จะมีสักกี่ค่ายหนังที่กล้าสร้างความสยองขวัญด้วย “ฉลามขาวตัวใหญ่” แบบกัดไม่ปล่อยถึง 3 เรื่อง 3 ความหวาดผวา จากทีมผู้สร้าง 47 Meters Down และ Great White มาสู่ “Shark Bait” หรือมีชื่อภาษาไทยว่า “ฉลามคลั่งซัมเมอร์นรก” ฝีมือ “เจมส์ นันท์” ผู้กำกับแฟนพันธุ์แท้หนังสยองขวัญ ที่หยิบจับเรื่องราวของหนุ่มสาวคึกคะนอง ไม่รู้จักคำว่าสัตว์ร้ายใต้ทะเล…จนต้องเอาชีวิตไปทิ้ง… แต่ก่อนจะเข้าสู่เรื่องราวของหนัง Shark Bait ขอย้อนรอยความสยองกับหนังสองเรื่องก่อนหน้านี้สักหน่อย…

ในปี 2017 เราได้รู้จักความสยองในกรงใต้ทะเลลึก 47 เมตรจากเรื่อง “47 Meters Down” บอกเล่าถึงสองพี่น้อง “ลิซ่า” และ “เคท” ที่ตกลงไปเที่ยวพักผ่อนหน้าร้อนในเม็กซิโก พร้อมกับอยากลองของแปลกใหม่ในชีวิต ด้วยการเข้าไปอยู่ในกรงฉลาม เพื่อสัมผัสสิ่งมีชีวิตระดับเกือบบนสุดของห่วงโซ่อาหารในทะเล แต่ขณะที่พวกเธอกำลังตื่นตาตื่นใจกับฝูงปลาฉลามขาว ปรากฏว่าเชือกที่ยึดติดกับกรงเหล็ก จู่ ๆ ก็ขาดจากกัน ส่งผลให้กรงเหล็กหล่นลงพื้นก้นทะเลลึกถึง 47 เมตรจากผิวน้ำทะเล แน่นอนว่าเจ้าฉลามขาวตัวใหญ่ที่พวกเธอเฝ้าคอยสัมผัสใกล้ชิดคราวนี้ มันเริ่มโจมตีพวกเธอจนไม่กล้าออกจากกรง แต่ปัญหาไม่ได้หยุดแค่นั้น เมื่อออกซิเจนในถังกำลังหมดลง คนบนเรือลงมาพยายามช่วย…แต่ก็เหมือนเอาตัวเองมาเป็นอาหารฉลาม โดนเขมือบอย่างง่ายดาย พวกเขาจึงทำได้เพียงโยนถังออกซิเจนลงมาให้และรีบตามกู้ภัยทางทะเลเข้าช่วยเหลือ…. หนังเรื่องนี้แม้บทสรุปจะเดาได้ไม่อยาก แต่ก็สร้างความหวาดเสียวใต้ทะเลได้เป็นอย่างยิ่ง ใช้ทั้งความมืด เสียงประกอบ เล่นกับความรู้สึกอึดอัด ความกดดันที่มาเป็นระยะ ๆ ท้ายที่สุดยังมีทริคที่น่าสนใจ ด้วยจุดหักมุมที่ผู้ชมต้องฮือฮา

