การขับขี่รถในปัจจุบัน หลายๆ คนคงจะมีพฤติกรรมการขับขี่ด้วยวิธีเหยียบคันเร่ง แล้วพอถึงความเร็วระดับหนึ่งก็เบรก จากนั้นก็เร่งอีกครั้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า ขับๆ เบรกๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้มีข้อเสียมากกว่าที่คิด

“การเหยียบเบรกบ่อย” เป็นพฤดิกรรมที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์อาจจะสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรก ที่หมดไวกว่าปกติ บางคนเปลี่ยน ผ้าเบรก ปีต่อปี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผ้าเบรก จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000-40,000 กิโลเมตร รวมไปถึงเครื่องยนด์ ระบบส่งกำลังสึกหรอ และยังเกิดการสั่งงายน้ำมันไม่นิ่ง เมื่อการจ่ายน้ำมันไม่นิ่งจะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา จะทำให้การสั่งายน้ำมันไม่นิ่ง เมื่อไม่นิ่ง ก็จะส่งผลต่ออัตราประหยัดนั่นเอง

นอกจากนี้ “การเหยียบเบรกบ่อยๆ” ยังส่งผลถึงความปลอดภัย เพราะการที่เหยียบเบรกบ่อยๆ จะทำให้รถคันหลังต้องเบรกตามโดยไม่มีความจำเป็น อีกทั้งคันหลังต้องคอยรักษาระยะเพิ่มขึ้น นั่นเท่ากับว่าเขาต้องมารับภาระความเสี่ยง และยังสร้างความรำคาญใจอีกด้วย

วิธีดูแลระบบเบรก
-เช็กผ้าเบรก ในระบบเบรกทั้งหมดทั้งมวล ผ้าเบรกเป็นส่วนที่สึกหรอเร็วที่สุด ควรจะนำออกมาเช็กเนื้อผ้าเบรก เพราะอาจมีเศษหินหรือเหล็กมาติดอยู่บริเวณจานเบรกจนเกิดเป็นรอย
-จานเบรก หากจานเบรกคุณมีร่องลึกเป็นเส้นยาว ควรเปลี่ยนใหม่ หรือนำจานเบรกไปเจีย แต่หากเจียจนบางเกินไป อาจเกิดปัญหาจานเบรกร้าวได้เช่นกัน
-เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ควรเปลี่ยนปีละครั้ง หรืออาจจะเปลี่ยนทุกๆ 25,000 กิโลเมตรก็ได้เช่นกัน แต่การเปลี่ยนน้ำมันเบรกควรใช้ค่ามาตรฐานเดิมตามคู่มือหรือตามที่ระบบเบรกนั้นๆ ไม่ควรนำน้ำมันเบรกค่าอื่นๆ มาผสมลงไป เพราะอาจทำให้ลูกยางหรือท่อสายต่างๆ บวมได้
-ล้างระบบเบรก ไม่ว่าจะเป็น ลูกยาง ลูกสูบเบรก ต้องทำความสะอาดทั้งนั้น เพราะหากอะไหล่เล็กๆ พวกนี้เสีย อาจทำให้ระบบเบรกมีปัญหาได้เช่นกันครับ

เรื่อง “การเหยียบเบรก” อาจจะดูเป็นเรื่องไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ เบรกนิดหน่อยจะเป็นไรไป แต่หากเราละเลยสะสมไปเรื่อยๆ อาจจะเรียกเงินในกระเป๋าของท่านออกมาไม่น้อยเลยครับ…

…………………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]