ใกล้เปิดเทอมทีไรเป็นภาระใหญ่ของพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานอยู่ในวัยเรียน ไม่ว่าโรงเรียนรัฐ โรงเรียนเอกชน ล้วนมีค่าใช้จ่ายต่อคนสูงมาก ดังนั้นจึงเห็นภาพชินตาบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองต้องนำทรัพย์สินมีค่า เช่น ทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือช่าง เครื่องยนต์การเกษตร รถไถนา ครก สาก ไปเข้าโรงรับจำเงิน เพื่อหาเงินมาจ่ายช่วงเปิดเทอม

โดยเฉพาะช่วง 7-8 ปี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาบริหารประเทศ พ่อแม่ผู้ปกครองยิ่งลำบากกันหนัก เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี การค้าขายฝืดเคือง ราคาผลผลิตทางการเกษตรก็แย่ แถมหนี้ครัวเรือนสูง แต่ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียนแพงขึ้น จึงกลายเป็นภาระหนักอึ้ง ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก

ยิ่งไปเจอ “ผู้อำนวยการโรงเรียน” ประเภทหยุมหยิมไม่เข้าท่ามาอยู่ใกล้บ้าน ยิ่งสร้างปัญหาและภาระให้พ่อแม่ผู้ปกครอง เนื่องจากเด็กชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา ต้องใส่ชุดโน้นชุดนี้ตลอดสัปดาห์เยอะแยะไปหมด

วันจันทร์-อังคารใส่ชุดนักเรียน วันพุธใส่ชุดพละ วันพฤหัสฯ ใส่ชุดทหาร วันศุกร์ใส่ชุดอาเซียน หรือชุดประจำจังหวัด ถ้าเด็กโตขึ้นมาหน่อย ต้องมีชุดลูกเสือ-เนตรนารี และชุดรักษาดินแดน (รด.)

ผอ.โรงเรียน แจงดราม่าชุดทหาร อ้างถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว (คลิป)

ฝาก น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ช่วยกำชับผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศ อย่าหยุมหยิมไม่เข้าท่ากับเรื่องชุดมากนัก ต้องเห็นใจพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนให้มาก ๆ อย่าเอาภาระไปใส่ให้เขาในยามเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้

โดยภาวะปกติเขาก็บ่นกันอยู่แล้ว เรื่องชุดลูกเสือ-เนตรนารี เพราะอุปกรณ์ต่าง ๆ มันเยอะ จึงสิ้นเปลือง และชำรุดเสียหายง่าย ชอบทำหายกันบ่อย ๆ เช่น หมวกลูกเสือผู้ปกครองก็ต้องซื้อให้ใหม่ 

คนเป็นครู เป็นข้าราชการมีเงินเดือนประจำ ต้องเข้าใจหัวอกของชาวบ้านให้มาก ๆ มีอย่างที่ไหนเด็กชั้นอนุบาล-ประถมฯ ต้องให้ใส่ชุดทหารมาโรงเรียน คือเห็นสภาพแล้วสงสารเด็ก เพราะใส่แล้วมันร้อน รุงรังไม่คล่องตัว ซัก-รีดลำบาก

คุณจะปลูกฝังอะไรให้เด็กวัยนี้ กับการต้องใส่ชุดทหารมาโรงเรียน ช่วยบอกหน่อยว่ามีประเทศประชาธิปไตย ประเทศพัฒนาแล้วที่ไหนบ้าง ให้นักเรียนอนุบาล-ประถมฯ ใส่ชุดทหารมาโรงเรียน?

เด็กวัยนี้แค่ดูแลขวดนม ขวดน้ำ กระเป๋าหนังสือ เสื้อผ้าให้รอดก่อน ที่จะไปยัดกิจกรรมแบบนี้ให้พวกเขา

แล้วคนอาชีพอื่นไม่รักชาติหรือ? น่าจะให้เด็กอนุบาล-ประถมฯ ใส่ชุดตำรวจ-หมอ-พยาบาล-วิศวะ ไปโรงเรียนบ้าง? การให้เด็กใส่ชุดทหารไปโรงเรียน มันทำให้เด็กฉลาดเฉลียวทันโลกมากกว่าการใส่ชุดหมอ ชุดวิศวะ หรือเปล่า?

ท่านรัฐมนตรีควรต้องสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศ ยกเลิกชุดต่าง ๆ ที่เป็นภาระกับผู้ปกครองนักเรียน ยกเลิกชุดที่ไม่เหมาะสมกับวัยของเด็กออกให้หมด ปัจจุบันโรงเรียนหลายแห่งให้อิสระในการแต่งกายกับเด็ก ไม่ต้องใส่ “ยูนิฟอร์ม” และเด็กเหล่านี้ไม่ได้ใส่ชุดหรู แพง ๆ มาอวดกันนะ เขาสวมใส่ชุดกันแบบปกติทั่วไป ช่วงไหนฝนตกอากาศเย็นก็ใส่เสื้อผ้าหนา ๆ ถ้าอากาศร้อนก็ใส่เสื้อผ้าบาง ๆ สะดวกสบายในการซัก-รีดของผู้ปกครองด้วยซ้ำไป

พาณิชย์จับมือห้าง-ร้าน หั่นราคาชุดนักเรียนรับเปิดเทอม | เดลินิวส์ | LINE  TODAY

เนื่องจากตอนนี้เขาวัดคุณภาพกันที่การเรียน การสอน สื่อการสอน คุณภาพของผู้สอนมีความรู้ มีเทคนิคและความใส่ใจแค่ไหน ส่วนเรื่องชุดเป็นความสำคัญลำดับท้าย ๆ ยิ่งถ้าไปพูดเรื่องใส่ชุดทหารมาโรงเรียน เขาคงส่ายหน้ากันเป็นแถว

แต่นี่พอเปิดเทอมทีไร ก็เหมือนเทศกาลรีดเลือดกับผู้ปกครอง ต้องซื้อชุดทหาร ชุดอาเซียน ชุดที่ไม่มีสาระ แต่กลับกลายเป็นความสิ้นเปลือง!

ดังนั้นควรหยุดเถอะ หยุดสร้างภาระให้ผู้ปกครอง! เพราะยุคนี้เรื่องคุณภาพอาหารกลางวันของนักเรียน สื่อการเรียนการสอน และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สำคัญกว่าชุดทหาร ที่คนจำนวนไม่น้อยมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี!!

————————–
พยัคฆ์น้อย