หากจะมีสโมสรไหนที่จะสามารถทำกำไรจากการขายนักเตะได้เร็วที่สุดและมากที่สุด เวลานี้ “เหยี่ยวลิสบอน” เบนฟิกา น่าจะติดโผลำดับต้นๆ เพราะพวกเขาต้องการขาย เอ็นโซ เฟร์นานเดซ ในราคาอย่างน้อยที่สุด 120 ล้านยูโร ซึ่งเป็นค่าฉีกสัญญา ทั้งที่เมื่อราว 6 เดือนที่แล้ว เพิ่งซื้อมาจากริเวอร์เพลท เพียง 14 ล้านยูโร กำไรตั้งกี่เท่ากันละเนี่ย

มิดฟิลด์ทีมชาติอาร์เจนตินา แม้ลงเล่นไปแค่ 22 นัด แต่ผลงานสุดหรู ช่วยให้ “ฟ้าขาว” คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 และคว้าตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยม จึงทำให้หลายทีมรุมตอม และเชลซีกำลังหน้ามืดอยากได้ใจจะขาด

คำถามคือ มูลค่าของ นักเตะวัย 21 คนนี้ มหาศาลขนาดนั้นเลยหรือ?

สื่อต่างประเทศระบุว่า ที่จริงแล้วการวิเคราะห์นั้นยังทำได้ยาก เพราะเจ้าตัวเพิ่งลงเล่นให้เบนฟิกาในลีกไปแค่ 14 นัด และเพิ่งโดดเด่นในฟุตบอลโลกแค่ทัวร์นาเมนต์เดียว ใครบางคนอาจบอกว่า เฮ้ย! นี่ระดับแชมป์โลกเลยนะ แต่ในความเป็นจริง การประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลก ย่อมไม่ได้รับประกันว่า เขาคนนั้นจะประสบความสำเร็จที่สโมสรด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์

กระนั้นข้อมูลจาก Smarterscout ซึ่งประมวลนักเตะด้วยสถิติยังพอบอกว่า เอ็นโซ เป็นนักเตะที่ยอดยี่ยมมากในเกมรุก ไม่ว่าการครองบอล ลุ้นทำประตูเองหรือสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อน ถ้าเป็นภาษาฟุตบอลคือผู้เล่นตำแหน่งหมายเลข 8

หากย้อนไปดูเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ฝรั่งเศส ไม่ได้ขึ้นมาไล่เพรสสูงบ่อยนัก ทำให้ เอ็นโซ ค่อนข้างมีพื้นที่และเวลามากพอในการตัดสินใจ เขามักทำได้ดีในการคุมจังหวะและออกบอลให้เพื่อน โดยไม่ครองบอลมากเกินจำเป็น แต่เกมรับเองก็ไม่ได้ขี้เหร่ เพราะเขาเองก็อ่านเกมรับอยู่ตลอด มีความขยันและวิ่งเข้าใส่ช่วยกดดันคู่แข่ง ดังนั้นพอพูดได้ว่า เขาคือมิดฟิลด์ตัวกลางที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาก ฟุตบอลสมัยใหม่ที่ต้องใช้พละกำลัง เก่งทั้งบู๊และบุ๋น หากเชลซีได้มาจริง ก็น่าจะช่วยให้ทีมแกร่งขึ้น

แต่ก็อย่างที่เรียนว่า เอ็นโซ เพิ่งเป็นเด็กหนุ่มวัย 21 ฟุตบอลก็ไม่ใช่แค่เกมบนกระดาษ ปัจจัยอีกมากจะเข้ามาเกี่ยว เช่น สิ่งแวดล้อม สภาพจิตใจ นิสัยใจคอ แผนการเล่น และอีกสารพัด นอกจากนี้ ในบรรดานักเตะเกินร้อยล้านยูโร หลายคนไม่คุ้มค่าตัว เช่น เจา ฟีลิกซ์, ฟิลิปเป คูตินโญ, โรเมลู ลูกากู, ปอล ป็อกบา, เอแดน อาซาร์ หรือแม้แต่ แจ็ค กรีลิช ที่หลายคนก็มองว่าแพงไปเยอะ

แล้วคุณล่ะ คิดว่าถ้าย้ายกัน 120 ล้านยูโรจริงนี่ จะเป็นดีลที่คุ้มของเชลซีหรือไม่?

เฮียเอง