อาชีพขายอาหารมีการแข่งขันสูงมาก ผู้ประกอบอาชีพต้องคิดต่อยอดสร้างความแตกต่าง หรือปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับยุคสมัยและความนิยมของผู้บริโภค อย่างแนวอาหารญี่ปุ่น “เกี๊ยวซ่า” ด้วยรสชาติความอร่อยของไส้ แป้งที่กรอบนอก-นุ่มใน ทานพร้อมนํ้าจิ้ม ถูกปากคนไทยอย่างมาก วันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูล “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” ของว่างที่กำลังได้รับความนิยมมาเสนอให้คนที่อยากมีอาชีพอิสระไว้พิจารณา….

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลคือ กอล์ฟอนิวัฒน์ เลนไธสง อายุ 23 ปี เจ้าของร้านเกี๊ยวซ่า ทอดนํ้า “หน้าใหญ่ (NA’YAI)” ซึ่งเล่าที่มาของอาชีพให้ฟังว่า ได้ประกอบอาชีพทำเกี๊ยวซ่าขายมาได้ประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว ซึ่งก่อนหน้าเคยทำงานด้านการตลาด-งานออแกไนซ์ ช่วงโควิดระบาดส่งผลให้ตนต้องตกงาน ระหว่างกักตัวอยู่กับบ้านก็ค้นหาข้อมูลอาชีพค้าขายทางยูทูบส่วนใหญ่ก็จะค้นหาของที่ชอบกิน ตนเป็นคนชอบกินอาหารญี่ปุ่นซึ่งทุกครั้งก็จะมีเมนูเกี๊ยวซ่าอยู่ด้วย เคยกินเกี๊ยวซ่าทอดนํ้าร้านดังแถวสุทธิสารชอบมาก จึงตัดสินใจเรียนและฝึกทำเกี๊ยวซ่าทอดนํ้าจากยูทูบ ปรับตามสไตล์ของตัวเอง กว่าจะลงตัวก็กินเวลานาน 3 เดือน

ทีนี้ก็ร้อนวิชา อยากขาย ก็เริ่มดิลิเวอรี่ขายในกรุ๊ปไลน์หมู่บ้าน ตั้งเป้าไว้ 20 กล่อง ปรากฏว่าเกินความคาดหมาย มีออร์เดอร์ 120 กล่อง เสียงตอบรับดีมาก มีออร์เดอร์เพิ่มขึ้นทุกวัน ทีนี้ก็อยากขยับขยายไปขายข้างนอก เริ่มที่ ม.จุฬาฯ (ใต้อาคารศูนย์หนังสือจุฬาฯ) ก็จะได้ลูกค้า เป็นนักศึกษาและพนักงานออฟฟิศ ก็คิดว่าควรจะมีอะไรแตกต่างจากร้านอื่น มี 3 ไส้ หมู,ไก่, หมู-กุ้ง แล้วก็ยังเพิ่มท็อปปิ้งโรยหน้าเกี๊ยว เช่น หน้าปูอัด, หน้ายำสาหร่าย และหน้าเทอริยากิ ลูกค้าชอบมาก เริ่มมีคนติดต่อขอซื้อสูตร จากนั้นก็เดินหน้าค้าขายเต็มที่ เอกลักษณ์เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า ของที่ร้าน คือ กรอบด้าน นิ่มด้าน แป้งบางไส้แน่น อร่อยได้สุขภาพ กินแล้วไม่เลี่ยน”

อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำมี เครื่องรีดแป้ง, เตาแก๊ส, พิมพ์ตัดทรงกลม, เครื่องปั่น, อ่างผสม, ไม้พายเล็ก, ลังถึง, กะละมัง, กระทะเทฟล่อนมีฝาปิด และเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ หยิบยืมจากในครัว

การทำเกี๊ยวซ่า มี 3 ขั้นตอน คือ การทำตัวแป้งเกี๊ยวซ่า, การทำไส้ และการทอด

ตัวแป้งมี ส่วนผสมแป้งสาลีอเนกประสงค์ 900 กก., แป้งนวล, นํ้ามันพืช, นํ้าอุ่น และเกลือ…

ตัวไส้หมู มี..หมูสับ, กะหลํ่าปลี, ต้นหอม, กระเทียมสับละเอียด, ขิงแก่ขูด, นํ้ามันงา, นํ้ามันหอย, นํ้าตาล, พริกไทยป่น, เกลือ, นํ้ามันถั่วเหลือง และส่วนผสมของนํ้าจิ้มมี โชยุ (ซอสญี่ปุ่น), นํ้าส้มสายชู, นํ้าตาล และนํ้ามันงา…

ขั้นตอนการทำ “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” ทำตัวเกี๊ยวซ่าก่อน นำแป้งสาลีเทใส่อ่างผสม ทำเป็นหลุมตรงกลาง ใส่เกลือป่น นํ้ามันพืช และนํ้าอุ่นค่อนไปทางร้อน ตะล่อม ๆ แป้ง แล้วนวดผสมให้เข้ากันดีจนแป้งเหนียวนุ่ม ไม่ติดมือ ใช้พลาสติกคลุมปิดแป้งพักทิ้งไว้สักครู่ ระหว่างที่พักแป้งเอาไว้ก็หันไปเตรียมไส้เกี๊ยวซ่า ล้างกะหลํ่าปลี และต้นหอม แล้วผึ่งให้สะเด็ดนํ้า ต้นหอมซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ กะหลํ่าสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ โรยเกลือป่นลงนิดหน่อย ใช้มือขยำผักให้ทั่ว นำมาห่อผ้าขาวบางแล้วบีบให้สะเด็ดนํ้าตั้งพักไว้

ใส่หมูสับลงในอ่างผสม ตามด้วยผักกะหลํ่าสับ, ต้นหอมซอย, กระเทียมสับ และขิงขูด ปรุงรสด้วยนํ้ามันงา, นํ้ามันหอย, พริกไทยป่น, เกลือ นวดส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่ในภาชนะที่มีฝาปิด หรือใส่ถุงพลาสติกผูกปาก พักไว้ในตู้เย็นสักครู่

เมื่อพักแป้งเสร็จแล้ว ให้แบ่งเป็น 2 ส่วน นวดเป็นเส้นยาว ๆ แล้วตัดเป็นท่อนเท่า ๆ กันปั้นแป้งให้เป็นลูกกลม ๆ แล้วรีดให้เป็นแผ่น เส้นผ่าศูนย์กลางของแผ่นแป้งประมาณ 3 นิ้ว ตัดเป็นรูปวงกลมตามพิมพ์ ทานํ้าตามขอบแป้ง ตักไส้วางลงบนแผ่นแป้งเกี๊ยว พับแผ่นเกี๊ยวซ่าอีกด้านทบขึ้นมา จับจีบทั้งสองด้านเข้าตรงกลาง ให้เป็นเส้นโค้งสวยงาม เสร็จนำไปนึ่งให้สุก พักไว้ให้เย็น

ตั้งกระทะบนเตา ใส่นํ้ามันลงไปนิดหน่อย แล้วเรียงเกี๊ยวซ่าให้เรียบร้อย ใช้ไฟปานกลางจนกระทะเริ่มร้อน ค่อย ๆ เทนํ้าใส่ให้ท่วมตัวเกี๊ยว แล้วปิดฝาเร่งไฟแรง เมื่อนํ้าระเหยหมด แล้วปิดไฟยกกระทะออกจากเตา นำกระทะมาพลิกเกี๊ยวซ่าลงใส่ในจาน เสิร์ฟคู่กับกะหลํ่าปลีหั่นฝอยและนํ้าจิ้มโชยุ ผสมซอสญี่ปุ่น, นํ้าส้มสายชู, นํ้าตาล และนํ้ามันงา ต้มให้เดือด ชิมรสตามชอบ “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” เจ้านี้ ขายชุดละ 40 บาท (มี 6 ตัว) แพ็กกลาง 100 บาท (มี 16 ตัว) และแพ็กใหญ่ 200 บาท (มี 32 ตัว)

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจเป็นอาชีพก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู หรือดัดแปลงตามความชอบก็ลองดู หรือ อยากชิม “เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” เจ้านี้ ว่าแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง เปิดร้านขายที่ตลาดนัดนครปฐม ซอย 8, ตลาดปลาวาฬ สุขุมวิท, วันพุธ ที่กรมข้าว และวันศุกร์ กรมประมง ที่ ม.เกษตรศาสตร์บางเขน

ต้องการสั่งไปออกร้านหรือจัดเลี้ยง ติดต่อ กอล์ฟ เจ้าของกรณี “ช่องทางทำกิน” ได้ที่ โทร. 09-4542-0682 และ ไลน์ : golfgabb3

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน