ถ้าพูดถึงร้านปลาร้า-ปูเค็ม ร้านดังเมืองสองแคว คงไม่มีใครไม่รู้จัก ร้านพิมพิกา เลขที่ 112/105 ถนนเอกาทศรถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจ้าของร้านเป็นสาวสวย ดีกรีบัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่สานต่อธุรกิจของครอบครัวอย่างมุ่งมั่น แต่ไม่ทิ้งความฝันของตัวเอง และมีความสุขกับสิ่งที่ทำทุกวัน..

น้องพิมพิ หรือ นางสาวพิมพิกา ชื่นชูผล อายุ 27 ปี เจ้าของร้าน มีรางวัลรองนางสาวพิษณุโลกปี 2563 การันตี ความสวยและความสามารถมาเต็ม ที่ผ่านมาแต่ละวันน้องพิมพิ จะง่วนอยู่กับการขายของตั้งแต่เช้าจดเย็น หากลูกค้ามองผิวเผินแทบไม่รู้เลยว่า แม่ค้าคนนี้ กำลังเป็นผู้เข้าประกวดเวที Miss Universe Thailand 2022 และเข้ารอบ 60 คนมาแล้ว อยู่ระหว่างรอประกาศผู้เข้ารอบ Audition วันที่ 28 มิ.ย.นี้

น้องพิมพิ เล่าว่า ร้านพิมพิกา จำหน่ายปูเค็ม ปลาร้า อาหารทะเลแห้งทุกชนิด หนูสานต่อมาจากรุ่นปู่ ส่งต่อมารุ่นพ่อรุ่นแม่ เป็นเวลา 15 ปีแล้ว เมื่อเรียนจบมาก็อยากให้พ่อแม่ได้พักบ้าง ตนจึงเข้ามาสานต่อธุรกิจเกือบ 100% เปิดตัวร้านชื่อว่า “พิมพิกาปูเค็ม” จำหน่ายปลาร้า ปูเค็ม และทำแบรนด์พิมพิกาเป็นของตัวเอง

“แม้หนูจะมีตำแหน่งเป็นนางงาม แต่ก็ไม่อายที่จะบอกกับใครๆ ได้เต็มปากว่า หนูนี่แหละคือ แม่ค้าปลาร้า-ปูเค็ม เราไม่ใช่คนเพอร์เฟกต์ แต่ว่าเราสามารถมีความสุขในแบบของตนเองได้ ถ้าโอกาสเข้ามาก็ทำมันให้เต็มที่แล้วมีความสุขในแบบของตนเองให้มากที่สุด”

น้องพิมพิ เล่าถึงการเข้าสู่เส้นทางการประกวดนางงามว่า ในพาร์ทของการเป็นแม่ค้าปูเค็ม หนูก็เต็มที่กับการเป็นแม่ค้า คือขายเอง ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ส่วนอีกพาร์ทหนึ่งในการสร้างความสุขของตัวเอง คือการได้อยู่บนสเตจหรือว่าได้แสดงความสามารถ หนูชอบพูดคุยใช้ชีวิตสนุกสนาน ชอบเวลาที่ทุกคนมองมาแล้วมีความสุข และก็อยากให้ทุกคนมีความสุขในแบบของตัวเองเช่นกัน

“ในทุกบทบาททุกพาร์ทของชีวิต หนูยินดีด้วยซ้ำ หากเข้ากองประกวดไปแล้วคนถามเราว่า ปูเค็มเป็นไง? ปลาร้ายี่ห้อไหนอร่อย? เราจะรู้สึกพราวมากที่เหมือนเรามีความรู้ในด้านนี้ สามารถแนะนำคนอื่นได้อีก และอาจจะขายของได้ด้วยอีกเช่นกัน”

น้องพิมพิ ทิ้งท้ายว่า สุดท้ายแล้วการประกวด Miss Universe Thailand 2022 ผลจะออกมาเป็นอย่างไร หนูจะได้ไปต่อหรือไม่ ก็ยินดีน้อมรับคำตัดสินของกรรมการ ส่วนตัวมองว่า อาชีพนางแบบ ประกวดนางงาม และแบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นอาชีพที่ไม่ได้มีความยั่งยืนเหมือนกับการค้าขาย หนูแค่อยากจะลองทำตามความฝันของตัวเองเท่านั้น

“และไม่ว่ายังไง หนูก็ต้องสานต่อธุรกิจของครอบครัว คือตั้งใจจะเป็นแม่ค้าต่อไป เพราะต้องการช่วยแม่ที่อายุมากขึ้น ร่างกายก็เริ่มที่จะเจ็บป่วย จึงอยากสานต่อธุรกิจนี้ให้อยู่จุดสูงสุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้ต่อไปในอนาคต”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ธเนส อนุดิษฐ จ.พิษณุโลก
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..