SICK OF MYSELF คือภาพยนตร์รักยุคที่ใครก็เป็นคนดังได้ ถ้ามีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร จากผู้สร้าง “The Worst Person in the World” กำกับการแสดงโดย “คริสตอฟเฟอร์ บอร์กลี” ผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ไฟแรง ที่มีไอเดียสุดแหวกขนบไม่ซ้ำแบบใคร โดย SICK OF MYSELF ได้เข้าชิงรางวัลสาย Un certain regard ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2022

นี่คือหนังที่เล่าเรื่องราวของคู่รักคู่หนึ่ง ซิงเนอ กับ โธมัส เป็นคู่รักที่มีความสัมพันธ์แบบรักกันไป อิจฉากันไป หมั่นไส้กันไป แอบชิงดีชิงเด่นกันตลอดเวลา ต่างคนต่างอยากเอาชนะกัน ความสัมพันธ์เริ่มเลวร้ายมากขึ้น เมื่อ โธมัส ได้รับความสนใจจนกลายเป็นศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง แต่ ซิงเนอ ไม่ยอมให้เขาเด่นและโด่งดังคนเดียวแน่ ๆ เธอจึงก้าวขึ้นจากหลุมลึกแห่งสถานการณ์ที่สิ้นหวัง ด้วยความคิดอันบ้องตื้นแต่ลงทุนมหาศาล เพื่อให้ตัวเองโดดเด่นไม่แพ้แฟนของตัวเอง

จุดแข็งของ SICK OF MYSELF

ความโดดเด่นของ SICK OF MYSELF คือความกล้าหาญชาญชัยของทีมผู้สร้าง และผู้กำกับ ไอเดียที่แหวกแปลกประหลาดในเรื่องนั้น จริง ๆ แล้วล้วนมีอยู่จริงในความสัมพันธ์ของคนเราอยู่แล้ว โดยเฉพาะคู่รัก แทบจะไม่มีคู่รักคู่ไหนที่ไม่อยู่ในสถานการณ์ทั้งรักทั้งเกลียด ความอิจฉาริษยา การชิงดีชิงเด่นกัน เกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่ในคู่รักด้วยซ้ำ แม้แต่พี่น้อง เพื่อนสนิท พ่อแม่กับลูก ทุกความสัมพันธ์ล้วนมีความทั้งรักทั้งเกลียด อิจฉากัน แก่งแย่งชิงดีกัน ซึ่งเป็นธรรมดาสามัญ และ SICK OF MYSELF ทำให้มันเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ดิบยิ่งขึ้น สะท้อนให้เรามองเห็นมันได้ง่ายขึ้น กับการกระทำที่ไม่ได้ซับซ้อนของ ซิงเนอ กับ โธมัส ซึ่งแสดงออกถึงความรู้สึกต่าง ๆ ออกมาแบบไม่ได้เก็บซ่อน

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่ดูแปลก ๆ ของ ซิงเนอ กับ โธมัส จริง ๆ แล้ว นี่คือคู่รักที่น่าอิจฉาคู่หนึ่ง ไม่ว่าอีกฝ่ายจะทำอะไร จะดูย่ำแย่แค่ไหน ป่วยแค่ไหน แต่ก็ไม่มีการหักหลังกัน ทรยศกัน ไม่มีการนอกใจกัน ไม่มีการทอดทิ้งกัน มีแค่การหักหน้ากันเท่านั้น และทั้งคู่ไม่เคยมองคนอื่น นอกจากคู่ของตัวเองเท่านั้น

จุดอ่อนของ SICK OF MYSELF

ถ้าจะบอกว่า SICK OF MYSELF เป็นหนังอินดี้ ก็คงไม่ได้เกินเลยแต่อย่างใด ใครที่เหมาะกับหนังเรื่องนี้ ก็คือคนที่ชอบฟังเพลงอินดี้ พร้อมเปิดรับศิลปะใหม่ ๆ โลกทัศน์ใหม่ ๆ การเล่าเรื่องใหม่ ๆ ไม่ได้เหมาะกับคนทั่ว ๆ ไปสักเท่าไหร่ แม้หนังอาจจะดูง่าย และเหมือนจะย่อยง่ายด้วย แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้ย่อยง่ายขนาดนั้น ทว่า หากคุณย่อยมันออกมาได้จริง ๆ มันจะสะท้อนมุมมองหลาย ๆ อย่างที่ผู้สร้างต้องการส่งสารไปยังผู้ชม

3/5
Sick of Myself จะพาเราไปสำรวจความสัมพันธ์ ตัวตน ความรัก ในแง่มุมที่มีมานานแล้ว แต่เราอาจมองข้ามมันไป ไม่ได้สนใจมัน แต่มันมีอยู่จริง ด้วยวิธีสื่อสารใหม่ ๆ แหวกแนว ที่ทำให้หนังมีความสนุกแปลก ๆ ทว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะสนุกกับหนังเรื่องนี้ได้ แต่มันเป็นหนังที่น่าสนใจ ที่ช่วยสะท้อนให้เห็นอาการป่วย ๆ ทางความสัมพันธ์ทั้งหลาย ที่เรานำมาเป็นข้อคิดให้กับตัวเองได้

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม