เมื่อวานบอกไปว่า 90 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย คนไทยได้ “สภาปรสิต-ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.”

นอกจากนี้ยังได้ “เตามหาเศรษฐี” มาอีกด้วย! ซึ่ง “เตามหาเศรษฐี” หรือ “เตาอั้งโล่-เตาถ่าน” ที่ชาวบ้านรู้จักกันมาช้านาน น่าจะเป็น “ซอฟต์ เพาเวอร์” หรือ “ซอฟต์ แวร์” หรือว่าเป็น “อินโนเวชั่น” ก็ต้องไปสอบถามจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กันเอาเอง!

อันที่จริงโครงการหรือนโยบายที่ พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำไว้ช่วงที่ผ่านมา ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ พื้น ๆ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ ทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จสักเรื่อง! เช่น แนะนำให้ปลูกหมามุ่ยขาย-น้ำท่วมซ้ำซากให้ทำประมง-ปลูกผักชีในค่ายทหาร-เอารถยนต์ของทหารมาขนสินค้า-เลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัวไว้กินไข่

ช่วงนี้น้ำมันแพง ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา กระทรวงพลังงานซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เลยถือโอกาสแนะนำ “เตามหาเศรษฐี” มาเป็นทางเลือกให้ชาวบ้าน

แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ขรม! เนื่องจากยุคนี้ “5จี” รถยนต์น้ำมันเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มีตู้ชาร์จไฟตามปั๊มน้ำมัน บ้านเรือนคนไทยติดแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กันเยอะแยะ บ้างก็กลายเป็นโซลาร์ฟาร์ม ไม่ต้องพูดถึงเศรษฐีฝรั่ง-ญี่ปุ่น ซื้อทัวร์ไปเที่ยวดวงจันทร์ ศึกสงครามใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ไปรบกัน โลกกำลังก้าวไปสู่ยุคเมตาเวิร์ส

แล้วลูกน้องของประธาน กพช. กลับมาแนะนำให้ใช้ “เตามหาเศรษฐี” ชาวบ้านเขาจึงหัวเราะทั้งน้ำตา! ว่าพวกคุณรู้หรือเปล่าว่าตอนนี้ไม้สด (ฟืน) ที่ใช้เผาถ่านราคาตันละ 700-900 บาท ราคาถ่าน (ขายส่ง) กระสอบ 10 กก. 130-150 บาท แล้วร้านค้าไปแบ่งใส่ถุงขายปลีก ถุงละ 2 กก. ราคา 35-40 บาท

บ้านไหนยังใช้เตามหาเศรษฐีอย่างเดียว ค่าใช้จ่ายมันสูงกว่าเตาแก๊ส แถมยังไม่สะดวกสบายรวดเร็วเหมือนเตาแก๊ส แต่บ้านเรือนในต่างจังหวัดส่วนใหญ่ในครัวจะมีทั้งเตาแก๊ส เตาถ่าน คือมีเตาถ่านไว้ปิ้ง ย่าง ตุ๋น และเคี่ยวอาหาร เรื่องแบบนี้ไม่ต้องสอนชาวบ้าน เพราะเขารู้ดีกว่ารัฐมนตรี

ปัจจุบันไม้สด (ฟืน) หายาก! ถ้าจะให้ไปลักลอบตัดไม้ในป่ามาเผาถ่านขาย เขากลัวไม่มีเงินประกันตัวเหมือนกับรัฐมนตรีช่วยฯ และนายก อบจ. ที่โดนข้อกล่าวหารุกป่าเขาใหญ่

ไม่ต้องพูดถึงวิถีชีวิตผู้คนในเมือง ตามหมู่บ้านจัดสรรและคอนโดฯ ใช้เตามหาเศรษฐีไม่ได้อยู่แล้ว กว่าจะก่อไฟในเตา กว่าไฟจะติด แถมมีทั้งกลิ่นและควันฟุ้ง เพื่อนบ้านโวยวายแน่นอน

เตรียมตัวก่อไฟ! กระทรวงพลังงาน แนะใช้ "เตามหาเศรษฐี" ลดการใช้แก๊ส LPG

ดังนั้นการที่ลูกน้องของประธาน กพช. ออกมาแนะนำ “เตามหาเศรษฐี” มันจึงบ่งชี้ถึงยุคความยากจนแร้นแค้นของคนไทย หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหารเข้ามาบริหารประเทศ 8 ปี นอกจากคนไทยจะได้ “สภาปรสิต-ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ตามมาด้วย “เตามหาเศรษฐี” และยังมีหนี้สินครัวเรือนเพียบ!

นี่แหละพรรคการเมืองเขากำลังจุดพลุเรื่องการเลือกตั้งเที่ยวหน้าต้อง “แลนด์สไลด์” เพื่อไล่หัวหน้าคณะรัฐประหารเมื่อปี 57 และเครือข่ายออกไปให้พ้นจากเวทีการเมือง

เพราะถ้าไม่แลนด์สไลด์ แถมยังเลือก ส.ส. และพรรคการเมืองกันแบบเบี้ยหัวแตก ก็ยังไม่รู้ว่าคนไทยจะมีอะไรที่เซอร์ไพร้ส์ ถอยหลังเข้าคลองไปกว่า “เตาอั้งโล่” อีก!!

————————-
พยัคฆ์น้อย