สินค้างานแฮนด์เมดประเภท “งานไม้ผสมเรซิ่น” ของ “ชัย-ชาญชัย เพชรชนะ” เป็นงานฝีมือที่สร้างสรรค์จากการนำวัสดุไม้มาผสมผสานกับเรซิ่น ทำเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องประดับ และของตกแต่งบ้าน โดยจะเน้นในเรื่องของการออกแบบและดีไซน์ทำชิ้นงานให้มีความสวยงามความโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้ชิ้นงานที่สร้างสรรค์ออกมาได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณากัน…

ชัย-ชาญชัย เพชรชนะ เจ้าของเพจ “Diamondwincraft” ผู้ที่สร้างสรรค์ทำชิ้นงานแฮนด์เมดที่ใช้เทคนิคการผสมผสานวัสดุอย่างไม้และเรซิ่น เล่าว่า…ชิ้นงานแฮนด์เมดที่ทำออกมาขายอยู่เป็นอาชีพเสริมรายได้จากงานประจำที่ทำอยู่ จริง ๆ ทำงานอยู่ที่หน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง เนื่องจากว่าเป็นคนที่ชื่นชอบในลวดลายของไม้อยู่แล้ว เพราะลายของไม้แต่ละประเภทแต่ละชิ้นนั้นจะมีความสวยงามที่แตกต่างกัน และที่ผ่านมาก็เป็นคนที่ชอบซื้อชิ้นงานของใช้ต่าง ๆ ที่เป็นงานไม้ผสมเรซิ่นอยู่แล้ว จนเมื่อมีโอกาสได้ซื้อบ้านของตัวเองก็อยากได้ของตกแต่งของประดับบ้านที่ไม่เหมือนใคร จึงเกิดความคิดที่จะทำขึ้นเอง ทำชิ้นงานประเภทที่ชอบนั้นก็คืองานไม้ผสมเรซิ่น ก็เริ่มศึกษาวิธีการทำจากในอินเทอร์เน็ต ดูคลิปที่สอนทำแล้วก็นำมาฝึกหัดทดลองทำ ลองผิดลองถูกอยู่เป็นปีจนในที่สุดก็สามารถทำชิ้นงานออกมาได้ชิ้นงานตามที่ต้องการ หลังจากที่ทำใช้เองก็มาคิดว่าชิ้นงานน่าจะขายได้ ก็ลองทำชิ้นงานออกมาแล้วนำไปโพสต์ขายในสื่อโซเชียล ปรากฏว่าก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงยึดทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้มาจนถึงปัจจุบัน

ชิ้นงานต่าง ๆ ประเภทไม้ผสมเรซิ่นที่ทำออกมานั้นได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะด้วยดีไซน์ของชิ้นงานมีความสวยงามแปลกตา และชิ้นงานแต่ละชิ้นที่ทำออกมานั้นจะไม่เหมือนกัน ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเป็นงานที่มีชิ้นเดียว เพราะวัสดุประเภทไม้แต่ละชิ้นที่นำมาทำชิ้นงานจะมีลวดลายและรูปทรงของไม้ที่ไม่เหมือนกัน ที่สำคัญการทำชิ้นงานทุกขั้นตอนเป็นงานทำมือจึงเน้นความประณีต เพื่อให้งานออกมาสวยและมีคุณภาพ”…เป็นการระบุจากเจ้าของชิ้นงานที่บอกถึงจุดเด่นของสินค้าที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่ใช้เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็น ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายชิ้นงานเรซิ่นผสมไม้ของชาญชัยนั้น ราคามีตั้งแต่ 99-3,000 บาท ราคาขึ้นอยู่กับความยากง่ายและประเภทของชิ้นงาน รวมไปถึง เวลาในการทำ และส่วนผสมที่ใช้ในการทำชิ้นงานแต่ละชิ้นด้วย…ซึ่งสินค้างานไม้ผสมเรซิ่นของชาญชัยนั้นมีดังนี้…กระดานรองอาหาร, โคมไฟ และ พวกชิ้นงานที่เป็นเครื่องประดับ เช่น แหวน, ต่างหู, จี้ เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย ไม้, เรซิ่น, เลื่อย, สิ่ว, สว่าน, กระดาษทราย, ตะไบ, อุปกรณ์ปัดเงาหรือแล็กเกอร์, อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ตกแต่งทำเป็นชิ้นงานประเภทต่าง ๆ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำชิ้นงานประเภทไม้+เรซิ่น

