เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 62 ปี ภรรยาอายุ 58 ปี ก่อนหน้านี้เราทั้งคู่มีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 2-3 หน แต่พอมีหลานมาอยู่ด้วย การร่วมเพศก็ลดลงเหลือสัปดาห์ละครั้งบ้าง บางสัปดาห์ก็ไม่มีและในบางครั้งภรรยาก็ไม่มีอารมณ์ร่วม ทำให้ผมต้องหันมาช่วยตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ชีวิตขาดรสชาติไปมากทั้ง ๆ ที่การแข็งตัวของก็ยังดีเสมอต้นเสมอปลายอยู่ อยากมีความสุขกับภรรยาบ้างขอสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดีจึงเข้ารับคำแนะนำจากคุณหมอ

ด้วยความเคารพ

สุนัย 62

ตอบ สุนัย 62

ชีวิตคนเราเมื่อต้องเลื่อนสถานะไปเป็นคุณตา คุณยายตามวัย มีหลานก็ต้องเลี้ยงหลาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบ เด็กเล็กซุกซนไปตามประสา ตามวัย ยิ่งอายุมากขึ้นก็ต้องดูแลมากขึ้น ก่อนหน้านี้เคยกินนมแล้วนอน แต่พอโตขึ้นตามพัฒนาการสมวัยก็ต้องอุ้มเดินเล่นรอบบ้าน ป้อนข้าวป้อนน้ำหยอกล้อเล่นกับหลานอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่มีเวลาหาความสุขให้แก่ตัวเองได้เหมือนเมื่อก่อน เรื่องเพศสัมพันธ์รุ่นสูงวัย ที่เกิดปัญหาจากการที่ฝ่ายหญิงเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการเลี้ยงหลานทั้งวัน หากสามีเข้าใจบ้างพร้อมกับมีฮอร์โมนเพศชายลดลงตามวัยแล้วอาจจะไม่ใช่ปัญหาพอตกเย็นเข้านอนต่างฝ่ายก็ต่างหลับปุ๋ย แต่หากเกิดฝ่ายชายหลงเหลือความเป็นชายอยู่มากแต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้จากปัญหาเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ในครอบครัวได้เช่นเดียวกัน

การจะเข้าหาร่วมเพศกับภรรยาวัย 58 ปีไม่ใช่เรื่องยากอะไรเพียงแต่ใช้ความพยายามหาโอกาสเหมาะ ๆ จังหวะที่หลานหลับ ไม่มีอะไรมาก่อกวนให้อารมณ์เพศเสีย พยายามสร้างบรรยากาศในห้องนอนเปิดเพลงคลอเบา ๆ นวดตามลำตัวของภรรยาอย่างนุ่มนวลให้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าลง หลังจากนั้นก็เริ่มปลุกเร้าอารมณ์ตามจุดกระตุ้นทางเพศต่าง ๆ แต่หากปลุกเร้าแล้วฝ่ายหญิงไม่ตอบรับหรือไม่มีอารมณ์ร่วมก็คงจะมาจากวัย 58 ปี ซึ่งในบางคนประจำเดือนหมดแล้วหรืออยู่ในวัยทอง หรือกำลังเข้าสู่วัยทอง อารมณ์จะแปรปรวนบ่อย หากเข้าไม่ถูกจังหวะก็อาจถูกปฏิเสธออกมาได้

วิธีแก้ให้สังเกตดูว่าเวลาร่วมเพศฝ่ายหญิงมีน้ำหล่อลื่นออกมาไหม เมื่อได้รับการกระตุ้นทางเพศเป็นเวลานานแล้ว และร่วมเพศแล้วมีอาการเจ็บขณะร่วมเพศหรือไม่หากพบว่ามีอาการดังกล่าวย่อมแสดงให้เห็นว่ามีระดับฮอร์โมนเพศหญิงลดลงให้หาเวลาไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาระดับฮอร์โมนและปรึกษาแพทย์เรื่องการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงทดแทนก็จะช่วยทำให้กิจกรรมทางเพศกลับคืนมาได้มากกว่าสัปดาห์ละครั้งแน่นอน ตราบเท่าที่ฝ่ายชายมีการแข็งตัวดีอยู่ ปัจจุบันมีสารมอยเจอร์ไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้นแก่ช่องคลอดทำให้เวลาร่วมเพศไม่เจ็บช่องคลอด ชีวิตที่ขาดรสชาติก็จะกลับมามีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น.

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51