.. 250 คน มาจาก กก. ที่ตั้งโดย คสช. เลือกตามที่ คสช.สั่ง อัปยศถึงขนาด กก. เลือกตัวเองเข้าไปเป็น ส.. ด้วย หน้าตา ส..ลากตั้งจึงมีแต่คนเก่า ๆ หลายคนลากตั้ง อยู่ยาว 13-14 ปี เพราะมีผลงานเข้าตาเผด็จการ ส.. เลือกนายกฯ ได้ 2 สมัยตาม รธน. ลับลวงพราง

ค่ายกล รธน. ปี 60 ทำให้การแก้ไข รธน. ต้องมี ส.ว. ลากตั้ง 84 เสียงหนุน แค่นี้ก็รู้แล้วว่า หมดหวัง แม้ประชาชนเป็นแสนร่วมลงชื่อเสนอแก้ไข รธน. แต่ก็ถูก ส.ส. ซีก รบ. กับ ส.ว. ลากตั้ง เขี่ยทิ้งไม่ไยดี ทั้งที่ความใฝ่ฝันของประชาชนคือ ให้เลือก ส... 200 คนขึ้นมาจัดทำ รธน. ใหม่ให้เป็นประชาธิปไตยแบบอารยประเทศ ซึ่งไม่ง่ายเลย เพราะศาล รธน. วินิจฉัยแล้วว่า หากจะแก้ทั้งฉบับต้องไปถามประชาชน และก่อนประกาศใช้ต้องทำอีกรอบ เท่ากับทำประชามติ 2 รอบ แค่นี้ก็จบข่าว

รธน.ฉบับที่แก้โคตรยาก ทำให้เปิดสภาเที่ยวนี้ หลัง ก.ม. ประชามติผ่าน ทั้งฝ่ายค้านและ รบ. จะเสนอร่างแก้ไข รธน. รายมาตรา รวมทั้งหมด 14 ฉบับ ของ พปชร. 1 ฉบับ พรรคร่วม รบ.7 ฉบับ ฝ่ายค้าน 6 ฉบับ แต่ละฉบับก็มีทั้งส่วนที่เหมือนและต่าง

อย่างที่เป็นข่าว ภาพรวมร่างแก้ไข รธน. ฝ่ายค้าน โดยสรุปมี 4 ประเด็นใหญ่ คือ 1.แก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. (ปชป.เอาด้วย) 2. แก้ ม.256 ให้มี ส.ส.ร.มาร่าง รธน. ใหม่ (ก้าวไกล ให้แก้ทุกหมวด เพื่อไทยห้ามแตะหมวด 1 และหมวด 2 ก้าวไกลจึงเสนอร่างของตัวเอง) 3.ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และ 4.แก้ระบบเลือกตั้งใหม่ โดย เพื่อไทย กับ พปชร.เห็นพ้องให้กลับไปใช้แบบบัตร 2 ใบ ตาม รธน. ปี 2540 เลือก ส.ส. เขต 400 คน และปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน โดยทั้ง 2 พรรคนี้คิดว่า ตัวเองจะได้เปรียบจากระบบนี้ ทักษิณ โทนี่ วู้ดซัม ก็พูดในคลับเฮาส์ว่า เพื่อไทยเชี่ยวชาญระบบเลือกตั้งแบบนี้

ขณะที่เลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา พปชร.ชนะหมด สะท้อนถึงสนามใหญ่ว่า จะได้ ส.ส.เขตมากขึ้นแน่ เพราะทำโครงการประชานิยมลดแลกแจกเงินหาเสียงล่วงหน้าผ่านสารพัดโครงการมานานมาก จนประชาชนเสพติดไปหมดแล้ว

สำหรับอนาคตใหม่ (ก้าวไกล) ต้องยอมรับว่าได้เกิดเต็ม ๆ จากระบบเลือกตั้งตาม รธน. ปี 60 ได้ ส.ส. เกือบ 90 คน สร้างความตื่นตะลึงให้ฝ่ายกุมอำนาจรัฐ จนต้องตื่นมายุบพรรคนี้และทุบให้แหลกจนเหลือ ส.ส. ไม่ถึง 50 คน ก้าวไกลจึงเสนอให้ใช้แบบเยอรมัน มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่เป็นระบบแบ่งสรรปันส่วนแบบปี 60 นัยว่า เพื่อให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ ซึ่งก็ไม่น่าผ่านอยู่ดี

เพราะเอาเข้าจริง ที่จะแก้ รธน.เที่ยวนี้ ก็คงได้แค่แก้กติกาการเลือกตั้ง โดยใช้บัตร 2 ใบแบบ รธน. ปี40 ตามที่ ส.ว.ลากตั้ง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ บอกว่า เสียง ส.ว.ตกผลึกที่จะให้ผ่านร่างแก้ไข รธน. ของ พปชร.ที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เสนอเท่านั้น

ตามมา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ลากตั้งหลายสมัย ที่บอกว่า การตัดอำนาจ ส.. ที่จะเลือกนายกฯ เป็นการลุแก่อำนาจ ขอเตือนสติว่า ใครที่ทำเก่ง ทำกล้า เสนอแก้ รธน. จะไม่ผ่าน เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหาประเทศ แต่เป็นการหาเสียงมุ่งแสดงอำนาจบาตรใหญ่ของตัวเอง เห็นยัง ส.ว.ลากตั้งเป็นของใคร ทำเพื่อใคร?!?

ทีในสภาขนาด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถามโต้ง ๆ ว่า มีใครไม่เห็นด้วยกับผมมั้ย (พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน) ยกมือขึ้น ปรากฏเงียบเป็นเป่าสาก แม้แต่ พล..สิงห์ศึก สิงห์ไพร ที่ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา ส่งกระดาษไปบอกว่า ขอให้ชี้แจงด้วย ยังไม่วายโดนสวนกลับว่า ไม่ชี้แจง ชี้แจงมาหลายรอบแล้ว พอแล้ว เอาสิ

ใครใหญ่ก็เห็นกันวันนั้น

กลับมาที่นายเสรี เห็นด้วยเลยว่า การปิดสวิตช์ ส.. ไม่ใช่การแก้ปัญหาประเทศ เพราะที่จริงแล้ว ต้องอย่าให้ ส.. ลากตั้งได้ผุดได้เกิดอีกเลย ต้องถอดปลั๊กกันอย่างเดียวเท่านั้น จะใช้เงินปีละ 600 ล้าน 4 ปี 2,400 ล้าน และหากอยู่อีกสมัย 4 ปี ต้องเสียอีก 2,400 ล้าน รวมเป็น 4,800 ล้าน เพื่อสนับสนุนคนที่ไม่เคยเห็นประชาชนอยู่ในสายตาไปทำไม

..นพ.เจตน์ ศิรธนานนท์ ก็ออกมาบอก รบ. ว่า ให้ชะลอการสั่งซื้อวัคซีน เพราะกลัวจะมีมากเกิน ไม่แปลกที่ทัวร์ลงหนักมาก ตัวเองคงฉีดครบ 2 เข็มหมดแล้วสินะ ขณะที่ประชาชนเดินดินเข็มแรกยังถูกเทแล้วเทอีก ถามหน่อย ใช้อะไรคิด เห็นใจประชาชนเจ้าของประเทศบ้างมั้ย ที่ต้องอยู่กับความหวาดกลัวภัยโควิดทุกเมื่อเชื่อวัน

อยากกำจัดจุดอ่อนประชาธิปไตย ขอชักชวนให้ร่วมกำจัด ส..ลากตั้ง ไม่ต้องมีเลยดีที่สุด 

———————-
ดาวประกายพรึก