เมื่อคราวเครื่องบินรบมิก 29 ของกองทัพเมียนมา บินรุกล้ำอธิปไตยไทยเข้ามาทางด้านชายแดน จ.ตาก “ลูกพี่” อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ประดิษฐ์วาทกรรมว่ามิก 29 แค่ “ตีวงเลี้ยว” เข้ามา!

มาถึงคิว “ลูกน้อง” ผู้บัญชาการเหล่าทัพบก-เรือ-อากาศ-กองทัพไทย และปลัดกระทรวงกลาโหม ไปชี้แจงเรื่องการใช้งบประมาณปี 66 กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เจอคณะกรรมาธิการฯซักถามเรื่องบลับ 469 ล้านบาท รวมทั้งกรณีเช่ารถเบนซ์ เอส 500 และเอส 400 ให้นายพลระดับสูง 36 คน เช่น ปลัดกลาโหม รองปลัดฯ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และที่ปรึกษากองทัพ ว่าสมควรหรือไม่ และมีหลักเกณฑ์เหมือนกับหน่วยราชการอื่นทั่วไปหรือไม่

งานนี้ทำเอา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ จากพรรคเสรีรวมไทย ถึงกับอึ้ง! เมื่อได้รับคำตอบจากผู้นำเหล่าทัพว่า รถเบนซ์ เอส 400-500 ไม่ใช่รถประจำตำแหน่ง แต่เรียกว่า “รถควบคุมการสั่งการ”

ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ดกรุงเทพธนาคม โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า “รถควบคุมการสั่งการ ฮา! สงสัยจะยิงจรวดปรมาณูจากในรถได้”

ส่วน “พยัคฆ์น้อย” มองว่ากรณีรถเบนซ์ เอส 400-500 จำนวน 36 คัน ยิ่งตอกย้ำถึงความเป็น “รัฐราชการทหาร” แสดงให้เห็นความเหลื่อมล้ำในยุค “รัฐบาลชำรุดยุทธ์โทรม” มากขึ้น

ผู้ปกครองนักเรียนจำนวนมากประสบปัญหาการเงิน อยากให้เลิกใส่ชุดลูกเสือเพื่อลดภาระผู้ปกครอง หรือใส่ชุดอื่นก็เรียนวิชาลูกเสือได้ แต่ก็ไม่เลิก แล้ววันก่อนมีโรงเรียนในต่างจังหวัดประกาศรับครูอัตราจ้างด้วยเงินเดือนแค่ 5,000 บาท โดยเงินที่นำมาจ้างครู ได้มาจากการทอดผ้าป่าด้วยซ้ำไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นข้าราชการระดับ 10 เทียบเท่าผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ยกเว้นปลัดกลาโหมเป็นระดับ 11) ยังใช้รถประจำตำแหน่งโตโยต้า คัมรี ราคาไม่ถึง 2 ล้านบาท แล้วเหตุไฉนผู้บัญชาการเหล่าทัพ-ที่ปรึกษากองทัพ จึงจะนั่งเบนซ์ เอส 400 คันละกว่า 11 ล้านบาท หรือเอส 500 คันละกว่า 6 ล้านบาท กันเลยทีเดียวหรือ? แล้วถ้าผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีกรมต่าง ๆ อยากได้ “รถควบคุมการสั่งการ” แบบนี้บ้างได้หรือไม่?

ที่สำคัญ “รถควบคุมการสั่งการ” ที่ประดิดประดอยเป็นวาทกรรมกันออกมานั้น ไม่ได้ไปวิ่งแถว ๆ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชายแดนทางด้าน อ.พบพระ จ.ตาก อย่างแน่นอน แต่ส่วนใหญ่วิ่งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล นี่แหละ! หรือไม่ก็วิ่งไปรายงานสถานการณ์ “ม็อบ” ให้ลูกพี่ทราบก็แค่นั้น!

แต่ส่วนใหญ่วิ่งแล่นไปด้วยพลขับฟรี! น้ำมันฟรี! แถมมีรถนำ มีรถติดตามอย่างสะดวกลื่นไหล

เมอร์เซเดส-เบนซ์'ไทยพร้อมส่งออก 'เอส-คลาส' ขายเวียดนาม | เดลินิวส์ | LINE  TODAY

อันที่จริง “รถยนต์ประจำตำแหน่ง” มีกันทุกหน่วยงานรัฐ เพียงแต่ยี่ห้อ-รุ่น-ขนาดซีซี และเงื่อนไขการเช่า-ซื้อ มันถูกต้องเหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่ บางตำแหน่งสมควรใช้เบนซ์ เอส 400-500 หรือเปล่า?

ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็น “ประดิษฐ์วาทกรรม” ไม่ต้องพูดจาคดเคี้ยวเลี้ยวลด เป็นนายทหารพูดจาฉะฉานไปเลยว่า “รถประจำตำแหน่ง” ก็คือ “รถประจำตำแหน่ง” ไม่ใช่ “รถควบคุมการสั่งการ” ก็แค่นั้นเอง!!

———————
พยัคฆ์น้อย