@@…สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด ยังแรงไม่หยุดฉุดกันไม่อยู่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกำสั่งล็อกดาวน์รอบแรกมาแล้ว แต่ยอดผู้ติดเชื้อที่ก็พุ่งขึ้นไม่ได้ลดลงเลย แถมยังทะลุ 20,000 คนต่อวัน ไปแล้ว ทำให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เห็นจังหวะ จึงโพสต์เฟซบุ๊ก เย้ยรัฐบาลเรือเหล็ก ว่า การล็อกดาวน์กำลังจะสูญเปล่า เจ็บครั้งนี้ยังไม่เห็นทางจบ ปัญหาของเราไม่ใช่ไม่มีงบประมาณ แต่อยู่ที่ความสามารถในการจัดการของผู้นำ จากข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พบว่าอัตราการตรวจพบเชื้อโควิดในไทยสูงถึง 24 เปอร์เซ็นต์ มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างน่ากลัว ตัวเลขนี้ตีความเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากหายนะ ประชาชนจะเจ็บแล้วเจ็บเล่า โดยที่รัฐบาลอยู่ในสภาวะไร้ประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่ออกมาตรการล็อกดาวน์ มีอำนาจเต็มจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รวบอำนาจไว้ในมือ และมีเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 2 ฉบับ กว่า 1.5 ล้านล้านบาท

@@…ตามด้วย “ศิริกัญญา ตันสกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ชี้ว่า และในช่วงต่อจากนี้ มีประเด็นที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีมติด้วยเสียงข้างมากให้นำเงินงบฯ ที่ปรับลดได้จากการพยายามตัดลดในส่วนที่ไม่จำเป็น ซึ่งปีนี้มีอยู่กว่า 1.63 หมื่นล้านบาท ให้ไปใส่ไว้ในงบกลางที่ดูแลการใช้จ่ายโดยนายกรัฐมนตรี จนทำให้เกิดความขัดแย้งกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่มีความเห็นไม่ตรงกันและเกรงว่าจะเป็นการตีเช็คเปล่าให้กับ พล.อ.ประยุทธ์

@@…ดังนั้นการบริหารงาน และงบประมาณต่างๆ ก็มีเรื่องที่น่าจับตาไม่น้อยโดยเฉพาะงบฯ กลางปี 65ที่นำมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์การทำสงครามโควิด ถึงแม้ขณะนี้รัฐบาลพยายามทุ่มเทในการแก้ปัญหา การจัดการโควิดอยู่นั้น ทางพรรคฝ่ายค้านก็จับจ้องการใช้งบฯ เพื่อให้เป็นไปอย่างคุ้มค่า แต่การตรวจสอบก็หวังว่าจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนจริงๆ ก็แล้วกันนะจ๊ะ

@@…จบเรื่องร้อนๆ เราก็ดูกิจกรรมของเหล่าทัพกันบ้าง เริ่มที่ …กองทัพบก ได้นำเครื่องเฮลิคอปเตอร์ MI17 ที่ทำหน้าที่นำผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว บินกลับไปส่งยังภูมิลำเนา จังหวัดตากและพิษณุโลก เมื่อวันที่ 3 ส.ค.64 ถือเป็นครั้งแรก ที่กองทัพบก โดย ศูนย์การเคลื่อนย้าย กองทัพบก ได้ใช้ เฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 11 คน เดินทางกลับไปรักษาตัวยังภูมิลำเนา พื้นที่ จ.ตาก และ จ.พิษณุโลก โดยนำเฮลิคอปเตอร์ MI17 ซึ่งเป็นยุทโธปกรณ์ของกองทัพที่มีศักยภาพสูง เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง มีสมรรถนะและขีดความสามารถสูง กองทัพบก ที่ได้ใช้ในภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติ โดยได้ทำการบินช่วยเหลือประชาชนจากภัยธรรมชาติ อาทิ ใช้ในการดับไฟป่า การลำเลียงอาหารช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดอุทกภัย และใช้ช่วยชีวิตผู้คนในยามฉุกเฉิน รวมถึง ภารกิจการช่วยเหลือ ทีม 13 หมูป่า ที่ติดถ้ำขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

