ใครหลายคนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มีรายได้ที่มั่นคง สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างสบาย ๆ แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรดี ที่รายได้มั่นคง มีความเหมาะสมกับตัวเอง ที่สำคัญเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องยุ่งยากซับซ้อนในการเริ่มต้น กับเมนู “ไก่ย่าง” แม้จะมองเป็นเมนูธรรมดาทีมีขายอยู่ทั่วไป แต่รสชาติแต่ละเจ้ากลับมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว “ไก่ย่างบางตาล” สูตรอร่อยในตำนานซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังมองหาอาชีพอิสระ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ เอ็กซ์ – ราเชน มะลิทอง อายุ 39 ปี เจ้าของร้านไก่ย่างบางตาล ผู้ใหญ่วร และเอ็กซ์ไก่ย่างบางตาล ผู้รับช่วงสืบทอดสูตรไก่ย่างบางตาล บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เล่าจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า ก่อนที่จะมารับช่วงธุรกิจต่อจากคุณพ่อ (ผู้ใหญ่วรฯ) เคยทำงานวิศวกรไฟฟ้า และเล็งเห็นว่าอาชีพขายไก่ย่างบางตาลสูตรพ่อน่าจะต่อยอดขายได้ แม้พ่อไม่มีหน้าร้านขายแต่ขายหมดทุกวันเพราะฐานลูกค้าพ่อมีมาก จังหวะพอดีกับแฟนได้เข้าทำงานราชการ จึงตัดสินใจลาออกจากงานหันมาจับงานขายไก่ย่างบางตาลตามเส้นทางอาชีพที่พ่อและปู่ได้ปูทางสายนี้ให้ไว้อย่างมั่นคง มาจนถึงวันนี้ย่างเข้าปีที่ 7 แล้ว

“ตั้งแต่เล็กจนโต จะเห็นวิถีชีวิตของพ่อ คือ ย่างไก่เสร็จก็จะจัดใส่หาบขึ้นรถไฟ จากสถานีคลองบางตาลมาที่กรุงเทพฯ ตระเวนหาบขายไก่ย่างไปทั่วในย่านฝั่งธนบุรี ตั้งแต่ตลาดศาลานํ้าเย็น สถานีรถไฟบางขุนนนท์, บางยี่เรือ, เจริญพาสน์, วัดอรุณฯ, บางกอกน้อย จรัญสนิทวงศ์ หลังลาออกจากงานผมเปิดร้านขายอยู่ตลาดนํ้าตลิ่งชั่น ตรงหน้าสำนักงานเขตตลิ่งชัน เพื่อต่อยอดความอร่อย และรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้าสูตรในตำนานของปู่และพ่อ ปรากฏว่าขายดี ลูกค้าโทรฯ มาสั่งไปใช้ในงานต่าง ๆ เยอะมาก เวลาต่อมาได้รับการติดต่อจากห้างเดอะไบรท์พระราม2 ให้มาขายซึ่งไม่ผิดหวังเพราะได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก โดยปกติก็ขายดีอยู่แล้ว มาช่วงโควิดจะขายดีมาก ๆ ต้องเติมไก่วันละหลายรอบ เพราะช่วงนี้เขาไม่ให้นั่งกินในร้าน ลูกค้าเลยซื้อกลับบ้านและซื้อฝากญาติพี่น้อง”

จุดเด่นของไก่ย่างบางตาล ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ไม้สามง่ามหนีบไก่ย่าง อุดมไปด้วยเครื่องเทศสมุนไพรที่ใช้หมักแบบเต็ม ๆ ไก่ที่ย่างแล้วจะมีสีเหลือง กลิ่นหอมด้วยเครื่องหมัก เนื้อไก่นุ่ม(ไม่เละ-ไม่กระด้าง) เนื้อสุกไปจนถึงกระดูก กินคู่ข้าวเเหนียวห่อใบตองนุ่มอร่อย ไม่ต้องมีนํ้าจิ้มไก่เหมือนเจ้าอื่น ๆ เพราะอร่อยลงตัวอยู่แล้ว และมีเพิ่มเมนู คือ เครื่องในไก่ย่างที่โดนใจลูกค้า

อุปกรณ์ ที่ทำไก่ย่างบางตาล มี เตาย่างถ่าน, ไม้สามง่าม, ครก หรือเครื่องบด, ทัพพี, กะลังมัง, เชือกสำหรับมัด เครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ หยิบยืมเอาจากในครัวได้

ส่วนผสม ที่ใช้ก็มี ไก่สด (เลือกไก่ขนาดนํ้าหนัก 1.6-1.8 กก.), ขมิ้นผง, กระเทียม, พริกไทยเม็ดดำ, นํ้าปลาอย่างดี

ขั้นตอนการทำ ไก่ย่างบางตาล

เริ่มจากการเตรียมทำเครื่องหมักไก่ก่อน โดยการนำส่วนผสมเครื่องหมัก 2 อย่าง คือ กระเทียม และ พริกไทยดำ ทำการตำทีละอย่างให้ละเอียด แล้วนำมาคลุกเคล้ารวมกัน ก่อนจะนำไปตำรวมกันอีกครั้งจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ตั้งพักไว้ในภาชนะที่มีฝาปิด นำผงขมิ้นผสมกับนํ้าเปล่าในอัตราส่วนที่ลงตัว ใส่ภาชนะเตรียมไว้

จากนั้น นำไก่สดมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดนํ้า ชำแหละไก่ตามที่ต้องการ สะโพกติดน่อง อก ครึ่งตัว และทั้งตัว ทำการ แล่ให้มันแผ่ (เพื่อจะได้คลุกเคล้าให้เครื่องหมักเข้าเนื้อในไก่ได้ แถมเวลาย่างก็สุกง่าย) เสร็จแล้วนำไก่มาหนีบไม้สามง่าม แล้วมัดไว้

ต่อไปเป็นขั้นตอนการหมักเครื่อง นำนํ้าปลาอย่างดี (กะประมาณ) สัก ½ถ้วยตวง ใส่ลงในอ่างผสม เติมนํ้าสะอาดตามลงไป 1 ใน3 ของนํ้าปลา ใส่สีขมิ้นที่ผสมเตรียมไว้เล็กน้อย คนให้เข้ากัน ก่อนจะใส่กระเทียมและพริกไทยตำ ทำการคนส่วนผสมเครื่องหมักให้เข้ากันดี (ถ้าต้องการให้เข้มข้น ก็ใส่กระเทียมพริกไทยเยอะ ๆ )

นำมาตักราดเนื้อไก่ทีละไม้ ให้ทั่วทั้งด้านหน้าและด้านหลัง (เมื่อเครื่องหมักเจือจางก็ทำการเติมนํ้าปลา นํ้าเปล่า สีขมิ้นผสม และกระทียมพริกไทยตามลงไปเรื่อย ๆ ) เสร็จแล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนจะนำไปย่างบนเตาถ่านให้สุกเป็นอันเสร็จ

ราคาขายไก่ย่างบางตาล มีเครื่องใน 20 บ., ปีก 30 บ., สะโพก 30 บ., น่องสะโพก ราคา 60 บ. ครึ่งตัว อก-น่อง 90 บ., ครึ่งตัว ปีก-น่อง 100 บ. และทั้งตัว ราคา 170 บาท ส่วนข้าวเหนียวนุ่ม ห่อใบตองสด ราคาห่อละ 10 บาท

อีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจอาชีพนี้ก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู หรืออยากลองชิม “ไก่ย่างบางตาล” เอ็กซ์ลูกชายผู้ใหญ่วรฯ ก็แวะเวียนไปได้ ร้านสาขาแรก ตั้งอยู่ตลาดนํ้าตลิ่งชั่น ตรงข้ามสำ นัก งานเขตตลิ่งชัน ขายทุกวัน 08.00-17.00 น. และสาขา 2ห้างเดอะไบรท์พระราม2 ร้านจะอยู่ชั้น 1 ติดกับฟู๊ดแลน ขายทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ 09.00-17.00 น. ต้องการสั่งไปใช้ในเลี้ยงต่าง ๆ ติด เอ็กซ์ราเชน มะลิทอง เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ได้ที่โทร.08-2081-3759 และ09-5957-5448 ID Line: xbanpong หรือFacebook : ไก่ย่างบางตาล ผู้ใหญ่วร และเอ็กซ์ไก่ย่างบางตาล นอกจากนี้รับออกงานนอกสถานที่ด้วย.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง