เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉัน อายุ 64 ปี เป็นม่ายมาหลายปี ตอนนี้ได้พบรักกับพ่อม่ายวัย 70 ปี คบหามานานเกือบ 3 ปีแล้ว ฝ่ายชายเป็นคนค่อนข้างเซ็กซ์จัด จะมานัดเจอกันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีเพศสัมพันธ์กันตลอด เดือนหนึ่งตกประมาณ 4 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งฝ่ายชายจะใช้ยาเฉพาะกิจก่อนร่วมเพศเสมอจึงทำให้อวัยวะเพศของเขาแข็งตัวมากใช้เวลาร่วมเพศ 15-20 นาที กว่าจะถึงจุดสุดยอดตลอด ระยะหลังทำให้มีความรู้สึกเจ็บและแสบช่องคลอดมาก จนต้องไปหาหมอแต่ก็ไม่กล้าบอกฝ่ายชายเพราะกลัวจะตีจากไปยุ่งกับผู้หญิงคนอื่นเพราะเขาค่อนข้างมีอารมณ์ ตอนนี้ดิฉันทนเจ็บไม่ไหวกลัวจะเป็นอันตราย จึงอยากมาขอคำแนะนำกับคุณหมอโอ ให้ช่วยหาทางออก

ด้วยความนับถือค่ะ
ฉัตรวิไล 64

ตอบ ฉัตรวิไล 64

ปัญหาของหญิงวัย 64 ปี น่าจะเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเพศเหลือน้อยหรืออยู่ในช่วงวัยทอง การที่ช่องคลอดแห้งจะทำให้รู้สึกระคายเคือง คัน และแสบ เนื่องจากเวลาร่วมเพศช่องคลอดไม่มีการหล่อลื่นเกิดความฝืดและเสียดสีของการสอดใส่อวัยวะเพศทำให้รู้สึกเจ็บ อาจเกิดการถลอกหรือฉีกขาดได้ง่าย ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีผลทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดมีความแข็งแรงสมบูรณ์ ยืดหยุ่น ชุ่มชื้นและความเป็นกรดอ่อน ๆ ไว้ได้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อ การใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทอง ก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ระดับหนึ่ง หากกระทำแล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร คุณควรปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนรักษาซึ่งเป็นการรักษาที่ตรงจุดมากที่สุด

การใช้ฮอร์โมนเพศเสริมมีมากมายหลายแบบ ทั้งใช้สอดใส่ในช่องคลอด ทาหรือแปะที่ผิวหนัง หรือแบบรับประทาน การใช้ฮอร์โมนเสริมมีความเสี่ยงและอันตรายสูง การพิจารณาเลือกใช้ฮอร์โมนแบบใด ระยะเวลานานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับอาการของคุณ ผู้ที่จะเป็นผู้พิจารณาคือแพทย์เท่านั้น

ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย.