“ถ้าเราไม่ลุกขึ้นยืน…แล้วเราจะเรียนรู้วิธีการทรงตัว…เพื่อไม่ให้ล้มลงอีกครั้ง…ได้อย่างไร”

แต่ไหนแต่ไรแล้ว แม้จะไม่ใช่ช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิดเหมือนตอนนี้ สลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ ก็เป็นความหวังของมวลมนุษย์คนไทยอยู่แล้ว ถึงจะมีโอกาสถูกเพียงน้อยนิด แต่ขอให้ได้ลุ้นก็สุขใจ

ถ้าบังเอิญโชคดีถูกรางวัลขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นรางวัลเล็กหรือรางวัลใหญ่ ก็ทำให้ยิ้มได้เช่นกัน ยิ่งปัจจุบันมีเรื่องโควิดเข้ามารุมเร้าด้วยแล้ว ดูเหมือนหลายคนต้องการใช้ลอตเตอรี่เป็นทางลัดให้มีเงินเร็วขึ้นด้วย

คดีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคดีที่เกี่ยวกับลอตเตอรี่ที่สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับแผงลอตเตอรี่หลายเจ้า เป็นการอาละวาดของแก๊งปลอมตัวเลขลอตเตอรี่ เพื่อเอาลอตเตอรี่ไปหลอกขึ้นเงินรางวัล

แก๊งนี้มีหัวหน้าแก๊งคือ นายธนชาติ จงจิตร์กลาง อายุ 43 ปี ชาว จ.นครราชสีมา หรือฉายา “เจน โคราช” มีสมัครพรรคพวกอีกหลายคน แต่ละคนจะแบ่งหน้าที่กันตระเวนปลอมตัวเลขบนลอตเตอรี่ให้คล้ายกับตัวเลขจริงมากที่สุด จากนั้นก็เอาไปลวงขึ้นเงินที่ร้านรับขึ้นเงินรางวัล

ที่โดนเล่นงานหนักสุดเห็นจะเป็นพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เพราะโดนหลอกกันหลายเจ้า หนึ่งในนั้นคือร้านรับขึ้นรางวัลในตลาดตัวเมือง วันนั้นหนึ่งในแก๊งปลอมคือ นายวิสิทธิ์ ขันทอง อายุ 67 ปี ได้นำสลากฯ ปลอมตัวเลขเป็นรางวัลที่ 5 จำนวน 2 ใบ ไปหลอกขึ้นเงิน จากนั้นพักใหญ่ๆ สมาชิกแก๊งก็เอารางวัลที่ 4 ไปขึ้นเงินอีก 1 ใบ

เรียกว่าร้านนี้ร้านเดียวก็เสียท่าเสียรู้เสียเงินไปเต็มๆ กว่า 8 หมื่นบาท เมื่อจับได้ว่าเป็นของปลอมก็รีบเข้าแจ้งความเอาไว้ทันที ทันทีที่ตำรวจกองปราบฯ ทราบเรื่องก็พยายามสืบหาหลักฐาน กระทั่งมารู้เพิ่มเติมว่า ในพื้นที่เดียวกัน วันเวลาใกล้เคียงกัน มีชายหนุ่มเข้ามาขอขึ้นรางวัลสลากรางวัลที่ 5 จำนวน 1 ใบ กับอีกร้านหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่ออีกราย

ทำให้มั่นใจว่าทั้งหมดทำกันเป็นขบวนการ ตำรวจจึงสืบสวนและสามารถจับกุมลูกแก๊งได้ 2 ราย จากนั้นก็ตามรอยไปตะครุบ นายวิสิทธิ์ ได้ที่หน้าห้องเช่าไม่มีเลขที่ หมู่ 7 ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าตัวปฏิเสธแน่นอน บอกว่า มีอาชีพเป็นพ่อค้าลอเตอรี่เท่านั้น แต่ในประวัติกลับพบว่าเคยทำแบบนี้มาแล้วในพื้นที่ สภ.สำโรงหนือ จ.สมุทรปราการ

แม้จะรวบตัวได้หลายราย แต่ก็ยังเหลือคนสำคัญนั่นคือ นายธนชาติ หรือ “เจน โคราช” ที่เป็นหัวหน้าแก๊ง เนื่องจากบรรดาลูกน้องต่างให้การซัดทอดมาถึงตัวทุกคน ว่าได้รับลอตเตอรี่ปลอมตัวเลขมาจาก นายธนชาติ

เมื่อข้อมูลชัดเจน หลักฐานมัดตัว ตำรวจจึงหาเบาะแสและแกะรอยอยู่นาน ก่อนจะบุกไปจับกุม นายธนชาติ เอาไว้ได้ในที่สุด ที่หน้าตลาด ซอยราษฎรดำริ 8 ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี

เจน โคราช ให้การภาคเสธอ้างว่า ไม่ได้เป็นผู้ผลิต รับต่อมาอีกทอดหนึ่งเช่นกัน แต่ตำรวจมีประวัติพบว่า เจ้าตัวเคยก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมาหลายปี เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2560 ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี พอพ้นโทษออกมา กลับมาก่อเหตุเดิมซ้ำอีก

