สัปดาห์นี้แม่พลอยชวนไปลิ้มรสชาติขนมหวานโบราณตำรับญี่ปุ่น หรือวากาชิ ซึ่งเป็นขนมสูตรดั้งเดิมของญี่ปุ่น ที่ร้าน “Homu” (โฮมุ) ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “บ้าน” พิกัดกลางซอยเจริญกรุง 44 กรุงเทพมหานคร

“โฮมุ” เกิดจากความตั้งใจของ คุณหญิง–เปมิกา ธนล้ำเลิศกุล ที่ตั้งใจเปิดขึ้น จากร้านขนาดกะทัดรัด ย่านประชาอุทิศ ขยับขยายมาเปิดที่ซอยเจริญกรุง 44 และเป็นร้านที่มีคนพูดถึงเรื่องบรรยากาศพอ ๆ กับเรื่องของขนม ด้วยความเด่นของบรรยากาศร้านเป็นห้องแถวเก่าแก่ ภายในร้านมีกลิ่นอายของความเป็นวินเทจ ตั้งแต่ผนังอิฐเปลือย ฝ้าเพดาน หน้าต่าง บานประตู บันไดวน เฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะ เก้าอี้หวาย ชิงช้า เครื่องจักสาน จานชามเซรามิก และ งานแฮนด์เมด ที่ตกแต่งรวมกันอย่างลงตัว ทำให้หลายคนชื่นชอบและมักจะถ่ายภาพลงในโลกโซเชียลชนิดอัพโพสต์กันรัวๆ ด้วยความสุข

สำหรับเมนูที่น่าสนใจ แนะนำ โมจิหยดน้ำ โมจิสีใสใช้น้ำแร่จากฮอกไกโดเป็นส่วนผสม ทานคู่กับผงคินาโกะและซอสคุโรมิตสึหอม ไม่หวานมาก โมจิหยดน้ำซากุระน้ำแร่ฟูจิ โมจิหยดน้ำสีชมพูใส เนื้อโมจิมีกลิ่นหอมของดอกซากุระดองเกลือออกรสเค็มอ่อน ๆ ทานคู่กับซอสที่มีส่วนผสมของเหล้าซากุระ ออกรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ตักทานพร้อมกันให้รสหอมหวาน กลมกล่อมสดชื่น

เจ้าหญิงแห่งดอกไม้กลางฤดูหนาว  สีหวาน มีชั้นของขนม ที่หอมนมฮอกไกโด และ ครีมนม ออกเย็นชื่นใจ วาราบิโมจิ ใช้แป้งวาราบิแท้ ๆ ทำสดใหม่ ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ โรยด้วยผงคินาโกะ เนื้อวาราบิโมจินุ่มมาก ราดด้วยซอสคุโรมึตสึ ออกหวานหอม ซากุระโมจิ แป้งนุ่มหนึบหอมกลิ่นซากุระ ส่วน โออุโตะ ออกส้มใส มี อุเมชุหรือเหล้าบ๊วย เป็นส่วนผสม มีเชอร์รี่พันธุ์ซาโตะนิชิกิ แช่ในน้ำเชื่อม ผสมผสานอยู่ ทำให้ขนมออกรสกลมกล่อม

ใครชอบทาน ไดฟุกุสตรอเบอรี่ แป้งไดฟุกุเหนียวนุ่ม ซ่อนไส้ถั่วแดงกวนห่อสตรอเบอรี่ไว้ด้านใน ออกรสหวานอมเปรี้ยว อร่อยเต็มคำ บรามันเจะ หรือ พุดดิ้งเต้าหู้ครีมนมฮอกไกโด ทำจากถั่วเหลืองสกัดเข้มข้น ครีมนมรสละมุน มีความหวานหอมจากน้ำผึ้ง 

ดังโงะ แป้งข้าวเหนียว เนื้อนุ่มปั้นจนเนียน ย่างด้วยไฟอ่อน ๆ กลิ่นหอม ทานคู่กับซอสโชยุ ออกหวาน ๆ นึงาตะ คึเนสึกิโมจิ หรือ โมจิข้าวเหนียวปิ้งไฟ เหลืองอ่อน กลิ่นหอม กรอบนอกเหนียวนุ่ม เสิร์ฟคู่กับถั่วแดงกวน ปิดท้ายด้วย โฮมุ ซิกเนเจอร์ ฟลอรัล ที เป็นชาเบลนด์ 5 ชนิด ได้แก่ กุหลาบ สตรอเบอรี่ แบล็กที แบล็กเคอร์แรนต์ และพีช มีเสิร์ฟแบบเย็น และมีแบบชงร้อน

“Homu” (โฮมุ) ซอยเจริญกรุง 44 กรุงเทพมหานคร เปิดบริการทุกวัน ในเวลา 08.00-18.00 น. และสามารถสั่งขนมแบบดิลิเวอรี่ ผ่านทางไลน์แมน (Line man) หรือสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 09-1655- 4796.

เรื่อง : แม่พลอย