กระบวนการยุติธรรมระดับต้นน้ำ ถูกสังคมคลางแคลงใจมาก ทั้งตำรวจและอัยการกับกรณีคดีบุกรุกฯ ล้มการประชุมอาเซียนของนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้อีสาน” ขาดอายุความ! เนื่องจากหาตัวไม่เจอ ไม่แน่ใจว่าเพราะนายสุภรณ์ย้ายขั้วมาอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือเปล่า? คือหลังจากนั้นไม่กี่วันนายสุภรณ์ก็มาเดินปร๋ออยู่ในทำเนียบรัฐบาล

16 พ.ค. 65 มีข่าวบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพฯ (BAFS) ยื่นฟ้อง ป.ป.ช.รวมทั้งอดีตเลขาธิการป.ป.ช. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ตามมาตรา  157 กรณีปล่อยคดี “ขาดอายุความ” และให้ข้อเท็จจริงที่บิดเบือนต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

9 มิ.ย. 65 สื่อมวลชนเสนอข่าว ป.ป.ช.ทำสำนวนส่งอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญากับนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย และ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี ผู้เป็นพ่อ และเจ้าหน้าที่ที่ดินรวม 10 คน กรณีออกโฉนดที่ดิน 3 แปลง รวมกว่า 11 ไร่ บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใน ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

วันเดียวกันนี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาฯ ป.ป.ช. ออกมาแถลงรายละเอียดของข่าว โดยย้ำว่า ป.ป.ช.ใช้ภาพถ่ายทางอากาศเป็นหลักฐานมัดชี้มูลความผิดพ่อ-ลูกตระกูลวิลาวัลย์ แต่นายนิวัติไชยไม่ได้แจ้งเกี่ยวกับ “อายุความ”

ขณะที่ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ในฐานะหัวหน้าชุดจับกุมตั้งแต่ ม.ค. 63 ออกมาย้ำว่าคดีนายสุนทรและนางกนกวรรณมี 2 ส่วน คือออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ เมื่อจับกุมเสร็จจึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองปราจีนบุรี ตอนแรกตำรวจไม่รับดำเนินคดี เพราะกลัวอิทธิพล ต้องรอถึงเวลา 01.00 น. จึงบอกไปว่าถ้าไม่รับทำคดี คุณมีความผิด ดังนั้นต้องลงเลขคดีให้ตน แม้ตำรวจจะรับคดีไปแล้ว แต่อัยการที่ปราจีนบุรีสั่งไม่ฟ้อง

10 มิ.ย. 65 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. บอกว่าตำรวจ ปปป. และตำรวจกองปราบฯ ได้รับการประสานจาก ป.ป.ช. ให้ตามจับกุมนายสุนทรกับพวกมาดำเนินคดี เนื่องจากคดีจะขาดอายุความในวันที่ 13 มิ.ย. 65

แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูลว่ากรมอุทยานฯ จับผู้บุกรุกที่ดินของรัฐมาเป็นพัน ๆ คดี ไม่เคยมีอายุความ เพราะคดีจะนับจากวันที่พบเหตุการณ์กระทำผิด โดยเฉพาะการบุกรุกออกโฉนด เป็นการกระทำผิดที่ซ่อนเร้น จึงนับมาตั้งแต่วันที่ออกโฉนดไม่ได้

รวมทั้งนักกฎหมายอย่างนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ยังบอกว่าคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 อาจขาดอายุความจริง แต่หากผู้กระทำผิดยังคงบุกรุก หรือยังครอบครองที่ป่า มันเป็นความผิดต่อเนื่องมิใช่หรือ มันเป็นความผิดอยู่ตลอดเวลาที่ยังบุกรุกที่ดินของรัฐอยู่มิใช่หรือ? ทบทวนการแจ้งข้อหา และทบทวนเรื่องอายุความหน่อยเถอะพ่อคุณ!

13 มิ.ย. 65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่ากรณีดังกล่าวมีคนไปร้อง และ ป.ป.ช.รับเรื่องไว้เมื่อ 27 ม.ค. 63 แล้วมีมติชี้มูลเมื่อ 31 พ.ค. 65 โดยนายสุนทรถูกแจ้ง 3 ข้อหา เมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้วได้ส่งเรื่องมาให้สำนักงานอัยการปราบปรามคดีทุจริตภาค 2 ในวันที่ 2 มิ.ย. 65 เวลา 15.12 น. แต่ต่อมา 3-5 มิ.ย. 65 เป็นวันหยุดราชการ

สำนักงานอัยการปราบปรามคดีทุจริตภาค 2 เปิดทำการ 6 มิ.ย. 65 ได้ส่งเรื่องมาให้อัยการสูงสุดในฐานะผู้มีอำนาจสั่งคดีในวันที่ 7 มิ.ย. 65 แต่ 2 คดีของนายสุนทรขาดอายุความในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช.แล้ว! ยังเหลืออีก 1 คดี ขาดอายุความในวันที่ 13 มิ.ย. 65 ส่วนคดีของนางกนกวรรณไม่มีปัญหา เนื่องจากเจ้าตัวไปรายงานตัวต่อศาลแล้ว 

งานนี้ไม่รู้ว่ามีใครช่วย “บอกบท” กับนายสุนทรผู้กว้างขวางใน จ.ปราจีนบุรี ฐานเสียงสำคัญของพรรคภูมิใจไทยหรือเปล่า? ทำให้คดี “ขาดอายุความ” แบบเนียน ๆ หรือไม่เนียนนัก ก็ไม่รู้ล่ะ!

แต่ต้องมีคนรับผิดชอบนะ! นายนิวัติไชย เลขาฯ ป.ป.ช. และ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. แล้วคดี “จีที 200–จัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวะ” จะขาดอายุความด้วยหรือเปล่าหนอ??

—————————
พยัคฆ์น้อย