ต่อมาพ่อของเขาพบว่า “มาร์ค” ชอบคุยกับตัวเองบ่อย ๆ จึงพาเขาไปหาจิตแพทย์ นั่นจึงทำให้เขาได้พบกับ “เทพคอนชู” เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ของอียิปต์ แต่เขากลับไม่สนใจ เวลาผ่านไป เมื่อพ่อของเขาเสียชีวิต “มาร์ค” จึงออกจากโรงพยาบาลจิตเวชมางานศพ และทะเลาะกับแม่อย่างรุนแรง

ด้วยความบอบช้ำทางจิตใจของ “มาร์ค” ได้สร้างตัวตนของ “เจค ล็อคลีย์” มาอีกคน ก่อนที่เขาจะไปเข้าร่วมกับกองทัพ แต่พออยู่ไปได้ไม่นาน เขาก็ถูกปลดประจำการอีกสาเหตุเพราะปัญหาทางจิตเวช สุดท้าย “มาร์ค” เลือกเส้นทางเป็นทหารรับจ้าง และได้รับงานจาก “ราอูล บุชมัน” ให้ไปปล้นสมบัติฟาโรห์ที่พวกนักโบราณคดีเพิ่งค้นพบ โดย “ราอูล” เข้าไปทำร้ายนักโบราณคดีทั้งผู้หญิงและคนแก่ แต่ “มาร์ค” ทนดูไม่ได้จึงเข้าขัดขวาง เขาจึงโดนทำร้ายจนตาย ระหว่างนั้น “เทพคอนซู” ได้ยื่นข้อเสนอว่าจะรับใช้ หรือ จะยอมตายอยู่กลางทะเลทราย “มาร์ค” เลือกที่จะรับใช้ “เทพคอนซู” นั่นจึงกลายเป็นต้นกำเนิดของ Moon Knight นั่นเอง

จุดแข็งของ Moon Knight

ด้วยบทบาทการแสดงที่ได้รับเล่นเป็น 3 บุคลิกทำให้ “โอสการ์ อิซาอัก” ดาราหนุ่มชื่อดัง ต้องโชว์สกิลชนิดจัดเต็ม โชว์ลูกบ้าและแอ๊คชั่นจนโดดเด่นไร้ที่ติ สำหรับโปรดักชั่นงานสร้างแนว “ไอยคุปต์” เป็นอะไรที่ดูโบราณชวนให้ติดตามแทรกเรื่องลี้ลับแนวเทพอียิปต์ยิ่งทำให้เกิดความน่าสนใจ ซึ่งในเรื่องนี้ “โมฮาเหม็ด ดิอาบ” ผู้กำกับหนัง ได้เลือกใช้บทของ “สตีเวน แกรนท์” ชายผู้รอบรู้เรื่องโบราณคดีกลายเป็นผู้ดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ แล้วในแต่ละตอนเขาก็ต้องพบเจอกับอุปสรรค และการผจญภัยมากมาย ทั้งยังต้องคอยต่อสู้กับ “อาร์เทอร์ แฮร์โรว์” ชายปริศนาที่กลายเป็นผู้นำลัทธิประหลาด (รับบทโดย อีธาน ฮอว์ก) ก่อนจะค่อย ๆ เฉลยปริศนาที่เขาคาใจเกี่ยวกับบุคลิกของ “มาร์ค สเป็กเตอร์” ที่เป็นอดีตทหารรับจ้าง

จุดอ่อน

บางช่วงบางตอนผู้ชมก็แยกไม่ออกว่า บุคลิกของตัวละครที่แบ่งออกเป็น 3 คนนั้นในช่วงตอนไหนกำลังเป็นใครกันแน่ เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนก็ตัดเข้าซีนชวนสงสัย คือ ถ้าไม่ใช่ มาร์ค สเป็กเตอร์ ก็ต้องเป็น สตีเวน แกรนท์ แต่หากไม่ใช่ก็ต้องเป็น เจค ล็อคลีย์ โดยในเรื่องหลายจุดที่ไม่ได้บอกว่าเป็นใครจริง ๆ ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในโลกออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีบางช่วงบางตอนที่จู่ ๆ ก็ตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ หรือ เปิดเรื่องด้วยการผจญภัยแอ๊คชั่นดุเดือด ไม่มีการปูพื้นเรื่องอะไรทั้งสิ้น เนื้อหาโดดไปโดดมา ผู้ชมต้องใช้สมาธิในการรับชม ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ก่อนที่เนื้อหาจะนำพาไปสู่ปริศนาที่กำลังสืบค้น

4/5 สำหรับการแสดงที่ยอดเยี่ยมของ “โอสการ์ อิซาอัก” ที่ต้องแบกรับบทบาท 3 ตัวละคร ดำเนินเรื่องเองทุกช่วงตอนชนิดไม่ได้พักผ่อน เห็นแล้วเหนื่อยแทนจริง ๆ

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์