ทั้งนี้ทางชาญชัยยกตัวอย่างการทำ “โคมไฟไม้ผสมเรซิ่น” การทำเริ่มจากการร่างแบบโคมไฟที่ต้องการจะทำก่อน หลังจากที่ได้แบบแล้วก็ทำการเลือกไม้ที่จะนำมาใช้ทำ โดยเลือกดูขนาดรูปทรงกับแบบที่ร่างไว้ ได้ไม้มาแล้วก็นำมาขัดด้วยกระดาษทรายให้ผิวไม้เรียบ ขัดเสร็จก็เช็ดทำความสะอาดฝุ่นผงเศษไม้ออกให้หมด จากนั้นก็ทำบล็อกตามแบบที่ร่างไว้ และใช้เรซิ่นทาที่เนื้อไม้ก่อน 1 รอบ เพื่อให้นํ้ายาเรซิ่นซึมเข้าเนื้อไม้ ตั้งพักไว้ประมาณ 45-60 นาที

พอนํ้ายาเรซิ่นที่ทาไม้เริ่มแห้งก็นำเรซิ่นเทใส่ลงไปในบล็อก โดย   ค่อย ๆ เทลงไปทีละนิด ไม่ควรเทหนาเกินกว่าครั้งละ 1 นิ้ว เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อน จนอาจทำให้รูปทรงบิดเบี้ยว ค่อย ๆ เทที่ละชั้นพอแห้งค่อยเทใหม่จนได้ตามรูปแบบที่ต้องการ ก็ปล่อยทิ้งไว้รอจนเรซิ่นแห้งสนิท

หลังจากที่เรซิ่นแห้งสนิทแล้วก็แกะออกจากบล็อก ทำการตัดตกแต่งรูปทรงให้ได้ตามแบบ ใช้กระดาษทรายขัดจนชิ้นงานเงาใส เช็ดทำความสะอาดให้ดี ตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกรอบ พักเตรียมไว้ จากนั้นก็มาทำฐานไม้ โดยตัดไม้ทำเป็นฐานขัดทำความสะอาดให้ดี ติดตั้งไฟที่ฐานไม้ให้เรียบร้อย เช็กว่าหลอดไฟติดใช้งานได้ดีก็นำชิ้นงานเรซิ่นที่ทำเตรียมไว้มาประกอบเข้าด้วยกัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมขายได้ทันที

“สำหรับคนที่สนใจงานฝีมือประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเรียนรู้ พยายามศึกษาเรียนรู้และตั้งใจฝึกฝนฝีมือบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ ซึ่งชิ้นงานไม้ผสมเรซิ่นนี้สามารถต่อยอดทำเป็นของใช้ ของแต่งบ้าน เครื่องประดับได้หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและจินตนาการของผู้สร้างชิ้นงานที่จะมีไอเดียมีดีไซน์ออกแบบทำชิ้นงานให้ออกมาสวยงามมีเอกลักษณ์ดึงดูดมัดใจลูกค้าได้แค่ไหน” เจ้าของชิ้นงานกล่าว

สนใจชิ้นงานสินค้าประเภท “ไม้ผสมเรซิ่น” ของ ชัย-ชาญชัย สามารถเข้าไปชมสินค้าและสั่งซื้อได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : Diamondwincraft…และนี่ก็เป็นไอเดีย ที่เกิดจากการนำเอาวัสดุ ไม้และเรซิ่นมาผสมผสานสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานที่สวยงามมีเอกลักษณ์ ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้เสริมได้น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน