การหลั่งน้ำอสุจิช้า การหลั่งน้ำอสุจิพุ่งออกมาล่าช้าคือ เมื่อการหลั่งน้ำอสุจิพุ่งออกมาล่าช้าเกินระยะเวลาที่เหมาะสมหลังจากการกระตุ้นทางเพศ สิ่งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวกับผู้ชายหลายคนซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่อาจเป็นปัญหาได้หากเกิดขึ้นเป็นเวลานานหรือทำให้คู่นอนไม่พอใจ การหลั่งช้าอาจเป็นปัญหาถาวรตั้งแต่เริ่มมีกิจกรรมทางเพศ หรืออาจเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากประวัติการหลั่งปกติ อาจเป็นเรื่องทั่วไปหรือตามสถานการณ์ ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับคู่นอนหรือบางสถานการณ์เท่านั้น

สาเหตุของการหลั่งช้า อาจเป็นผลทางร่างกาย จิตใจ หรือผลข้างเคียงของยาบางชนิด รวมถึงการบริโภคแอลกอฮอล์ในทางที่ผิดที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ยาขับปัสสาวะ (ยาหรือส่วนผสมของอาหารและเครื่องดื่มที่เร่งการสูญเสียน้ำของร่างกาย) ความดันโลหิตสูง หรือการใช้ยากล่อมประสาท ยากันชัก หรือยารักษาโรคจิต ขณะที่สาเหตุทางกายภาพ ความพิการแต่กำเนิด การติดเชื้อ การบาดเจ็บที่เส้นประสาทอุ้งเชิงกราน ปัญหาฮอร์โมน ความผิดปกติของระบบประสาท การผ่าตัดต่อมลูกหมาก ส่วนสาเหตุทางจิต ภาวะซึมเศร้า ความกังวลเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ปัญหาจินตนาการทางเพศ ความนับถือตนเองเกี่ยวกับภาพลักษณ์ร่างกาย ปัญหาส่วนตัวในเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ

การรักษาการหลั่งน้ำอสุจิช้า จิตบำบัดสามารถจัดการกับปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาทางจิตได้ ผู้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตบางคนได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษเพื่อจัดการกับปัญหาทางเพศ การให้คำปรึกษาอาจเกี่ยวข้องกับผู้ชายและคู่นอนเท่านั้น ยาบางชนิดยังใช้รักษาอาการหลั่งน้ำอสุจิช้า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้รับการอนุมัติโดยเฉพาะสำหรับการรักษาการหลั่งน้ำอสุจิพุ่งออกมาล่าช้า แต่ได้รับการอนุมัติสำหรับการรักษาเงื่อนไขอื่น ๆ สิ่งนี้เรียกว่าการใช้ “นอกฉลาก”

การหลั่งน้ำอสุจิย้อนทาง การหลั่งน้ำอสุจิย้อนทางหรือที่เรียกว่าการหลั่งน้ำอสุจิแบบแห้ง คือการที่น้ำอสุจิบางส่วนหรือทั้งหมดถูกขับกลับย้อนเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะในขณะถึงจุดสุดยอดทางเพศมากกว่าที่จะออกจากร่างกายผ่านทางองคชาต การหลั่งน้ำอสุจิย้อนทางอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก แต่ไม่ใช่ปัญหาอื่น ๆ แพทย์ส่วนใหญ่มักจะวินิจฉัยโดยการตรวจร่างกายและสั่งการทดสอบตัวอย่างปัสสาวะหลังการหลั่งน้ำอสุจิที่อาจแสดงน้ำอสุจิในปัสสาวะ

————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล