เรื่องราวดีๆ ที่ชาวเน็ตแห่ชื่นชม นายนาคินทร์ ภูจ่าพล ผู้ใหญ่บ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ดูแลเอาใจใส่ทุกข์สุขลูกบ้าน พาคุณตาวัย 69 ปี ป่วยแขนขาอ่อนแรง ไปตรวจสุขภาพและทำบัตรประชาชนเป็นครั้งแรกในชีวิต เพื่อให้ได้รับสวัสดิการช่วยเหลือ หลังออกจากบ้านไปพเนจรตั้งแต่อายุ 16 ปี ผ่านไปกว่า 53 ปี เพิ่งหวนกลับมาในสภาพร่างกายพิการ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ผู้ใหญ่บ้านดอนยานาง เล่าว่า ตนได้รับแจ้งจากลูกบ้านคือ น.ส.ทองแดง ภูอบเชย อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113 หมู่ 9 ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มาปรึกษาว่า วันก่อนรถกู้ชีพและเจ้าหน้าที่ของ อบต.หลักเหลี่ยม อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ได้พา นายสำรี ภูอบเชย อายุ 69 ปี น้องชาย ซึ่งมีสภาพแขนขาอ่อนแรง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้มาส่งที่บ้าน

โดยคุณยายทองแดงเองก็มีครอบครัวอาศัยอยู่กัน 3 คน ฐานะยากจน เมื่อมีสมาชิกมาเพิ่ม ก็อาจทำให้ครอบครัวลำบาก เพราะน้องชายไม่เคยมีบัตรประชาชน จึงไม่ได้รับสิทธิ 30 บาท รักษาทุกโรค จากนั้นตนก็นึกขึ้นได้ว่า สมัยที่ยังเด็ก เคยเห็นนายสำรีอยู่ในหมู่บ้าน ก่อนที่จะหายไปหลายปี ซึ่งชาวบ้านทุกคนก็คิดว่าคงหายสาบสูญหรือเสียชีวิตไปแล้ว

โดยคุณตาสำรี เล่าว่า ที่ผ่านมา 53 ปี ได้ตระเวนไปหาทำงานรับจ้าง เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน พ่อแม่มีลูกถึง 9 คน และไม่มีที่ทำกิน หวังไปเผชิญโชคข้างหน้า จากนั้นไปได้ภรรยาอยู่ที่ ต.หลักเหลี่ยม อ.นามน แต่ไม่มีลูกด้วยกัน หลังภรรยาเสียชีวิตไป 4 เดือน ก็มาประสบอุบัติเหตุหกล้ม ทำให้แขนขาอ่อนแรง จึงขอความช่วยเหลือจาก อบต.หลักเหลี่ยม นำขึ้นรถกู้ชีพมาส่งที่บ้านพี่สาว

นายนาคินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เดิมสมัยนั้นคนไทยจะทำบัตรประชาชนครั้งแรกตอนอายุ 17 ปี แต่คุณตาสำรี ออกจากบ้านไปตอนอายุ 16 ปี จึงไม่ได้ทำบัตรประชาชน แต่ก็ยังมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีญาติพี่น้องรับรอง ตนจึงพาคุณตาไปตรวจร่างกาย ทำบัตรประชาชน และประสานพัฒนาสังคมฯ เพื่อให้คุณตาสำรี ได้รับสิทธิสวัสดิการต่างๆ ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ และได้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งก็เป็นหน้าที่ที่ตนต้องดูแลทุกข์สุขของลูกบ้านทุกคนอยู่แล้ว

นางเสาวคนธ์ ภูสีเหลี่ยม นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ อบต.ดอนสมบูรณ์ กล่าวว่า หลังได้รับประสานจากผู้ใหญ่บ้านว่า ลูกบ้านเป็นผู้สูงอายุ สภาพร่างกายค่อนข้างพิการ ทางนายก อบต.ดอนสมบูรณ์ และปลัด อบต.ดอนสมบูรณ์ ได้มอบหมายให้ตนเข้ามาตรวจสอบ เพื่อนำข้อมูลเข้าระบบและหาแนวทางช่วยเหลือ และยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งในส่วนของสวัสดิการสูงอายุ และช่วยเหลือความพิการในการเคลื่อนไหว โดยการจัดหารถเข็นให้เบื้องต้น และจะประชุมหาแนวทางช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

คุณตาสำรี วัย 69 ปี กล่าวว่า การที่ได้มีบัตรประชาชนและได้ขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการ เหมือนกับการชุบชีวิตของตน จากที่เคยเป็นคนร่อนเร่พเนจร ให้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ มีสิทธิเหมือนคนไทยทุกประการ ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท และเบี้ยคนพิการ 800 บาท ทุกวันนี้ตนเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ขอขอบคุณผู้ใหญ่บ้าน คุณหมอ อบต.ดอนสมบูรณ์ สำนักงานพัฒนาสังคมฯ กาฬสินธุ์ ที่ให้การช่วยเหลืออย่างดียิ่ง

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม จ.กาฬสินธุ์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..