ตำรวจมั่นใจว่าแก๊งนี้ทำงานกันเป็นทีม รู้จักกันเมื่อครั้งอยู่ในเรือนจำ พอพ้นโทษออกมาจึงรวมตัวกันก่อเหตุ อีกทั้งยังพบความเขื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จ.ยโสธร เมื่อปี 2563 พอเรื่องเริ่มเงียบหายไปจึงกลับมาลงมือ

เชื่อว่านี่เป็นเพียงแก๊งปลอมตัวเลขลอตเตอรี่เพียงแก๊งเดียวจากอีกหลายๆ แก๊งทั่วประเทศ ในเมื่อวิธีที่ผิดกฎหมายนี้ทำให้ได้เงินมาเร็วที่สุด แก๊งแบบนี้จึงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด บรรดาร้านรับขึ้นเงินรางวัลคงต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เฉลียวใจให้มากขึ้น ตรวจสอบให้ละเอียดขึ้น เพราะแก๊งแบบนี้ เชื่อเถอะ..ยังมีอีกเยอะ.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

แจงภารกิจ นสต.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ตรวจแถว นสต. ที่มาฝึกปฏิบัติราชการที่ สภ.ชุมแพ พร้อมชี้แจงข้อราชการ ให้ทุกนายทราบ เน้นย้ำระมัดระวังตัวเองขณะปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด กำชับห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม กำชับระเบียบวินัย เครื่องแต่งกายและทรงผม ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร. อย่างเคร่งครัด

บ้านพักตำรวจน่าอยู่
พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4​ หัวหน้าคณะตรวจฯ พล.ต.ต.วิบูลย์ วงศ์ก้อม ผบก.อก.ภ.4 พ.ต.อ.ธีระวัฒน์ นุมานิต​ รอง​ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ​ พ.ต.อ.เจษฎา​ คุ้มศาสตรา​ ผกก.ฝอ.1​ บก.อก.ภ.4 พร้อมคณะกรรมการตรวจประเมินตาม “โครงการบ้านพักข้าราชการตำรวจน่าอยู่” ได้เดินทางมาตรวจประเมิน​ฯ ณ​ บ้านพักข้าราชการตำรวจ​ สภ.พรเจริญ​ โดยมี​ พ.ต.อ.​ณัฐวุฒิ​ พูลเจริญ​ ผกก. พ.ต.ท.ชวลิตร​ วุฒิเป๊ก​ รอง​ ผกก.สส. พ.ต.ท.สมทบ​ บุญหิรัญ​ รอง​ ผกก.ป.​ พ.ต.ท.วุฒิพงษ์​ สายตรี​ รอง ผกก.สอบสวน พ.ต.ท.วรจักร​ ระย้ายาว​ สวป. ​พ.ต.ท.กำพล​ บัวจันทร์​ สว.สส. พ.ต.ท.พิชชวีย์​ พิมพ์หล่อน​ สว.อก​ พร้อมข้าราชการตำรวจ​ แม่บ้านตำรวจและครอบครัว ร่วมต้อนรับคณะ​ตรวจฯ และนำตรวจเยี่ยม​บ้านพัก​ สวนเกษตรพอเพียง​ และอาณาบริเวณโดยรอบ จากนั้นหัวหน้าคณะตรวจฯ ได้ตรวจเยี่ยมสวนมะนาวตามโครงการ 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง​ พร้อมปล่อยพันุธ์ปลา​ดุก​ ลงในบ่อเลี้ยงปลาพอเพียง​ หน้าสถานีตำรวจ

ผบช.ภ.4 มอบกำลังใจ
คนเป็นนาย ”ย่อมจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ว่าแล้ว พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เดินทางมามอบกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจภูธร จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม ผกก.สภ.ทุกอำเภอ และข้าราชการตำรวจในปกครอง ให้การต้อนรับ หลังจากนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้มอบหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen Test Kit ให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรทุกอำเภอ พร้อมได้ซักถามข้อปัญหาในการทำงานและปฏิบัติหน้าที่ พร้อมให้กำลังใจ และความห่วงใยในการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ การจับกุม สอบสวน สืบสวน ดำเนินคดี และให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอันดับแรก ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดและเข้มงวด (D-M-H-T-T-A) และเว้นจากการร่วมสังสรรค์ร่วมกัน ทิ้งท้าย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ย้ำขอให้ หัวหน้าตำรวจทุกสถานี ให้ความสนใจ และสอดส่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติด และให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกนาย พร้อมย้ำ หากมีตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและเรียกรับเงิน ไม่เอาไว้แน่ พร้อมขอให้ตำรวจทุกนายปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง เพื่อให้มีความปลอดภัยจากโรคโควิด-19

มอบของแด่ผู้ยากไร้
พล.ต.ต.อุทัย​ กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องบริโภคอุปโภค​ เช่น​ ข้าวสารหอมมะลิ​ จำนวน​ 1,700  กก., ไข่ไก่​ 5,100 ฟอง, น้ำมันพืช​ 340 ขวด​ (340​ ลิตร),​ กล้วยหอม​ 170​ หวี และอื่นๆ ให้กับผู้ยากไร้ในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยให้​ หน.สภ.ทุกแห่งในสังกัดเป็นผู้แทนรับมอบแล้วนำไปแจกจ่ายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ณ​ หน้าอาคารที่ทำการ ภ.จว.เพชรบุรี เมื่อวันที่19 ส.ค.64 ภัทรพงษ์ ปานปิ่นทอง เพชรบุรี


**********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป