วันที่ 7 กรกฎาคม คือวันแห่งเทศกาล “ทะนะบะตะ (Tanabata)” ซึ่งเป็นเทศกาลตามฤดูกาลของญี่ปุ่นที่มีมาแต่โบราณ ในวันเทศกาลทะนะบะตะ ผู้คนจะเขียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษแผ่นเล็กๆ หลากสี ที่เรียกว่า “ทังซะกุ (Tanzaku)” แล้วนำไปแขวนไว้กับกิ่งไผ่เพื่ออธิษฐานขอพรจากดวงดาว ซึ่งกิ่งไผ่นี้ชาวญี่ปุ่นเชื่อถือกันมาแต่โบราณว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้

ตำนานทะนะบะตะ
เมื่อนานมาแล้วที่ฝั่งทิศเหนือของแม่น้ำอะมะโนะกะวะ (天の川) หรือเข้าใจง่ายๆคือ “ทางช้างเผือกบนสรวงสวรรค์” นั่นเอง มีเจ้าหญิงองค์หนึ่งเป็นผู้หญิงที่มีรูปโฉมงดงาม ขยันขันแข็งในการทำงาน มีชื่อว่า “โอริฮิเมะ” เป็นลูกสาวของเทพเจ้าผู้ครองสวรรค์ งานของนางก็คือการทอผ้า

“โอริฮิเมะ” นั้นทอผ้าได้สวยงามและมีความประณีตบรรจงเป็นอย่างมาก ทำให้ผ้าของนางเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าทวยเทพทั้งหลาย นางจึงจำเป็นต้องทอผ้าตลอดวันตลอดคืนเพื่อให้ได้จำนวนผ้าที่มากพอกับความต้องการของเทพทั้งหลาย เมื่อเทพผู้เป็นบิดาได้รับทราบจึงรู้สึกเป็นห่วงและต้องการให้นางมีคู่ครองสักที เพื่อที่จะได้มีคนคอยดูแลบุตรสาวของตน

ด้วยเหตุนี้ เทพผู้เป็นบิดาจึงทำการประกาศหาคู่ให้กับโอริฮิเมะ ซึ่งก็เป็นไปอย่างที่พ่ออยากให้เป็น โอริฮิเมะได้ตกลงปลงใจกับชายหนุ่มที่มีชื่อว่า “ฮิโกโบชิ” คนเลี้ยงวัว อยู่ฝั่งด้านใต้ของทางช้างเผือก

“ฮิโกโบชิ” ชายหนุ่มร่างกำยำ สง่างามและขยันขันแข็งในการทำงานไม่แพ้โอริฮิเมะเลย แต่เมื่อทั้งสองได้แต่งงานกัน ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ความรัก ความสุขทำให้ทั้งสองเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน หลังจากการแต่งงานทั้งคู่ไม่ได้สนใจหน้าที่ของตนเอง ทำให้เทพผู้เป็นบิดาโกรธและลงโทษให้ทั้งสองต้องแยกจากกันไปอยู่ที่คนละด้านของทางช้างเผือก โอริฮิเมะโศกเศร้าที่ต้องถูกแยกจากชายผู้เป็นที่รัก ทำให้เทพผู้เป็นบิดาเกิดความสงสาร จึงได้เปลี่ยนใจ ยอมให้ทั้งสองข้ามทางช้างเผือกมาพบกันได้เพียง 1 วัน ในรอบ 1 ปี เท่านั้น นั่นก็คือวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปีนั่นเอง

ทั้งสองกลับมาตั้งใจทำงานเหมือนเดิมและอยู่ได้ด้วยความหวังที่ว่าจะได้พบกันในปีถัดไป ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ในหนึ่งปีก็ตามมีความเชื่อว่าการที่ทางช้างเผือกเด่นชัดขึ้นมาบนท้องฟ้านั่นก็คือช่วงเวลาที่โอริฮิเมะและฮิโกโบชิได้มาพบกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ตำนานความรักของเจ้าหญิงทอผ้า “โอริฮิเมะ” และชายเลี้ยงวัว “ฮิโกโบชิ” ก่อกำเนิดเป็น “วันทะนะบะตะ” ที่ผู้คนจะเขียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษหลากสี และนำไปผูกไว้กับกิ่งไผ่นั่นเอง

ข้อมูล : Japan List