โพธาราม เป็นอำเภอหนึ่งของ จ.ราช บุรี การเดินทางถ้าไปจาก กทม. ผ่าน จ.นครปฐม คงราว 100 กม. เมื่อปลายเดือน ต.ค. ลูกชาย ดร.ภัทระ-ดร.สุภาวดี และครอบครัวได้มารับพ่อแม่ไปเที่ยวพักค้างอำเภอนี้ 2 คืน ด้วยเหตุผลอยากให้คนสูงอายุได้เคลื่อนไหวบ้าง อยู่แต่ในบ้านนานวันจะเบื่อเอา ลำพังผมคนแก่ก็จริง หาเรื่องออกจากบ้านทุกวันจนได้มาตลอด เพราะยังช่วยตัวเองได้ ไปคนเดียวได้

โพธาราม เป็นอำเภอเก่าแห่งหนึ่งที่มีประวัติมายาวนาน แต่ลูก ๆ อยากให้ไปดูความคิดใหม่ ๆ ของโรงแรมในเมืองแห่งหนึ่ง ที่เกิดมีความคิดจัดเป็นมุมสงบชั้นดี อยากให้ผู้มาพักได้พักจริง ๆ ราคาเพิ่มกว่าโรงแรมทั่วไป แต่บรรยากาศดีน่าพัก เป็นมุมสงบมีเพียง 7 ห้องเท่านั้น ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใบไม้ไปทั่ว อยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง มองดูวิวสวย ลมพัดเย็นสบายตลอด เหมาะเป็นที่พักผ่อนจริง ๆ ก็นับว่าเป็น ความคิดที่พัฒนาขึ้นมาให้แปลกออกไป ของคนรุ่นใหม่ ทราบว่าก็ได้ผลดี คนมาพักตลอด

อุทยานเขาหินงู คณะได้ออกเดินทางจากที่พักไปเยือนอุทยานนี้ ระหว่างทางจะเห็นเขาเรียงรายมากมาย คดไปมาเหมือนงู มีลิงอยู่ตลอดทาง ชาวบ้านมีรายได้ด้วยการขายกล้วยให้ลิง พอถึงที่ทำการอุทยานจะมีลำน้ำใหญ่ ปลามากมาย มีสะพานข้ามไปฝั่งตรงข้าม ถามผู้เดินทางแถวนั้นบอกมีถ้ำในภูเขากว้างขวาง ลึกมาก คณะเราไม่กล้าเดินทางเข้าไป ชมบริเวณข้างนอกพอใจแล้ว

วัดขนอนหนังใหญ่ ได้เดินทางไปเยือนวันรุ่งขึ้น ผมเคยมา 2 ครั้งแล้ว เป็นวัดที่มีประวัติเรื่องหนังใหญ่มายาวนาน แต่ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่มากมายคอยต้อนรับและอธิบายเกี่ยวกับประวัติของหนังใหญ่ มาวันนี้ไม่มีแล้ว เขาใช้ระบบเทคโนโลยีใหม่เรียกว่า AR (Augmented Reality) เอามือถือไปถ่ายบาร์โค้ดที่เขาตั้งไว้ เสร็จแล้วอยากจะรู้ประวัติแผ่นหนังอันไหน ก็เอามือถือส่องไปที่แผ่นหนังอันนั้น มือถือจะพูดบรรยายออกมาทันที ทันสมัยดี แต่เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนก่อน ด้วยความคิดเอาเทคโนโลยีใหม่มาแทนคน แทนได้แต่มันไม่มีชีวิตชีวาจืดชืด

ร้านอาหารพื้นบ้าน ริมน้ำกลางตัวเมืองจะเป็นสวนอาหารใหญ่ มีอาหารคาวหวานพื้นบ้านให้เลือกซื้อหาตามสะดวก แม้ฝนจะตกคนยังแน่นอย่างเดิม ผมชอบอาหารพื้นบ้านโดยเฉพาะพวกปลาน้ำจืด ปลาเนื้ออ่อนผัดพริก ปลาน้ำจืดมากมาย ปลาแขยงทอดกินกับข้าวต้ม ข้าวสวยก็อร่อยดี ขนมคาวหวานมีให้เลือกมาก ราคาถูกกว่าไปกินตามร้านมาก เราซื้อเอาไปกินที่พักด้วยความสบายใจ

วัดถ้ำน้ำ เป็นอีกแห่งหนึ่งที่เราได้ไปเยือน คนมาก เราเพียงเดินขึ้นไปดูที่ปากถ้ำ เห็นคนบอกภายในมีถ้ำลึกมากมาย มีลำธารไหลผ่านด้วย เรื่องเข้าถ้ำคนแก่อย่างผมกลัว บางแห่งอากาศปิดไม่พอหายใจจะอึดอัดมาก ให้คนหนุ่มสาวเขาเข้าไปเที่ยวสนุกดีกว่า

ร้านอาหาร Sense of Place ริมแม่กลอง ข้างวัดสร้อยฟ้า บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบายดีมาก อาหารเป็นแบบฝรั่งและไทย เหมาะสำหรับกินไปคุยไป ธรรมชาติรอบตัวงาม ไม่เบื่อ มาโพธารามจะได้ยินคำพังเพยเสมอ คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาว คณะเราพักเพียง 2 คืน ไม่มีโอกาสไปเยือนได้หมด ในภาพรวมได้เปลี่ยนแปลงไปมาก คนงามคนสวยก็มีอยู่ทั่วไป สถานที่เที่ยวแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์ของตัว แต่ละเมืองก็มีอะไรแปลก ๆ ล้วนน่าสนใจไปคนละแบบ มีโอกาสจึงควรได้ไปเที่ยวให้มากเข้าไว้ เราจะได้พบสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนกัน เป็นกำไรชีวิตที่หาซื้อไม่ได้ ต้องไปดูเองแล้วจะมีความสุข สนุกสนาน เพลินไปเลย

การออกไปท่องเที่ยว แต่ละแห่งยุคใหม่จะมีการปรับปรุง แข่งขันให้มีเอกลักษณ์เด่นขึ้น โน้มน้าวให้คนได้มาเยือน โพธารามเป็นเมืองเก่า สถานที่ท่องเที่ยวมาก และมีการพัฒนาให้มีจุดขายคนมาเที่ยวเพิ่มขึ้น วัดขนอนเป็นแบบอย่างที่เอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย ช่วยให้คนแก่ยุคเก่าได้มีความรู้ใหม่ ๆ ขึ้น ทำให้รู้ว่าโรงแรมธรรมดากับมีมุมสงบให้ได้พักผ่อน พูดคุย เป็นอย่างไร ล้วนเป็นความคิดให้คนรุ่นเก่าได้เพิ่มความรู้และมุมมองเพิ่มขึ้น.

………………………………..
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี