เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมมีเรื่องอยากจะให้คุณหมอ ดร.โอ ช่วยให้คำแนะนำแก่ผมด้วย ตอนนี้ผมอายุ 52 ปี เข้ารับการตรวจร่างกาย ผลการตรวจออกมาว่า ผมมีน้ำตาลในเลือดสูง ก่อนหน้านี้ ผลอาการตรวจเป็นปกติมาตลอด จากผลการตรวจที่บอกว่าผมมีน้ำตาลในเลือดสูง หมอให้ผมกินยาลดน้ำตาลในเลือดเป็นประจำทุกวัน พอผมรู้ตัวว่าเป็นเบาหวานผมก็เกิดความกังวลใจมากด้วยกลัวว่าตัวเองจะมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมา เพราะผมทราบมาว่าเบาหวานทำให้เกิดอาการดังกล่าว จึงเกิดความกังวลว่าจะให้ความสุขกับภรรยาที่มีความต้องการทางเพศสูงไม่ได้เหมือนเดิม ซึ่งตัวผมเองก็มีความต้องการทางเพศสูงด้วยเหมือนกัน ตามปกติแล้วผมกับภรรยาจะมีเพศสัมพันธ์กันเกือบทุกวันและมีจุดสุดยอดด้วยกันและกันคือสมดุลกันทุกครั้ง หากไม่ได้ร่วมรักก็จะเกิดอาการหงุดหงิดมาก แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีอาการก็ตาม จึงอยากทราบว่าคุณหมอจะมีคำแนะนำอย่างไรบ้างที่จะช่วยป้องกันและชะลอไม่ให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในคนที่เป็นเบาหวาน เพื่อที่ผมจะได้ป้องกันไว้ก่อน จำเป็นที่จะต้องทำเสียก่อนตั้งแต่เนิ่น ๆ ครับ

ด้วยความเคารพ

ยุทธศักดิ์ 52

ตอบ ยุทธศักดิ์ 52

ชายวัย 52 ปี เข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์พบว่าเป็นเบาหวานจึงเกิดความวิตกกังวลใจกลัวว่าตัวเองจะมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมาเพราะกลัวว่าจะไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาของตนเองได้ เนื่องจากทั้งคู่มีความต้องการทางเพศสูงด้วยกันทั้งสองคน ถึงแม้ว่าเบาหวานจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายทุกคนที่เป็นเบาหวาน จะต้องเป็นโรคอีดีทุกคนเสมอไป เป็นที่เข้าใจกันว่าในผู้ที่เป็นเบาหวานจะมีการแสดงออกที่มากขึ้นของกลไกการหดตัวขององคชาต เป็นกลไกสำคัญของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานทำให้เกิดการตายของเซลล์มากขึ้น ทำให้เกิดการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

จากวารสารทางการแพทย์เพศศาสตร์หรือเจเอสเอ็มได้มีรายงานว่าได้มีการศึกษาการใช้ยาฟาซูดิล ในกลุ่มเบาหวาน เป็นยายับยั้งเอนไซม์โรไคเนส หากเมื่อใช้ในระยะยาวอาจสามารถป้องกันและฟื้นฟูความสามารถในการแข็งตัวขององคชาตได้ อย่างไรก็ตามนอกจากการใช้ยาแล้วการควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาลพร้อมกับการออกกำลังกายถือว่าเป็นหัวใจสำคัญมากในการป้องกันและชะลอการเกิดโรคอีดีได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีหากเกิดอาการอีดีตามมาในผู้ที่เป็นเบาหวานก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไปเพราะสามารถแก้ไขได้ ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยด้วยเครื่องยิงคลื่นความถี่ต่ำเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ในองคชาต ควบคู่การบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยเครื่องคิวอาร์เอส เพลวิก สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็ช่วยให้เกิดการแข็งตัวสามารถร่วมเพศได้อย่างมั่นใจ อย่าได้วิตกจนเกิดเหตุ เมื่อเริ่มมีอาการก็ต้องรีบรักษาจะได้ฟื้นตัวได้ง่ายและเร็วอย่ามัวแต่ไปเป็นหนูทดลองยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเสียเวลาแล้วยังเสี่ยงต่อการอาการวูบโดยไม่รู้สาเหตุ ทำให้แก้ไขไม่ทันการเดี๋ยวจะเสียใจภายหลัง.

……………………..
ดร.โอ สุขุมวิท 51