“จะทำอะไรอย่าลองมีแต่ทำกับไม่ทำ ไม่มีลอง … อย่าได้เป็นทาสของกฎเกณฑ์ นั่นคือการใช้ชีวิตตามความคิดของคนอื่น”

ต้องยอมรับว่าเขียนถึงพฤติการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลายครั้งแล้วว่า พวกมันมีวิธีหลอกลวงแบบไหนบ้าง แต่ดูเหมือนว่าผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อก็ยังไม่ลดลง แถมยังจะมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

ที่สำคัญพวกมันยังพยายามหามุกใหม่ๆ มาล่อลวงในเหยื่อหลงเชื่อได้อยู่ตลอด ล่าสุดก็โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรแจ้งเรื่องค้างภาษี พร้อมส่งลิงก์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของลูกค้า อ้างว่าเป็นเว็บไซต์จากกรมสรรพากรให้กับลูกค้าธนาคาร

มิจฉาชีพได้พูดคุยหลอกลวงจนลูกค้าหลงเชื่อและพลาดไปติดตั้งโปรแกรม ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการถอนเงินออกจากบัญชี เป็นลักษณะของการหลอกในรูปแบบ Phishing

ถึงแม้จะเป็นการย้ำเตือนที่ซ้ำๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ก็จะขอย้ำต่อไป เพื่อให้เรามีภูมิคุ้นกันในการปกป้องเงินในบัญชีของตัวเราเอง โดยข้อแบ่งเป็น “3 วิธีการสังเกต” และ “3 วิธีป้องกันตัวเบื้องต้น”

1.วิธีการสังเกต
พฤติกรรมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะติดต่อสอบถามลูกค้า โดยมีข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อว่ามีการติดต่อมาจากองค์กรที่แอบอ้างจริง จะแจ้งรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้าได้ เช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อร้านค้าที่ลูกค้าร่วมนโยบายกับรัฐ เลขภาษี ฯลฯ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ

วิธีป้องกันตัวเบื้องต้น
ไม่ควรทำการแชร์หน้าจอจากวิดีโอคอล (Streaming) ของตัวเอง และหลังจาก Streaming ไม่ควรเปิดแอพพลิเคชั่นของธนาคารให้ฝั่งตรงข้ามเห็น หรือหากไม่ทราบเรื่องการ Streaming ไม่ควรเปิดแอพพลิเคชั่นของธนาคารในระหว่างพูดคุย หากมีการติดต่อจากบุคคลที่เราไม่รู้จัก ไม่ควรให้มีการแชร์หน้าจอโทรศัพท์ และรวมไปถึงการเปิดแอพพลิเคชั่นของธนาคารในระหว่างการพูดคุยเช่นกัน

2.วิธีการสังเกต
แก๊งคอลฯ จะหว่านล้อมโดยการขอเพิ่มเพื่อนในไลน์ เพื่อทำการพิมพ์พูดคุยหลอกลวง และทำการส่งลิงก์ข้อความให้เข้าหน้าเว็บไซต์ โดยจะหลอกให้หลงเชื่อแล้วกดลิงก์ที่อยู่เว็บไซต์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ปลอม (Phishing) เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมการควบคุมระยะไกล หลังจากที่ลูกค้าได้ทำการติดตั้งโปรแกรมควบคุมระยะไกลแล้ว ผู้ทุจริตจะทำการส่ง Code PIN เพื่อให้ลูกค้าแจ้งเลข เพื่อใช้ Code ดังกล่าวในการเข้าควบคุมเครื่อง ซึ่งหากลูกค้าไม่ได้ทำการแชร์หน้าจอบนไลน์ ก็อาจจะหลอกถามชุดตัวเลขเพื่อนำไปใช้เพื่อการควบคุมต่อไป

วิธีป้องกันตัวเบื้องต้น
ไม่ควรทำการแชร์หน้าจอจากวิดีโอคอล (Streaming) ของตัวเอง และหลังจาก Streaming ไม่ควรเปิดแอพพลิเคชั่นของธนาคารให้ฝั่งตรงข้ามเห็น หรือหากไม่ทราบเรื่องการ Streaming ไม่ควรเปิดแอพพลิเคชั่นของธนาคารในระหว่างพูดคุย หากมีการติดต่อจากบุคคลที่เราไม่รู้จัก ไม่ควรให้มีการแชร์หน้าจอโทรศัพท์ และรวมไปถึงการเปิดแอพพลิเคชั่นของธนาคารในระหว่างการพูดคุยเช่นกัน

3.วิธีการสังเกต
แก๊งคอลฯ อาจจะขอแชร์หน้าจอโทรศัพท์ เพื่อแชร์หน้าจอจากวิดีโอคอล (Streaming) โดยจะเห็นหน้าจอและขโมย PIN ลูกค้าในการเข้าแอพพลิเคชั่นธนาคาร และจะหลอกให้ลูกค้าเปิดแอพพลิเคชั่น ซึ่งผู้ทุจริตจะสามารถเห็นได้ว่าลูกค้าเข้าแอพพลิเคชั่นแล้ว โดยจะหลอกให้ลูกค้าเข้าไปยังหน้าที่ต้องมีการกด PIN 6 หลัก เพื่อให้ผู้ทุจริตสามารถควบคุมเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นแทนลูกค้าได้ทันที โดยไม่ต้องระบุ PIN เอง

วิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้น
หากพบว่าหลงเชื่อจนเป็นเหตุให้ถูกควบคุมเครื่อง เช่น มีรหัสขึ้น และ/หรือ มีข้อความว่ากำลังตรวจสอบและห้ามใช้โทรศัพท์ หรือ หน้าจอค้าง หรือ หน้าจอเป็นภาพดำ ควบคุมเครื่องไม่ได้ ให้ปิดเครื่องโทรศัพท์ในทันทีเพื่อทำการตัดการเชื่อมต่อเครื่องกับผู้ทุจริต และติดต่อทางธนาคารเพื่อให้ทำการระงับการใช้แอพพลิเคชั่นของธนาคารนั้นๆ โดยทันที

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเราขาด “สติ” ในการไตร่ตรอง รวมทั้งรีบร้อนใจจนเกินไป ไม่ว่าจะมีวิธีการสังเกตที่ละเอียดแค่ไหน หรือมีวิธีการป้องกันเข้มข้นอย่างไร..มันก็ช่วยไม่ได้.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

บรรยายให้ความรู้
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบหมายให้ ร.ต.อ.สุริยา ถวัลย์ชัยวัฒน์ รอง สวป.สภ.ชุมแพ, ร.ต.อ.ภานุพันธ์ สุพันทวี รอง สวป.สภ.ชุมแพ พร้อม​เจ้า​หน้าที่​ตำรวจ​ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บรรยายให้ความรู้และซ้อมแผนป้องกันเหตุอาชญากรรมในธนาคาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาชุมแพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เกิดความเข้าใจในการปฏิบัติเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นจริง

พร้อมให้บริการ
พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น ออกตรวจเส้นทางรอบเมืองขอนแก่นที่มีน้ำท่วมขณะนี้ สั่งการให้หน่วยบริการตำรวจทางหลวงในพื้นที่รับผิดชอบพร้อมรถวิทยุออกตรวจดูความเรียบร้อยสภาพถนนมิตรภาพสายหลักและสายรอง ประสานกับหมวดการทาง และแขวงการทางที่ไหนมีน้ำท่วม ให้เดินทางไปร่วมให้การจราจรเพื่อพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางอย่างความปลอดภัย เพราะช่วงนี้มีพายุเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสานหลายวัน ยังได้แจ้งข่าวสารผ่านสื่อทางวิทยุท้องถิ่นอีกด้วย รถมีปัญหาหรือขัดข้อง แจ้ง 1193 ขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา ตำรวจทางหลวงทุกพื้นที่เป็นมิตรทุกเส้นทางพร้อมให้บริการ

คิดไม่ออกบอกตำรวจ
ในช่วงฤดูฝนจนทำให้น้ำหลากและน้ำท่วมไร่นาของเกษตรกรอย่างหนักในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไม้เว้นแม้ถนน 228 (หนองบัวลำภู-ศรีบุญเรือง) สายหลักการสัญจรไปมายากลำบาก ในขณะที่การก่อสร้างถนน 4 เลน ยังไม่แล้วเสร็จ ทำเอา พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กินไม่ได้นอนไม่หลับ ในเมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน ว่าแล้วมอบหมายภารกิจให้ พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมร้อยเวร 20 สายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์ ออกตรวจสอบ พื้นผิวถนนที่มีน้ำท่วมผิวถนน หน้าสวนน้ำรีสอร์ท ตำบลเมืองใหม่ อำเภอศรีบุญเรือง ซึ่งมีน้ำท่วมผิวถนนประมาณ 30 ซม. ระยะทางประมาณ 200 เมตร เบื้องต้น ได้จัดการจราจรให้รถวิ่ง ทางเดียวแล้ว รถเดินได้สะดวก พร้อมให้การบริการประชาชน สั่งการให้ 20 สายตรวจรถยนต์ พร้อมชุดจราจร ตรวจสอบน้ำท่วมผิวถนนร่วมกับบริษัทผู้รับเหมา และกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง ได้มาอำนวยความสะดวกร่วมและมาเจาะช่องระบายน้ำเพิ่ม 6 จุด ตรงบริเวณที่น้ำท่วมผิวถนน ทำเอาน้ำที่ท่วมผิวถนนได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ประชาชนที่สัญจรไปมาปรบมือให้ครับ.

******************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป