ผ้า” เป็นวัสดุที่สามารถนำมาสร้างสรรค์ทำชิ้นงานแฮนด์เมดได้หลากหลาย ชิ้นงานแฮนด์เมดจากผ้ายังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและยังเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับผู้ที่ผลิตชิ้นงานออกมาขายได้เสมอ แค่ต้องมองหาจุดเด่นใช้เป็นจุดขาย ต้องรู้จักหาไอเดียแปลกใหม่มาใช้สร้างผลงานให้มีความน่าสนใจ อย่าง “หอม-อัญญ์ชลีภัษ โพธิ์หาญ” เป็นอีกหนึ่งคนที่นำวัสดุผ้ามาสร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงาน “ผ้าคาดผมสามเหลี่ยม” และชิ้นงานประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลาย เช่น ยางรัดผมผ้า ที่คาดผม กิ๊บโบ เป็นต้น โดยจะเน้นเลือกใช้ลายผ้าที่มีความโดดเด่นน่ารักสวยงามมีจุดดึงดูดใจลูกค้า ซึ่งทำให้ชิ้นงานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณา

หอม-อัญญ์ชลีภัษ โพธิ์หาญ เจ้าของผู้ที่นำวัสดุผ้ามาสร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงานประเภทต่าง ๆ ขาย เล่าว่า…ก่อนหน้าที่จะมายึดทำชิ้นงานแฮนด์เมดจากผ้าก็ทำงานประจำเป็นพนักงานบริษัทที่ทำเกี่ยวกับงานแฮนด์เมด พอถึงจุดหนึ่งที่เริ่มอิ่มตัวกับการทำงานประจำอยากทำงานของตัวเอง พอดีน้องสาวมีพื้นที่ว่างที่ตลาดเดอะเชียงใหม่คอมเพล็กซ์ อยู่ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงลองนำสินค้าประเภทกิฟต์ช็อปไปวางขาย โดยเป็นชิ้นงานที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งชิ้นงานที่รับมาขายดูแล้วไม่สวย ลายผ้าก็ไม่สวย งานก็ไม่ประณีต ซึ่งด้วยการที่เป็นคนที่ชอบงานประดิษฐ์ งานเย็บปักถักร้อยอยู่แล้วจึงคิดว่าน่าลองทำชิ้นงานออกมาขายเอง โดยเน้นใช้ผ้าดี ๆ มีลายสวยน่ารักมาทำชิ้นงานเองดีกว่า จึงเริ่มดำเนินการเลือกหาผ้าที่จะมาใช้ทำชิ้นงานก็มาลงตัวที่ผ้าคอตตอน เพราะเนื้อผ้าดีมีคุณภาพ และลายสวย จากนั้นก็เริ่มผลิตชิ้นงานออกมาขาย โดยเริ่มจากทำผ้าคาดผมสามเหลี่ยม ผ้าเช็ดหน้า ผ้าคาดผมผืนใหญ่ ออกมาขายก่อน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงยึดทำชิ้นงานผ้าแฮนด์เมดขายมาจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

ชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมดทำมือ จึงเน้นความประณีตในการทำทุกขั้นตอน เพื่อให้ชิ้นงานออกมามีคุณภาพ ใช้งานได้นาน วัตถุดิบก็เลือกใช้ที่มีคุณภาพ ลายผ้าก็เน้นเลือกลายที่มีความน่ารักสวยงาม เพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวย และถูกตาต้องใจลูกค้า ที่สำคัญขายราคาไม่แพง“ เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานผ้าแฮนด์เมดที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหลักของทางร้านที่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการทำงานแฮนด์เมดประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายมีตั้งแต่ 20-89 บาท ราคาขายขึ้นกับรูปแบบ และประเภทของชิ้นงาน หากเป็นงานพรีออร์เดอร์ เป็นงานสั่งทำเฉพาะ ราคาก็จะแพงขึ้นตามความยากง่าย…ซึ่งสินค้าของทางร้านมีอยู่หลากหลาย เช่น ยางรัดผมผ้า, โบติดผม, ผ้าคาดผม, ที่คาดผม, กระเป๋าผ้า เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย…ผ้าคอตตอน, จักรเย็บผ้า, จักรโพ้ง, เข็ม, ด้าย, ปืนกาว, กรรไกร, ดินสอเขียนผ้า นอกจากนั้นก็เป็นพวกอะไหล่ต่าง ๆ ของชิ้นงานแต่ละประเภท

ขั้นตอนการทำ… ผ้าคาดผมสามเหลี่ยม

เริ่มจากการออกแบบชิ้นงานที่ต้องการจะทำก่อน หลังจากที่ได้แบบแล้วก็ลองขึ้นแบบ เสร็จแล้วก็ตรวจสอบดู หากแบบยังไม่ลงตัวก็ทำการปรับแก้ไขใหม่จนกว่าจะลงตัว ถ้าทุกอย่างลงตัวก็เริ่มผลิตสินค้าตามแบบได้ทันที โดยเลือกลายผ้าตามที่ต้องการ เมื่อได้ผ้ามาแล้ว ก็วาดแบบลงบนผ้าเสร็จแล้วก็ทำการตัดผ้าตามแบบที่วาดเตรียมไว้ จากนั้นก็นำผ้าที่ตัดตามแบบเป็นรูปทรง 3 เหลี่ยม เริ่มทำการเย็บเก็บรายละเอียด เก็บขอบผ้าให้เรียบร้อย หลังจากที่เย็บเป็นผ้าคาดผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมขายได้ทันที

งานแฮนด์เมดประเภทนี้เป็นงานฝีมือที่ทำไม่ยาก ไม่มีพื้นฐานการทำงานประดิษฐ์ก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีใจรัก มีความพยายามความอดทนฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ ซึ่งงานฝีมือประเภทงานผ้าต้องใช้ความละเอียดประณีตเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพ ที่สำคัญต้องมีความคิดสร้างสรรค์คิดออกแบบและพัฒนาชิ้นงานใหม่ ๆ ออกมาให้มีความหลากหลาย“ เจ้าของชิ้นงานกล่าว

สนใจชิ้นงานแฮนด์เมดจากผ้า อาทิ ผ้าคาดผมสามเหลี่ยม, ยางรัดผม, กิ๊ฟโบ และสินค้างานผ้าประเภทอื่น ๆ ของ
หอม-อัญญ์ชลีภัษ สามารถไปชมสินค้าและสั่งซื้อได้ทางเฟซบุ๊ก : Chalee gift shop และทางอินสตาแกรม : Chalee gift shop ทาง TikTok : Chalee gift shop …งานแฮนด์เมดที่นำวัสดุผ้ามาสร้างเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ที่หลากหลาย ยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เสมอ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน