ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป..

นายอำนวย และนางเฉลียว ของกิ่ง สองสามีภรรยา ชาว ต.โตนด อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อาชีพชาวนา หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ก่อนฤดูทำนาปีก็จะหารายได้เสริม ด้วยการเก็บลูกตาลขาย โดยทำมานานกว่า 30 ปีแล้ว มีรายได้เพิ่มปีละเกือบ 1 แสนบาท

นางเฉลียว เล่าว่า ต้นตาลโตนดที่เกิดขึ้นตามหัวไร่ปลายนา เป็นทรัพยากรที่ปู่ยาตายายปลูกไว้ตั้งแต่บรรพบุรุษกว่า 20,000 ต้น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ มีรายได้จากการประกอบอาชีพเสริมจากต้นตาลโตนด ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของชาว อ.โนนไทย

ต้นตาลโตนด เป็นไม้ในตระกูลเดียวกับปาล์ม และมะพร้าว มีประโยชน์ในหลายด้าน อาทิ ลูกตาลอ่อน น้ำตาลสด ผลแก่ใช้ทำขนมตาล แก่นไม้ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์

ปกติตนกับสามีมีอาชีพทำนา พอห้วงก่อนฤดูทำนา เดือน ก.พ.-พ.ค. ก็จะหารายได้เสริมด้วยการเฉาะลูกตาลขาย ตนได้เช่าต้นตาลกับเจ้าของที่นาที่ปลูกต้นตาลไว้ตามท้องไร่ท้องนา จำนวน 13 เจ้า ต้นตาลประมาณ 100 ต้น โดยจ่ายค่าเช่าเป็นรายปีในราคาต้นละ 100-300 บาท ต่อปี แล้วแต่เจ้าของที่จะตั้งราคา

แต่ละวันตนกับนายอำนวย จะออกจากบ้านตั้งแต่ตี 2 ไปทำงาน โดยนายอำนวยจะมีความชำนาญในการปีนขึ้นต้นตาลอย่างมาก และจะมีอุปกรณ์คู่ใจติดตัว เป็นมีดปาดตาล 1 เล่ม เพื่อใช้ตัดทะลายตาล โดยคนตัดจะต้องสังเกตให้เป็นว่า ลูกตาลลูกไหนแก่หรืออ่อน

ซึ่งวิธีสังเกตให้ดูจากหมวกของลูกตาล ถ้าหากหมวกตาลที่ปิดบริเวณหัวตาลมีสีขาวนวลโผล่ให้เห็น แสดงว่าลูกตาลทะลายนั้นสามารถเก็บได้ และหากยังมีสีขาวที่หัวตาลโผล่ให้เห็นเยอะมาก แสดงว่าลูกตาลยังอ่อนอยู่ ยังไม่สามารถเก็บได้

นายอำนวยจะปีนต้นตาลได้วันละประมาณ 8-10 ต้น จะได้ทะลายตาลจำนวนมาก จากนั้นก็จะมาช่วยกันเฉาะลูกตาล ซึ่งลูกตาล 1 ลูก จะได้ลอนตาลประมาณ 3 ลูก และนำมาล้างน้ำให้สะอาด ก่อนจะบรรจุใส่ถุงได้ประมาณ 40-50 ถุงต่อวัน และจะมีพ่อค้าแม่ค้ารับไปจำหน่ายต่อไม่อั้น

โดยตนขายส่งในราคาถุงละ 40 บาท สร้างรายได้ต่อปีประมาณ 6-7 หมื่นบาท ถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ดีอย่างน่าพอใจ หากปีไหนลูกตาลดก ก็จะมีรายได้ถึง 1 แสนบาทเลยทีเดียว

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ปรีดา สาระลัย จ.นครราชสีมา
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..