เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 76 ปี มีประวัติการเจ็บป่วยเมื่อช่วง 3 ปีก่อน ตอนแรกมีอาการเจ็บหน้าอก ปวดร้าวทั้งหน้าอกและหัวใจ จึงไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจ แพทย์โรคหัวใจบอกว่าเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดปลายอุดตัน เข้ารับการรักษานอนอยู่ 3 วัน แล้วให้กลับบ้านได้พร้อมกับให้ยาอมใต้ลิ้นหากมีอาการปวดหน้าอก แต่อาการก็ยังไม่ทุเลา ต่อมาเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แพทย์บอกว่าเส้นเลือดหัวใจอุดตัน 3 เส้น ทำให้ต้องเข้ารับผ่าตัดทำบอลลูนหลังออกจาก รพ.ต้องรับประทานยาสม่ำเสมอ แต่สิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์อย่างยิ่งไม่ใช่เรื่องหัวใจ แต่เป็นเรื่องความสุขทางเพศ จากปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลยหลังจากทำบอลลูน ทั้งที่จิตใจยังมีความต้องการและคู่นอนก็พร้อม จึงต้องการมาพบหมอโอ ช่วยเหลือ

ด้วยความนับถือ
ไพชยนต์ 76

ตอบ ไพชยนต์ 76

ปัญหาของชายวัย 76 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจและได้รับการรักษาด้วยการทำบอลลูน หลังจากนั้นเกิดอาการอีดีคืออ่อนตัวที่พบบ่อยคือลักษณะอ่อนเล็กน้อยจนถึงอ่อนมากขนาดสอดใส่ไม่ได้ ความจริงเป็นอาการที่พบได้ทั้งในวัยหนุ่มและวัยอาวุโส โรคอันตรายหลายโรค แสดงออกด้วยการอ่อนตัวเป็นอาการเตือนก่อนสองถึงสามปีล่วงหน้า โดยเฉพาะโรคเส้นเลือดแข็งตัว ตามด้วยการอุดตันภายในเส้นเลือดจะเริ่มอุดตันจากเส้นเลือดเล็ก ๆ เช่น เส้นเลือดอวัยวะเพศก่อน และต่อเนื่องไปถึงเส้นเลือดหัวใจ

การรักษาอีดีอ่อนตัวโดยการตรวจรักษากับแพทย์จึงช่วยรักษาโรคที่แอบแฝงอยู่แต่ต้น ใครที่หลงกินยาให้แข็งตัวโดยไม่ได้รักษากับแพทย์จึงเสี่ยงต่ออันตรายอย่างยิ่ง ปัจจุบันโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันหากได้รับการเยียวยาโดยใช้วิธีการบอลลูนถ่วงเส้นเลือดแล้วใส่สเตนท์ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี จะช่วยชีวิตได้ หลักการเดียวกันกับการใช้วิธีถ่างเส้นเลือดบริเวณเส้นเลือดใหญ่ที่ไปเลี้ยงเส้นเลือดอวัยวะเพศกรณีตีบตันด้วยบอลลูนให้เลือดไหลสะดวก ช่วยให้เพิ่มการคั่งของเลือดแก่กล้ามเนื้อเพศ สามารถฟื้นการแข็งตัวของชายอ่อนแอได้อีกวิธีหนึ่ง พบว่าสามารถลดการใช้ยาเฉพาะกิจลงได้

การใช้ยาช่วยแข็งตัวมีหลายชนิด แต่ต้องให้แพทย์ที่ตรวจแล้วสั่งยาชนิดนั้น ๆ จะปลอดภัยที่สุด ยาดังกล่าวเช่น ชนิด 6 ชั่วโมง 12 ชั่วโมง และ 36 ชั่วโมง ซึ่งมีให้เลือกตามอาการเพราะยาขยายเส้นเลือดบางตัวเช่นพวกไนเตรต จะห้ามใช้กับยาเฉพาะกิจเช่นที่กล่าวไม่ได้ ที่ปลอดภัยที่สุดให้เลี่ยงยาเฉพาะกิจแล้วใช้เทคนิคฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศเป็นระบบคู่กับวิธีขยายกล้ามเนื้อเพศฝึกไว้ในเวลา 7-12 วัน จะชำนาญ จะช่วยให้กล้ามเนื้อรับออกซิเจนมากขึ้น และแข็งตัวได้ 30 นาทีทุกครั้งโดยไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจปลอดภัยต่อโรคหัวใจที่สุด

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51