สองสามีภรรยาพิการตาบอดสุดทระนง นายสายทอง หรือ ตาทอง คำใบ อายุ 66 ปี และนางลำดวน หรือ ยายลำดวน พริ้งเพราะ อายุ 63 ปี ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมานานกว่า 20 ปี ร่วมทุกข์ร่วมสุขอยู่ในโลกมืด แต่ไม่เคยคิดเป็นภาระใคร ทำงานเป็นหมอนวดแผนไทย เก็บหอมรอมริบอยู่อย่างพอเพียง ตั้งแต่เมื่อตอนไปรับจ้างอยู่ตามร้านนวดแทบทั้งชีวิต รวบรวมเงินทยอยส่งมาให้ญาติช่วยสร้างบ้านให้ หวังไว้อยู่ในยามบั้นปลายชีวิต ภูมิใจทำได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเอง

ตาทองกับยายลำดวน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 6 บ้านตากแดด ต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ เปิดบ้านบริการนวด โดยใช้ชื่อ “ลำดวนนวดแผนไทย” รับนวดคลายเส้น กดจุด คลายกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อยตามร่างกาย ทำให้เลือดลมเดินสะดวก โดยคิดราคานวดเพียงชั่วโมงละ 100 บาทเท่านั้น สภาพภายในบ้านสะอาด พร้อมให้บริการลูกค้า

สองตายายช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง ทั้งหุงข้าว ทำกับข้าว กวาดบ้าน ถูบ้าน ไม่ต้องให้ใครช่วย แถมยังทำได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งเสียบปลั๊กหม้อหุงข้าว เปิดเตาแก๊ส จุดไฟต้มน้ำ เปิดตู้เย็น โดยข้าวของทุกอย่างภายในบ้าน ถูกวางไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

“ตาทอง” เล่าอดีตที่ผ่านมาว่า ช่วงปี 2541 สมาคมคนตาบอด จ.สุรินทร์ ได้สนับสนุนให้ได้เข้าอบรมที่มูลนิธิคอลฟิล เพื่อคนตาบอด ที่เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ จนสำเร็จหลักสูตรการนวดแผนไทย ทั้งนวดคลายเส้น กดจุด และนวดคลายกล้ามเนื้อ นอกจากเรื่องวิชาการนวด ทางมูลนิธิฯ ยังสอนให้เราช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง ต่อมาได้พบรักกับยายลำดวน และตกลงอยู่กินเป็นสามีภรรยากัน แต่เสียดายที่ไม่มีลูก

ก่อนหน้านี้ เราสองคนจะทำงานอยู่ร้านนวดในตัวเมืองสุรินทร์ ด้วยอายุที่มากขึ้น และ 3 ปีก่อนช่วงที่โควิด-19 ระบาด ไม่มีลูกค้า จึงตกลงปลงใจกันกลับมาใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่บ้านตัวเอง ที่สร้างมาด้วยน้ำพักน้ำแรง โดยมีบ้านญาติพี่น้องอยู่ใกล้ๆ กัน มีอะไรช่วยเหลือกัน แต่เนื่องด้วยสภาพการณ์ตามพื้นที่ชนบท คนจะไปค่อยนิยมเข้าร้านนวดกันมากนัก และหลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่ามีร้านนวดในพื้นที่ เดือนหนึ่งจะมีลูกค้ามานวดเพียงแค่ 3-4 คนเท่านั้น รายได้ไม่พอเพียง แต่เราทั้งสองก็ยังมีเบี้ยผู้พิการ เบี้ยผู้สูงอายุ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมแล้วก็ได้คนละ 1,700 บาทต่อเดือน กินใช้ตามอัตภาพ แต่ถ้าหากมีลูกค้าวันละ 1-2 คน ก็จะดีมากกว่านี้

ด้านนางคำพูน จันทร์สุพัฒน์ ปลัด อบต.ตากูก และนายสมศักดิ์ อุ่นศรี เลขานุการนายก อบต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมบ้านสองตายายด้วยความเป็นห่วง พร้อมกล่าวว่า ทาง อบต. ได้มีการช่วยเหลือสองตายายตามระเบียบกฎเกณฑ์ ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยผู้พิการที่จ่ายให้ทุกเดือน ส่วนการนวดยอมรับว่า คุณตาทองนั้นนวดดี นวดเก่งมาก ตนเคยปวดบริเวณบ่า คอ ปวดมาเป็นปี กินยาก็ไม่หาย มีคนแนะนำมาให้มานวดกับคุณตาทอง ผลปรากฏว่าตั้งแต่นั้นไม่มีอาการปวดอีกเลย หายเป็นปลิดทิ้ง

เพราะคุณตาทองร่ำเรียนมาและนวดถูกวิธี อยากให้ทุกคนมานวด รับรองปลอดภัย และอยากให้ผู้ที่มีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ลองมานวดกับคุณตาดูก่อน ซึ่งคนที่มานวดมาจับเส้นที่นี่ ส่วนมากจะอาการดีขึ้น ที่ผ่านมามีโควิด-19 คนมานวดก็เลยน้อยลง ตอนนี้ถ้าหากมีคนมานวดวันละ 1-2 คน ก็จะช่วยให้สองตายายคู่นี้อยู่ได้ และมีเงินมาใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มเติมบ้าง อยากให้ทุกคนพากันมานวดช่วยอุดหนุนคุณตาทองกับคุณยายลำดวนด้วย

ตาทองกับยายลำดวน กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากฝากเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังท้อแท้ในชีวิต ขอให้ทุกคนสู้เหมือนกับเราสองคน ถึงแม้จะมองไม่เห็น เรายังสู้ได้ สู้กับความมืดมิด กว่าจะถึงวันนี้ได้ต้องเจออุปสรรคมากมาย แต่ก็ไม่เคยท้อถอย ขอให้ขยัน อดออม อดทน แล้ววันหนึ่งจะเป็นของเรา

สำหรับผู้ที่ต้องการมานวดอุดหนุน เพื่อให้สองตายายมีรายได้มาใช้ในครัวเรือน สามารถโทรฯ สอบถาม และนัดเวลากันได้ที่เบอร์ ตาทอง 08-6157-2374 และเบอร์ ยายลำดวน 08-6878-1232 รับนวดตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ทุกวัน

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วรกิตติ์ เครือศรี จ.สุรินทร์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..