ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักงานไป 38 วัน แต่พอตื่นจากฝันร้ายได้กลับมาทำงานต่อ! พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รีบงัด “โพยเก่า” ออกมากล่อมประสาทคนไทยทันที ในภารกิจการพลิกโฉมประเทศด้วยกลยุทธ์ 3 แกน

แกนที่ 1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางรถไฟ รถไฟความเร็วสูง ถนน สนามบิน และท่าเรือ ส่วนแกนที่ 2 การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เน้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และแกนที่ 3 การพลิกโฉมภาคการธนาคาร เพื่อให้ประชาชน 30 ล้านคน เข้าถึงเงินกู้ของธนาคารได้มากขึ้น

จะว่า พล.อ.ประยุทธ์เพิ่งตื่นจากฝันร้าย แล้วยังละเมอออกมาเป็นกลยุทธ์ 3 แกนที่ว่านั้น แต่ประชาชนฝันร้ายกว่า เนื่องจากกลยุทธ์ 3 แกน ไม่ได้มีอะไรใหม่เลย!

รัฐบาลลุงตู่" 4 ปี 4 แสนล้าน แจกเงินอุดหนุนประชาชนกว่า 17 ล้านราย -  ThaiPublica

ไล่เรียงตั้งแต่แกนที่ 1 ไปย้อนดูให้ละเอียดว่ามีอยู่ในโครงการ 2.2 ล้านล้านบาท ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้าไม่มี “ทฤษฎีสมคบคิด” จนนำไปสู่การรัฐประหารปี 57 ถ้าไม่สะดุดเพราะ “ถนนลูกรัง” ป่านนี้โครงการต่าง ๆ ใน 2.2 ล้านล้านบาท คงสร้างเสร็จหมดแล้ว

แต่รถไฟความเร็วสูงสายแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านมา 8 ปี เพิ่งสร้างเสร็จแค่ 3.5 กม. ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ส่วนรถไฟปกติ ก็ได้รับบริจาคโบกี้รถไฟเก่า ๆ อายุ 40 ปีจากญี่ปุ่น แต่ต้องเสียค่าขนย้ายเอง เพื่อนำมาซ่อมแซม ปรับปรุงเป็นโบกี้โดยสารโฉมใหม่

ส่วนแกนที่ 2 วันนี้ฐานใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่จีน อินโดนีเซีย รวมทั้งเวียดนาม ซึ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เอง แถมส่งไปขายต่างประเทศด้วย และแกนที่ 3 เป็นเรื่องกลไกการตลาด ซึ่งธนาคารพาณิชย์ทำอยู่แล้ว เขามีระบบการคัดกรองลูกค้า ไม่ได้รับลูกค้าหรือปล่อยสินเชื่อแบบมั่ว ๆ ใครไปยุ่งกับเขาไม่ได้เลย รัฐบาลสามารถช่วยได้แต่พวก “เอสเอ็มอี” เข้าไม่ถึงแหล่งทุนเพื่อมาต่อลมหายใจ ตรงนี้ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ทำ?

อย่างที่บอกว่ากลยุทธ์ 3 แกนเป็นเรื่องเก่า! ตั้งแต่เดือน ก.ค.65 มีหลายคนคอมเมนต์อย่างแสบ ๆ คัน ๆ เช่น นายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย บอกว่าเป็นเรื่องตลก แต่ไม่ใช่ตลกที่เนื้อหา เพราะเชื่อว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคนคิดเอง แต่มีคนชงให้ทั้งนั้น แต่ที่ตลกคือนายกฯ ไม่รู้เรื่องสิ่งที่แถลงเลย จึงปลอมมาก และขออภัยจริง ๆ ทั้งที่เคยเป็นผู้ที่เชื่อถือนายกฯ เคยสนับสนุน แต่วันนี้เวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ หมดลงแล้วจริง ๆ

ขณะที่ นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ภัทรฯ โพสต์ระบุว่า “กลยุทธ์ 3 แกน” สรุปว่า ขอเวลาอีก 2 ปี แต่ที่น่ากลัวกว่าคือ ท่านไม่ได้รู้เรื่อง ไม่ได้เข้าใจเรื่องที่ท่านพูดเลย (ใครเขียนให้) อนิจจาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

ThaiPublica Forum พลังการเปิดเผยข้อมูล พลังความโปร่งใส (2): "บรรยง พงษ์พานิช"  ข้อมูลข่าวสารคือหัวใจ - กติกาไม่ต้องเยอะแต่ต้องโปร่งใสให้มาก - ThaiPublica

สรุป พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศมา 8 ปี ปัจจุบันสภาชุดนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 เดือน ถ้าไม่มีการ “ยุบสภา” เสียก่อน ตามกรอบเวลาของ กกต. จะมีการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. 66 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมาอีกหรือเปล่ายังไม่รู้?

“พยัคฆ์น้อย” มั่นใจว่าถึงแม้จะได้กลับมาอีก! แต่กลยุทธ์ 3 แกนที่ตีปี๊บไว้ ไม่มีทางสำเร็จ! เพราะวัดคุณภาพ 8 ปี จากผลงานบัตรคนจน 20 ล้านคน ล่าสุดหลังจากได้หยุดงาน ได้พักไป 38 วัน กลับมาอีกครั้งนึกว่าจะมีอะไรใหม่ ๆ แต่แนะนำให้คนไทยแจ้งเตือนเรื่องน้ำท่วมผ่านวิทยุทรานซิสเตอร์ ถ้าระบบไฟฟ้า-โทรศัพท์ล่ม…ปัดโธ่เอ๊ย!!.

—————————————
พยัคฆ์น้อย