ในสภาวะปกติเซลล์จะมีการเสื่อมลงตามอายุขัยแต่จะเสื่อมเร็วมากขึ้นเมื่อร่างกายมีไขมันสูง น้ำตาลสูง ขาดฮอร์โมน ซึ่งทำให้เซลล์ขาดออกซิเจนจึงหมดสมรรถภาพเร็ว สาเหตุสำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้ออกซิเจนสู่เซลล์ไม่ได้คอยขัดขวางนั้นก็คือการที่เส้นเลือดใหญ่หรือเล็กเกิดการแตกหรืออุดตัน ยิ่งถ้าแตกหรืออุดตันในสมองส่งผลให้เป็นอัมพฤกษ์ และอัมพาตได้ หากไขมันไปอุดตันที่เส้นเลือดหัวใจย่อมนำไปสู่กล้ามเนื้อหัวใจขาดออกซิเจน มีอาการเจ็บหน้าอกบ่อย ๆ บางรายเจ็บแปลบจนเสียชีวิตได้ แต่สิ่งที่ชายกลัวมากคือการมีสมรรถภาพทางเพศลดลงคือการอ่อนตัวทางเพศอีดีจะมาเยือน หากเป็นหญิงก็จะทำให้หมดอารมณ์ทางเพศ

การมีเพศสัมพันธ์หลังจากป่วยด้วยเส้นเลือดในสมองแตกอุดตันก็ยังสามารถมีความสุขทางเพศได้ โดยมีทางออกหลายวิธีเลือกได้ตามแบบที่ชอบและรับได้ เช่น ออรัลเซ็กซ์ให้กันและกัน การสัมผัสใกล้ชิด การจูบปลอบโยนกันและกันเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการทำให้มีความสุขในการดำเนินชีวิต ในผู้หญิงที่ป่วยเป็นเส้นเลือดสมองแตกอุดตันพบว่าครึ่งหนึ่งจะมีความต้องการทางเพศลดลง หากอาการดีขึ้นการให้ยาก็จะลดลง ยาที่ให้จะเป็นยาที่ช่วยให้เลือดลดการแข็งตัว

การมีเพศสัมพันธ์ปกติพบว่าการฟื้นตัวทางเพศสัมพันธ์จะสามารถฟื้นตัวได้ 6-7 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับสุขภาพกายและสุขภาพจิต กายคืออาการอ่อนตัวของกล้ามเนื้ออยู่ในระดับน้อยถึงมาก ความรู้สึกชาทางผิวหนัง จิตใจที่ซึมเศร้าระดับใด หลายคู่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการด้านเพศสัมพันธ์ไปได้หลายรูปแบบมีการสัมผัสด้วยการนวดปกติ นวดด้วยน้ำมันหอมหรือช่วยตัวเองด้วยเซ็กซ์ทอย ต่างประเทศจะนิยมมากกว่าด้านการนวดจิตแพทย์พบว่าการสัมผัสที่นุ่มนวลมีส่วนสำคัญที่จะฟื้นตัวทางเพศได้ดีเยี่ยม

คนไข้ที่ตอบสนองต่อยาฟื้นฟูสุขภาพทางเพศก็ช่วยให้แข็งตัว หากใช้สลับคู่กับยากระตุ้นเป็นครั้งคราวก็ยิ่งช่วยให้ชายมีสุขภาพทางเพศฟื้นตัวเร็วขึ้น อาจจะไม่ต้องรอเป็นเดือนแค่อาทิตย์เดียวก็มีประสิทธิภาพให้ความสุขแก่คนรักได้ ขอเพียงแค่ตั้งใจรักษาอาการป่วยและเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศจากแพทย์ ยิ่งวัยต่ำกว่า 50 ปีก็ยิ่งต้องใส่ใจรักษาเพื่อภรรยาที่ยังอายุน้อยอยู่และรักษาเพื่อคุณภาพชีวิตตนเอง แต่ที่ดีที่สุดคือรักษาตัวด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ฝึกบังคับใจด้านอาหารคือลดอาหาร
มัน ๆ หวาน ๆ ก็จะไม่เกิดเหตุป่วยจนอัมพาต ทุกระดับของร่างกายจะเป็นจุดอ่อน

การดูแลจุดแข็งของส่วนเพศสัมพันธ์ จะเป็นเรื่องต้องฝึกเรียนรู้ให้มั่นใจในชายผู้ไม่ประมาท กล้ามเนื้อเพศต้องออกกำลังบ่อย ๆ ให้แข็งแรง ฝึกให้ใหญ่เพิ่มขึ้นจากปกติน่าจับต้อง หากห่อเหี่ยวก็จะลดความสัมพันธ์ลงทันทีจะต้องฝึกสม่ำเสมอให้เส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศสร้างเพิ่มและสามารถกระจายเลือดไปกลับสู่เส้นเลือดใหญ่ได้สะดวก ปัญหาการแข็งตัว แข็งนานก็จะดีเท่าวัย 20 ตลอดเวลา โดยไม่ต้องดิ้นรนหายาเฉพาะกิจ สามารถปฏิบัติได้ทุกวันแม้จะอยู่ในวัย 80-90 ก็จะยังแข็งแรงอย่างปลอดภัย.

——————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม