ในทุกๆ เช้า ผู้คนที่ผ่านไปมาบริเวณหน้าวัดภูเขาดิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ จะพบร้านหมูปิ้งเก่าแก่ซึ่งเป็นรถเข็นจอดอยู่ และมีคุณยายเจ้าของร้านกำลังง่วนอยู่กับการปิ้งหมู จนเป็นที่ชินตามานานกว่า 30 ปี และมีลูกค้าประจำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา และคนวัยทำงาน ที่ชอบของอร่อยราคาถูก แวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย

หมูปิ้งไม้เล็กๆ หอมฉุยวางบนใบตองรสชาติกลมกล่อม รอเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ ทุกวัน ส่วนแม่ค้าหมูปิ้งรายนี้คือ นางวาสนา พันธ์อุ่น หรือ คุณยายวาสนา อายุ 66 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 117/1 ถนนพระพุทธบาท ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ไม่ไกลจากจุดที่ขายมากนัก จุดเด่นของร้านคุณยายวาสนาที่ไม่เหมือนใครคือ “หมูปิ้ง” ไม้ละ 3 บาทเท่านั้น มีเงิน 20-30 บาท ก็อิ่มอร่อยได้ แถมประหยัดด้วย

จากสภาพเศรษฐกิจที่ข้าวของต่างก็ขึ้นราคา ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า หมูปิ้งไม้ละ 3 บาท จะยังมีหลงเหลืออยู่!!

คุณยายวาสนา บอกว่า ยายขายหมูปิ้งมานานกว่า 30 ปีแล้ว เรียกว่าตั้งแต่สาวจนแก่เลยทีเดียว โดยเริ่มแรกขายราคาไม้ละ 2 บาท ซึ่งช่วงนั้น ราคาเนื้อหมูกิโลกรัมละ 80 บาท และได้ขึ้นราคาเป็นไม้ละ 3 บาท เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้ราคาเนื้อหมูแพงขึ้นเกือบแตะกิโลกรัมละ 200 บาท แต่ยายก็จะยังคงขายราคานี้ไปเรื่อยๆ ก่อน เพราะสงสารลูกค้า

“ลูกค้าที่มาอุดหนุน เขาก็คงไม่ได้ร่ำรวยอะไร ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน ปัจจุบันนี้เศรษฐกิจไม่ดี เงินทองหายาก ทุกคนต้องประหยัด ถึงแม้ว่าจะทำให้ยายมีกำไรน้อยลง ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันในภาวะยามยากเช่นนี้ และยายจะยังคงขายในราคานี้ตลอดไป แต่ถ้าราคาหมูเพิ่มขึ้นเกิน 200 บาท ก็ค่อยมาว่ากันอีกที”

คุณยายวาสนา บอกอีกว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่ยายสามารถขายหมูปิ้งได้ในราคาไม้ละ 3 บาทนั้น เนื่องจากหมูปิ้งที่นำมาขายนี้ ยายและลูกหลานช่วยกันหมัก ช่วยกันเสียบไม้ ลงมือลงแรงกันเอง ถ้าหากไปซื้อที่เสียบไม้ที่ทำสำเร็จรูปมาแล้ว ราคาต้นทุนจะอยู่ที่ไม้ละ 4 บาท หากนำมาขายก็จะต้องขาย 5-7 บาท ถึงจะได้กำไร เราทำเองจึงลดต้นทุนไปได้

ในส่วนของครอบครัวยาย ก็ขายหมูปิ้งไม้ละ 3 บาท เลี้ยงลูกส่งเรียนจนจบ มีงานทำกันแล้ว มีรายได้พอเลี้ยงตัวไม่ลำบาก ทุกๆ เช้าประมาณตี 5 ลูกๆ ก็จะเข็นรถเข็นมาให้ พร้อมทั้งช่วยจัดวางข้าวของ กว่าจะเสร็จก็ประมาณ 6 โมงเช้า ถึงจะเริ่มขายได้ ขายไปจนถึงประมาณ 9 โมงเช้า ก็หมดแล้ว เมื่อก่อนขายได้วันละ 1,000 ไม้ แต่ในยุคโควิด รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ทุกวันนี้ยอดตกลงขายได้วันละประมาณ 800 ไม้

“ยายขายหมูปิ้งมาตลอดชีวิต ไม่ได้หวังจะร่ำรวยอะไร เราอยู่ได้ ทุกคนอยู่ได้ก็พอ แค่นี้ยายก็มีความสุขแล้ว..”

“ในช่วงเช้า ลูกค้าส่วนใหญ่ต่างเร่งรีบไปทำงาน เด็กๆ ก็ไปเรียนหนังสือ ส่วนใหญ่จะซื้อกันเป็นชุดเล็กๆ อย่างหมูปิ้งไม้ละ 3 บาท 5 ไม้ บวกกับข้าวเหนียว 1 ห่อ 5 บาท รวมเป็น 20 บาทเท่านั้น มื้อเช้าก็อิ่มแล้ว อย่างลูกค้านักเรียน บางคนกินมายังแต่เล็กยันโต เรียนจบทำงานกันไปหลายรุ่นแล้ว มาหน้าร้านแทบไม่ต้องบอก ก็รู้เลยว่าจะเอาอะไร ความสุขของยายมันอยู่ตรงนี้แหละ ที่ช่วยให้เขาได้ประหยัดเพื่อสู้ชีวิตกันต่อไป”

“ส่วนเรื่องจะขึ้นราคาหรือไม่นั้น ยายต้องดูไปก่อน ถ้าเนื้อหมูขึ้นถึง 200 บาทต่อกิโลกรัมเมื่อไหร่ อาจจะต้องขึ้นราคาเป็นไม้ละ 4 บาท ต้องดูอีกที เพราะยายไม่อยากให้ลูกค้าเดือดร้อน” ยายวาสนา กล่าวทิ้งท้าย

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กิตติ ตันติมาลา จ.เพชรบูรณ์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..