ทำเอาหลายคนสนใจอย่างมากมายทันทีหลังเลื่อนไปเจอวันสำคัญอีกหนึ่งวันที่หลายคนไม่ยักรู้ว่ามีด้วยกับ “วันแห่งการว่ายน้ำ” โดยวันนี้จะมีที่มาที่ไปอย่างไร และความสำคัญของการว่ายน้ำคืออะไรมาเปิดประสบการณ์ไปด้วยกันจ้า

ก่อนที่เราจะรู้จักกับวันนี้ เรามาทำความรู้จัก กีฬา และ การว่ายน้ำกันก่อน โดย กีฬา หมายถึง กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกเพลิดเพลินหรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต รวมไปถึงกิจกรรมปกติหรือทักษะที่อยู่ภายใต้กติกาซึ่งถูกกำหนดโดยความเห็นที่ตรงกันโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพักผ่อน การแข่งขัน ความเพลิดเพลิน ความสำเร็จ การพัฒนาของทักษะ หรือหลายสิ่งรวมกัน กีฬาเป็นกิจกรรมที่ควบคู่กับการแข่งขัน และระบบคะแนน

โดยชนิดของกีฬา อาจแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ

  1. ประเภทการแข่งขันความเร็ว
  2. ประเภทการแข่งเป็นคู่แข่งขัน
  3. ประเภทการบรรลุผล
  4. ประเภทอี่นๆ

โดยกีฬาว่ายน้ำหรือ การว่ายน้ำ นั้นหมายถึง กระบวนการในการเคลื่อนที่ในน้ำของมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตอื่น การว่ายน้ำของมนุษย์มีจุดประสงค์หลายอย่าง เช่น นันทนาการ การแข่งขัน การออกกำลังกาย ซึ่งการว่ายน้ำนั้นมีหลายท่า โดยท่าที่ใช้สำหรับแข่งขันนั้นได้แก่ ท่าฟรีสไตล์ ท่ากบ ท่ากรรเชียง และท่าผีเสื้อ 

การแข่งขันอีกประเภทหนึ่งคือการแข่งขันแบบ “ฟรีสไตล์” ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสามารถว่ายน้ำแบบใดก็ได้ นักว่ายน้ำส่วนใหญ่เลือกใช้ท่าฟรอนท์ครอล (อังกฤษ: front crawl) ทำให้มักเรียกการว่ายน้ำแบบนี้ว่าฟรีสไตล์ สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (FINA) เป็นจัดการแข่งขันว่ายน้ำ (และกีฬาทางน้ำอื่น) ในระดับนานาชาติ การแข่งขันว่ายน้ำเป็นหนึ่งในการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนนั่นเอง

ทั้งนี้ การว่ายน้ำ ก็ได้รับความสำคัญให้ถูกยกเป็นวันสำคัญด้วย โดยวันที่ 14 สิงหาคม เป็นวันแห่งการว่ายน้ำ โดยวันนี้เป็นวันครบรอบการก่อตั้งสหพันธ์ว่ายน้ำญี่ปุ่นเมื่อปี 1953 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนได้เพิ่มสมรรถภาพความแข็งแรงให้กับร่างกายอีกด้วย

ขอขอบคุณภาพข้อมูลจากวิกิพีเดีย