ในยุดโควิด-19 ผู้ประกอบการ ร้านค้า ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบกันไปทั่ว แต่ไม่น่าเชื่อ!! ยังมี “ร้านขนมหวานชิ้นละ 2 บาท” ในตำนานยืนหยัดมาถึง 3 ช่วงอายุคน จากรุ่นสู่รุ่นนานกว่า 60 ปี แทบไม่มีใครที่ไม่รู้จัก!!

“ขนมหวานป้าบล” หรือ “ร้านขนมหวานชิ้นละ 2 บาท หน้าสวนเถ้าแก่” หนึ่งเดียวใน​ จ.สงขลา ตั้งอยู่เลขที่ 231 หน้าสวนเถ้าแก่ ถนนไทรบุรี เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ขายขนมหวานราคาถูกสวนกระแสเศรษฐกิจ แต่ละวันมีลูกค้าขาจรและขาประจำมาอุดหนุนไม่ขาดสาย

ลูกค้าทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ นักเรียน นักศึกษา พนักงานบริษัท ข้าราชการ และประชาชนทั่วไปต่างมาอุดหนุนเลือกซื้อกันตามใจชอบ ขนมชิ้นพอดีคำ หยิบใส่ตะกร้ามากน้อยก็แล้วแต่ความชอบและเงินในกระเป๋า นอกจากขนมจะราคาถูกแล้วยังมีรสชาติอร่อยสดใหม่ แม้คนที่มีเงินติดตัวเล็กน้อยก็สามารถซื้อกินได้

นางจรวย เพชรจำรัส หรือ ป้าสาว อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ได้สืบทอดการทำขนมหวานมาจากรุ่นแม่ หรือที่ทุกคนเรียก “ป้าบล” ตามชื่อร้าน เป็นต้นตำรับ ซึ่งตนได้มารับช่วงตอน 50 ปีที่ผ่านมา แรกๆ ก็ทำไม่เยอะ ทำขนมบ้านๆ ขาย มีขนมครก ขนมหัวล้าน ข้าวต้มมัด ขนมด้วง

“พอโลกปัจจุบันเจริญมีขนมเกิดขึ้นใหม่มากมาย เราก็คิดอยากจะขายขนมแบบนี้ ด้วยความเป็นคนที่ชอบทำ​ เลยไปซื้อของเขามาทานก่อน ก็หัดไปเรื่อยๆ ได้บ้างเสียบ้าง ลองผิดลองถูกจนกว่าจะใช้ได้ เคยขายตั้งแต่ชิ้นละ 50 สตางค์ จากนั้นก็มาเป็น 1 บาท จนมาขึ้น 2 บาท ก็ตอนปี พ.ศ.2547 เพราะราคาวัตถุดิบทั้งแป้ง กะทิ น้ำตาลทราย เริ่มขึ้นเราก็อยู่ไม่ได้แล้วชิ้นละ 1 บาท จากนั้นก็ยืนหยัดขายชิ้นละ 2 บาท มาตลอด”

ป้าสาว บอกอีกว่า มีความสุขกับการที่เห็นคนชอบทานขนมหวานที่ร้านเรา คนที่มีเงินน้อยก็สามารถซื้อกินได้ไม่เดือดร้อน ปัจจุบันที่ร้านมีขนม 20 กว่าอย่าง อาทิ ขนมชั้น วุ้นหน้ากะทิ วุ้นหน้าไข่ ขนมหม้อแกง ทองหยอด ข้าวเหนียวดำ ข้าวฟ่าง ข้าวเหนียวแก้ว ข้าวเหนียวแดง ข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวคอนโด ข้าวเหนียวหัว แต่ที่ขายดีมากๆ ก็จะเป็น ขนมข้าวฟ่าง ข้าวเหนียวแดง มันกวนสีม่วง ข้าวเหนียวทองหยอด  

“ในบ้านทำกันแบบครอบครัวทั้งหมด 4 คน พ่อแม่และลูกสาว 2 คน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ จึงลดต้นทุนการผลิต ลูกค้าหลายรายก็เคยถามขายราคานี้จะได้กำไรหรือ? พูดถึงกำไรก็ยังพออยู่ได้ ไม่ว่าของถูกหรือแพงเราก็ขายราคานี้ ภูมิใจในตัวเองที่ทำอาชีพนี้เลี้ยงครอบครัวได้”

น.ส.พิมชิดาพัชญ์ ชิรักษพันธ์ อายุ 41 ปี ลูกของป้าสาว กล่าวว่า ทางร้านขนมหวานชิ้นละ 2 บาท มีการปรับตัวช่วงโควิด คือออกขายของให้เร็วขึ้นและโพสต์ในเฟซบุ๊กชื่อ ขนมหวานชิ้นละ 2 บ.หน้าสวนเถ้าแก่ จะเปิดร้านช่วงบ่ายโมงหรือบ่ายสองโมง แต่ถ้าอยากมาตอนขนมเยอะก็ให้มาประมาณ 4-5 โมง และร้านจะปิด 3 ทุ่ม

“ถ้าวันไหนขายดีประมาณ 1 ทุ่ม ของก็หมดแล้ว ช่วงนี้ลูกค้ามาเร็วกว่าปกติ​ เนื่องจากมีประกาศให้ประชาชนเข้าบ้านก่อน 3 ทุ่ม สำหรับช่วงโควิดนี้​ ไม่ค่อยได้รับผลกระทบเหมือนคนอื่นเพราะว่าขนมหวานของเราราคาถูก จะซื้อมากซื้อน้อยก็ได้หมด”

ขณะที่ลูกค้าที่มาอุดหนุนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขนมร้านนี้อร่อยสดใหม่ทุกวัน ได้รับประทานก็ติดใจในรสชาติอร่อยและราคาก็ไม่แพง แค่ชิ้นละ 2 บาท บางคนเป็นลูกค้ากันตั้งแต่เด็กยันโต​ ก็ยังซื้อกันอยู่เป็นประจำ ส่วนเจ้าของร้านก็อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา

ป้าสาว กล่าวทิ้งท้าย ขอบคุณลูกค้าที่น่ารักทุกคน ร้านขนมหวานชิ้นละ 2 บาท หน้าสวนเถ้าแก่ จะขายในราคานี้และจะอยู่อย่างนี้ไปให้เป็นเอกลักษณ์ของสงขลาเลยทีเดียว.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : สมเพชร เสาร์คำ จ.สงขลา

แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]

คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..