เมื่อพูดถึงสถานการณ์อุบัติเหตุที่ผู้ใช้รถไม่อยากเจอ คงจะไม่พ้นเรื่องของ “การขับรถตกน้ำ” เพราะนอกจากจะสูญเสียทรัพย์สินแล้ว ในหลายๆ กรณีอาจจะถึงขั้นสูญเสียที่ร้ายแรงอย่างคาดไม่ถึง

วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอพามาดูเทคนิคการเอาตัวรอดจากรถตกน้ำมาฝากกันครับ

1.เมื่อรถตกลงไปในน้ำ สิ่งที่สำคัญสุด คือ “สติ” อย่าร้องตะโกน ช่วงแรกที่รถจมน้ำ จะมีช่วงเวลาหนึ่งก่อนที่รถจะจมทั้งคัน ให้ผู้ขับขี่ได้ตั้งสติ จากนั้นเริ่มปลดเข็มขัดนิรภัย ปลดล็อกประตูทุกบาน การอ่านวิธีการแก้ไขต่างๆ มาก่อนล่วงหน้า ก็เป็นส่วนช่วยได้เช่นกัน

2.เปิดกระจกและปลดล็อกประตูทุกบาน โดยเฉพาะคนขับที่สามารถทำได้กับทุกบาน ต้องรีบทำทันทีในช่วงที่ระบบไฟฟ้ายังใช้งานได้อยู่

3.หากไม่สามารถใช้ระบบไฟฟ้าได้ จะต้องเร่งออกทางหน้าต่าง เนื่องจากแรงดันน้ำจากนอกรถจะทำให้ไม่สามารถเปิดประตูได้ หากเปิดประตูไม่ได้ เมื่อเป็นดังนั้น ผู้ขับขี่ต้องออกจากรถทางหน้าต่าง โดยทุบกระจกด้านข้างรถ เนื่องจากกระจกด้านหน้าและหลังรถเป็นกระจกนิรภัย มีความแข็งแรงมากกว่ากระจกด้านข้างรถ ที่สำคัญมองหาอุปกรณ์สำหรับทุบกระจก เช่น ค้อนทุบกระจก หรือ ก้านพนักพิงศีรษะ

วิธีการใช้ “ก้านพนักพิงศีรษะ” ให้ถอดพนักพิงศีรษะออกมาจากตัวเบาะ แล้วเอาก้านเหล็กเจาะเข้าไปที่ร่องกระจกของประตูด้านข้าง เข้าไปประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นให้ใช้มืองัด ออกแรงเข้าหาตัวให้สุดแรง เพื่อให้กระจกแตก

4.เมื่อทุบกระจกด้านข้างแล้ว ให้พยายามสูดเอาอากาศเก็บไว้ให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะเอาตัวเองออกมาจากรถผ่านทางช่องหน้าต่าง

5.แต่ถ้าไม่สามารถออกจากรถทางหน้าต่างได้ ให้รอจนกว่าระดับน้ำจะเข้ามาในรถจนเกือบถึงเพดาน เพื่อให้แรงดันน้ำด้านในรถ กับด้านนอกไม่แตกต่างกันมาก จากนั้นให้สูดเอาอากาศเก็บไว้ให้มากที่สุด ก่อนที่จะเปิดประตู และออกจากตัวรถ

อย่าไงไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาท เพราะไม่มีใครอยากเกิดเรื่องแบบนี้กับตัวเอง และคนที่คุณรัก ฉะนั้นควรพกอุปกรณ์ตัดสายเข็มขัดนิรภัยเอาไว้ในรถ กรณีเกิดเหตุปลดสายไม่ได้ ซึ่งหลายๆ แบบก็สามารถนำมาเป็นอุปกณ์ช่วยทุบกระจกได้.. พกไว้เถอะครับ ก่อนที่จะสายเกินแก้..

…………………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]