จากนั้นในปี 2021 ความสยองในทะเลก็กลับมาอีกครั้ง กับหนังฉลามดุเรื่อง Great White หนังปูพื้นเรื่องด้วยความเรียบง่ายเช่นเดิม กับชีวิตคู่รัก ชาร์ลี และ แคส สองคู่รักสามีภรรยาที่ทำธุรกิจให้เช่าเครื่องบินแบบเหมาลำ ซึ่งพวกเขาได้พาคู่สามีภรรยาข้าวใหม่ปลามันอย่าง โจจิ และ มิเชลล์ ไปดูแนวปะการังสีเลือด เนื่องจากคุณปู่ของมิเชลล์ เคยติดอยู่ที่เกาะนี้และรอดชีวิตไปได้ เธอจึงอยากเอากระดูกมาลอยอังคารที่นี่ ตามคำสั่งเสียของคุณปู่ผู้เป็นที่รักของลูกหลาน แต่เมื่อพวกเขามา ก็ต้องเจอกับเซอร์ไพร้ส์แรก เมื่อซากศพมนุษย์และซากเรือที่อับปางกลางทะเลลอยมาเกยหาด และเมื่อพวกเขาเข้าไปสำรวจ กลับต้องเจอกับเซอรไพร้ส์ที่สอง เมื่อฉลามขาวขนาดใหญ่ว่ายมาโจมตีพวกเขา และถึงแม้จะว่ายน้ำขึ้นเครื่องบินไปแล้ว มันก็ยังจะตามมาโจมตีจนเครื่องบินพังยับเยินได้อีก สุดท้ายทุกคนต้องหนีลงแพชูชีพ ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ยังตามมาโจมตีไม่เลิก จนแพลอยห่างจากฝั่งไปเรื่อย ๆ คนในแพพยายามพายเข้าฝั่ง เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อเจ้าฉลามกัดแพจนรั่ว รวมทั้งกัดกินคนบนแพไปอีก ท้ายที่สุดใครจะรอดตายจากคมเขี้ยวของฉลามตัวนี้ ทริคของหนังเป็นการนำเสนอภาพของฉลามที่เข้าโจมตีอย่างดุเดือดสมจริง แต่ก็ยังมีฉากขัดใจผู้ชมในช่วงท้าย นอกจากนี้ยังมีปมดราม่าที่ดูยังไงก็ไม่ซึ้ง…

เรื่องย่อ Shark Bait

กลุ่มวัยรุ่นใช้เวลาช่วงปิดเทอม ท่องเที่ยวกันในเมืองตากอากาศ ประเทศเม็กซิโก อย่างสนุกสนาน แต่เพราะฤทธิ์เหล้าและความคึกคะนอง ทำให้พวกเขาขโมยเอาเจ็ตสกีออกไปซิ่งกลางทะเล และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความวิปโยค เมื่อพวกเขาพลาดขี่เจ็ตสกีชนกัน จนมีคนบาดเจ็บ แถมเจ็ตสกียังพังใช้การไม่ได้ ต้องลอยลำอยู่กลางทะเล โดยจุดที่พวกเขาอยู่ห่างจากชายฝั่ง ไร้สัญญาณโทรศัพท์ ความซวยไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ เมื่อฉลามขาวตัวใหญ่ มองเห็นเหยื่อหลายรายกำลังลอยคอเหนือน้ำ มันจึงเริ่มโจมตีพวกเขา ใครจะรอดจากหายนะครั้งนี้ได้ ติดตามกันในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ Shark Bait
การทำหนังที่อาศัยธรรมชาติ เล่นกับความรู้สึกเวิ้งว้างกลางทะเล ไปจนถึงความหวาดผวา เมื่อใดก็ตามที่ขากำลังจมอยู่ในน้ำ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เกิดขึ้นมาง่าย ๆ เพราะต้องลงไปถ่ายทำในสถานที่จริงซึ่งเป็นน้ำทะเลเย็นเฉียบหลายชั่วโมง แล้วเรื่องนี้กว่า 90% อยู่ในทะเลล้วน ๆ ดังนั้นต้องขอชื่นชมทีมงานนักแสดงที่สามารถต่อสู่กับความหนาวเย็นของน้ำทะเลนานหลายชั่วโมง เพื่อแลกกับฉากที่สมจริงที่สุด ชวนหวาดผวาที่สุด

จุดอ่อนของ Shark Bait
แม้จะมีความสมจริงเกี่ยวกับการไล่ล่าของฉลาม แต่ก็ยังมีบทของหนังที่เวิ่นเว้อ บางช่วงบางตอนก็ยังไม่สมเหตุสมผล การหนีฉลามเป็นเรื่องยาก เพราะต้องโดนโจมตีอย่างแน่นอน ซึ่งก็น่าจะมีทริคหรือลูกเล่นอื่น ๆ มาช่วย แต่กลับใส่ซีนดราม่าเอาไว้มากมาย ยิ่งทำให้ผู้ชมไม่อินและเบื่อหน่าย ท้ายที่สุดก็ยังยัดเยียดความบังเอิญอันฉิวเฉียดให้ตัวเอกเข้าไปอีก จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า คะแนนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของต่างประเทศ จะออกมาไม่ค่อยสวยนัก…

3/5 กะโหลก สำหรับความระทึกขวัญที่ใกล้เคียงกับหนังฉลามอย่าง Jaws ที่เล่นกับความกลัว ชวนผวาได้มาก แต่ยังติดเรื่องบทห่วยไปหน่อย.

————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ สหมงคลฟิลม์