เรื่องราวน่าประทับใจของหนุ่มนักบินหัวใจแกร่ง เมื่อสายการบินปิดตัวต้องตกงาน รายได้ 2 แสนต่อเดือนกลายเป็นศูนย์ ไม่ยอมแพ้ชีวิต หันมาขับแกร็บเลี้ยงครอบครัวเพื่อให้ชีวิตได้ไปต่อ..

นายดิษฐวัฒน์ วงศ์คำจันทร์ หรือ เอ็ดดี้ ในวัย 40 กว่าปี เป็นชาว อ.เมือง จ.อุดรธานี มาแต่กำเนิด ไปสอบนายเรืออากาศได้ แต่เปลี่ยนไปเรียนนักบินพาณิชย์มาหลายปี และย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ เข้าทำงานเป็นนักบินสายการบินเอกชนแห่งหนึ่ง ต่อมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทางสายการบินขาดสภาพคล่อง ทำให้ต้องปิดตัวลง เมื่อไม่ได้ทำงานก็ไม่มีรายได้ ต้องกลายเป็นคนว่างงาน ขณะเดียวกันต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว แบกภาระค่าใช้จ่ายที่หนักอึ้ง!!

รายได้ 2 แสนบาทต่อเดือนกลับกลายเป็นศูนย์.. หลังตกงาน “เอ็ดดี้” ว่างงานอยู่บ้านมา 1 ปีเต็ม จึงได้คิดค้นหาตัวเอง ตอนแรกก็ทำใจไม่ได้ แต่มีภรรยาและลูกทั้ง 3 คน คอยเป็นกำลังใจ ทำให้เขาลุกขึ้นสู้อีกครั้ง เมื่อมีน้องนักบินคนหนึ่งที่ขับแกร็บอยู่แล้ว มาชักชวนให้ไปทำงาน เขาคิดไปคิดมาแต่ไม่รู้จะทำอะไร เพราะไม่มีความรู้อื่นนอกจากการบิน จึงตัดสินใจลองมาขับแกร็บส่งอาหาร

“เอ็ดดี้” กล่าวว่า งานขับแกร็บแรกๆ ก็ยาก ตนเคยขี่รถจักรยานยนต์ตั้งแต่อายุ 17 มาขี่อีกทีอายุ 40 กว่า มันลำบาก เพราะไม่ได้ขี่มานาน ท้องถนน เข้าตรอกซอกซอย การจราจร ไม่เหมือนกับขับเครื่องบิน มีกฎการบินแน่นอน สำหรับอาชีพนี้จริงๆ แล้วก็อันตรายพอสมควรเพราะอยู่บนท้องถนน ทุกคนต้องขับรถด้วยความระมัดระวังไม่ประมาท

“จากวันนั้นถึงวันนี้ ขับรถส่งอาหารใกล้จะครบ 2 ปีแล้ว เคยขับเครื่องบินเงินเดือน 2 แสน ตอนนี้มาขับแกร็บเดือนละ 2 หมื่น รายได้ไม่พอรายจ่าย ทั้งผ่อนบ้านและเรื่องทุนการศึกษาของลูกทั้ง 3 คน แต่ก็มีญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ที่พอช่วยเหลือบ้าง ทุกคนในครอบครัวก็ปรับตัวในการใช้ชีวิตต้องประหยัดขึ้น”

ที่ผ่านมาเคยคิดเสมอว่านักบินเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่ตอนนี้เปลี่ยนความคิดใหม่ ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน เมื่อถึงจุดเปลี่ยนก็ต้องยอมรับความจริงและเผชิญหน้ากับมัน ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตไม่อยู่ในความประมาท ทุกวันนี้ตนมีความสุขที่ได้ตื่นขึ้นมาและออกมาวิ่งรถจักรยานยนต์ส่งอาหาร เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เรามีรายได้และต้องสู้ต่อไปเพื่อครอบครัว โชคดีที่ตนมีภรรยาและลูกๆ เคียงข้างคอยให้กำลังใจ หากเราไม่รีบลุกชีวิตก็คงไปต่อไม่ได้

อยากฝากถึงเพื่อนร่วมอาชีพ อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดี คนเราจะทำอาชีพอะไรอยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่ความตั้งใจ ไม่ว่าเราจะเป็นใคร หรือเป็นอะไรมาก่อน เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดและจะเกิดคุณค่ากับตัวเอง

“หวังว่าเรื่องราวของตนจะเป็นแรงบันดาลใจกับหลายๆ คนที่กำลังท้อ ที่เกิดวิกฤติขึ้นมา ตอนแรกตนก็ท้อเหมือนกัน แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป ต้องสู้ต่อไป เพราะฉะนั้นก็ขอเป็นกำลังใจให้กัน และหวังว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะกลับดีขึ้น เพื่อที่ทุกท่านจะได้กลับมาทำอาชีพของตัวเอง และตนจะได้กลับไปบินเหมือนเดิม”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : สุดารัตน์ ยู
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..