@@…ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทย โดย กรมกิจการพลเรือนทหาร จัดกำลังพล และจิตอาสาพระราชทาน นำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค ประกอบด้วย ข้าวสารอาหารแห้ง วัตถุดิบประกอบอาหาร เจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย นำไปสนับสนุนให้กับแคมป์คนงานก่อสร้างในเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ อันจะเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนงานในแคมป์ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล  

@@…สำหรับ กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการทหารอากาศและฝูงบิน 207 จ.ตราด ให้การสนับสนุนบ้านพักสวัสดิการกองทัพอากาศ (เกาะตะเคียน) จ.ตราด เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอย (Community Isolation) เป็นการชั่วคราวให้กับเทศบาลเมืองตราด จ.ตราด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใน จ.ตราด ทวีความรุนแรง ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สะสมเพิ่มจำนวนมากขึ้น 

@@…ขณะที่ กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ให้บริการด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคติดต่อ COVID-19 กองทัพเรือ แบบ Call Center ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ถึงปัจจุบันนี้ ศูนย์ให้บริการด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคติดต่อ COVID-19 กองทัพเรือทั้ง 6 จุดได้ดำเนินการประสานและให้ความเหลือประชาชน ตลอดจนให้ความช่วยเหลือในการเคลื่อนผู้ป่วย COVID-19 ฉุกเฉิน และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

@@…ศูนย์ให้บริการด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคติดต่อ COVID-19 กองทัพเรือ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกรมการขนส่งทหารเรือ ได้จัดรถยนต์ในการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายทางบก และเรือสนับสนุนการเคลื่อนย้ายทางน้ำ ในกรณีที่เส้นทางการรับผู้ป่วยที่พักอาศัยติดแม่น้ำ ลำคลอง ซึ่งศูนย์ให้บริการด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคติดต่อ COVID-19 กองทัพเรือประจำพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หมายเลขโทรศัพท์ 0-2475-5238 และ 0-2475-5499 

@@…นอกจากนี้ พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เชิญชวนร่วมงานนิทรรศการ AI และ Big Data กองทัพเรือ ประจำปี 2564 แบบออนไลน์เสมือนจริง (Virtual Exhibition) ผ่านระบบสารสนเทศออนไลน์ระหว่างวันที่ 10-16 ส.ค. 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ https://นิทรรศการกองทัพเรือ.com ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่ความรู้ ส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI และ Big Data ให้แก่กำลังพลกองทัพเรือ และงานนับเป็นครั้งแรกที่ได้จัดให้มีขึ้น ภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น การเยี่ยมชมบูธนิทรรศการแบบเสมือนจริงจากหน่วยงานชั้นนำทั้งภาครัฐและบริษัทเอกชน การตอบปัญหาชิงรางวัล

@@…ลงใต้มาที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ตรวจเยี่ยมการฝึกหลักสูตรอาสาสมัครทหารพราน เบื้องต้น (6 สัปดาห์) ประจำปี 2564 และการฝึกชุดปฏิบัติการทหารพราน เพื่อให้กำลังพลได้มีความรู้ มีทักษะทางทหาร มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง ตลอดจนเปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีความพร้อมในการเข้าปฏิบัติงานตามภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่กองร้อยฝึกรบพิเศษ 4 ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล ต.สี่ขีด อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

@@…พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ตรวจเยี่ยมติดตามการปฏิบัติงานของ “ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด่าน จ.ระนอง ชุมพร การสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว” โดยมี พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ให้การต้อนรับ

@@…ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) โดย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดกำลังพล จำนวนทั้งสิ้น 240 นาย สนับสนุน สปสช.ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ณ จุดตรวจคัดกรองโควิด-19 พร้อมทั้งให้การสนับสนุนยานพาหนะพร้อมพลขับในการเคลื่อนย้ายเมื่อผู้ป่วยมีผลคัดกรองว่าติดเชื้อ

ผู้พันบานเย็น