ด้วยเหตุผลที่ไม่ได้เป็นร้านของ ปิยะ-ศาสตรวาหา หรือโป้ โยคีเพลย์บอย นักร้องนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียง ทว่าเป็นเพราะรสชาติอาหารที่ปรุงได้ถูกปากโดนลิ้นของเหล่านักชิม ซึ่งร้านและการปรุงอาหารนั้น มี คุณหนูเล็ก-อภิชนา ศาสตรวาหา ภรรยาของคุณโป้ ดูแล

บรรยากาศร้าน “ปรุง” ดูสบายๆ อบอุ่น และรสสัมผัสของอาหารให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปนั่งทานอาหารที่บ้านผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหรือบ้านเพื่อนที่มีคุณแม่หรือคนในบ้านทำอาหารแบบโฮมเมด สูตรเด็ด ออกมาเสิร์ฟให้ทานแบบปรุงสดใหม่จากครัว แม่พลอย เริ่มต้นแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวบก เส้นใหญ่หั่นครึ่ง กุ้งต้ม หมูและไก่ฉีก แตงกวาฝานบาง พร้อมด้วยเครื่องผักสมุนไพร อาทิ โหระพา ผักสด โรยด้วยถั่วลิสงคั่ว มีทั้งความกรุบกรอบ เคล้ารสน้ำยำสามรสสุดกลมกล่อม หอมเย็นสดชื่น ช่างเป็นแอพพิไทเซอร์ เรียกน้ำย่อยได้มากโขจริงๆ สูตรนี้ทางคุณแม่ของคุณหนูเล็ก ได้รับการถ่ายทอดมาจากท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล

เต้าหู้คั่วกระเทียมพริกขี้หนู เมนูทานเล่นใช้เต้าหู้สด หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ เนื้อเต้าหู้กรอบนอกนุ่มใน หอมกระเทียม ได้ความเผ็ดนิดๆ ของพริกขี้หนู หมูสามชั้นทอด อร่อยเคี้ยวเพลินลิ้น ไข่เจียวกากหมู ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคุณนภ พรชำนิ ที่มานั่งรับประทานอาหารที่ร้านแล้วอยากทานเมนูนี้ขึ้นมา ทางร้านทำให้ ตอนหลังออกเป็นเมนูประจำร้านไป และมีคนชอบตรงตัวไข่เจียวเหลืองกรอบนอกนุ่มใน เพิ่มความอร่อยเพลินลิ้นด้วยกากหมูชิ้นโตกรุบกรอบ บางคนสั่งทานกับข้าวสวยร้อนๆ บางคนสั่งมาทานตัดเผ็ดกับ แกงเหลืองคูนปลากะพง ที่ใช้คูนปลูกเองไร้สารพิษ สดกรอบตามธรรมชาติ ฉ่ำด้วยน้ำแกงใต้ที่ทางร้านโขลกพริกแกงเอง ไม่ได้เผ็ดจนลิ้นห่อ  

แกงไตปลา ใส่เนื้อกุ้งเข้าไป แกงไตปลาที่มีรสชาติกลมกล่อม ยิ่งได้สัมผัสรสชาติ ยิ่งชอบ ขนมจีนน้ำยาใต้ เป็นน้ำยาใต้ที่ไม่มีพริกในน้ำยา แต่ใช้ขมิ้น ตะไคร้ กระเทียม ใส่ลงไป ไม่มีรสชาติเผ็ด แต่โดนลิ้น ขาหมูไข่พะโล้ ด้วยวิธีการปรุงที่ตุ๋นขาหมูนานค่อนวัน ทำให้เนื้อนุ่มซึมด้วยน้ำพะโล้ที่มีรสชาติกำลังดี ไม่สงสัยเลยว่า มีคนสั่งมาสัมผัสรสชาติแทบทุกโต๊ะ ไม่อยากให้พลาดต้องสั่งไว้ก่อน

ร้านปรุงเปิดบริการทุกวัน ในเวลา 11.00-19.00 น. สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 08-7352-3566.

เรื่อง / ภาพ : แม่พลอย