@@@……..ในโอกาสที่ประเทศไทย และ สหรัฐอเมริกา จะจัดกิจกรรมฉลอง 190 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อเมริกา  ออท.ธานี  แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตหนุ่มไฟแรง ได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับเจ้าหน้าที่ตำแหน่งสูงระดับประเทศ และ เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น ในหลาย ๆ รัฐ  เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับกิจกรรมต่าง ๆในเชิงรุก( Proactive) จะเห็นได้ว่า ออท.ธานี ได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ตำแหน่งสูงระดับประเทศ และ เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น อยู่บ่อย ๆตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือน พฤศจิกายน 2565 The Asia Foundation ก็เป็นอีกหนึ่งโปรเจค ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 9:30 -11:30 น. ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้ผ่านโปรแกรม Zoom 

@@@…….. พลเรือเอก ไกรศรี  เกษร  อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ และ อดีตผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตอนนี้ใช้เวลาว่างพบปะสังสรรค์เพื่อน ๆ และท่องเที่ยวไปตามใจชอบ  เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566  ชักชวนเพื่อน ๆ วปอ. รุ่น 58  ลงสนามกรีนวัลเล่ย์ คันทรีคลับ บางนา  ในภาพมากหน้าหลายตาพาเพลินไปทีเดียว 

@@@……….หลังจากที่กิจกรรมสโมสรฉลองวันเกิด เพื่อนประจำเดือนได้งดไปสองสามเดือนเนื่องจากในช่วงนั้นสมาชิกจำนวนมากเดินทางกลับเมืองไทยเพื่อร่วมกิจกรรมของสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา ( TPAA)  และ กิจกรรมส่วนตัวอื่น ๆ  เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566  สมาชิกจำนวนหนึ่งชวนกันไปฉลองวันเกิดสมาชิกที่เกิดในเดือนมีนาคม และ ย้อนหลังเดือนที่ผ่านมา  เจ้าของวันเกิด อาทิ คุณจริยา  เถาว์แจริญ ,พญ.ศิริพร  กุลกำม์ธร และ นพ.สนั่น  แสงสำราญ (ย้อนหลัง) โดยนัดไปฉลองที่ห้องอาหาร Hibachi Grill  เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 ในภาพ นั่งหน้า พญ.ศิริพร+ นพ.ศรีภัทท์ กุลกำม์ธร ยืนอาทิ คุณวรรณี ภิรมย์สุข,คุณสมสมัย  วนดิลก,นพ.ไพรัช วิบุลเคาว์พันธุ์,คุณเพลินจิตต์  แสงสำราญ, คุณสุนันทา ภัทโรพงศ์, นพ.สนั่น  แสงสำราญ,พญ.พรทิพย์  มูลสินทอง,คุณวิไลวรรณ วิบุลเคาว์พันธุ์,คุณวีรัตน์ รัตนงามลักษณ์,คุณจริยา เถาว์เจริญ,คุณณรงค์+คุณอุไรวรรณ หอมปลื้ม,นพ.ลือชา  รัตนงามลักษณ์ และ คุณผดุง  ชฎารัตน์  เป็นต้น

@@@……….ในโอกาศที่เดือนมีนาคม ได้ประกาศเป็นเดือน “ การเห็นคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์สุภาพสตรี” ( Recognition of Women’s History Month ) ดร.เจคเคอลิน อุษณี  สวัสดิเสวี  แอสลี่ย์  ได้รับเกียรติจากองค์กรสิทธิของพลเมือง ( NAACP= National Association for the Advancement of Colored People )  ให้เป็นผู้บรรยายเกี่ยวกับ “การเสริมสร้างพลังสตรีด้วยความฉลาดทางอารมณ์” ( Women’s Empowerment through Emotional Intelligence )  ในวันที่ 26 มีนาคม 2566 เวลา 2:00 pm-2:300 pm   ผู้สนใจสามารถที่จะร่วมฟังได้จากโปรแกรม Zoom ตามเวลาดังกล่าว   ดร.เจคเคอลิน เป็นลูกสาวของ นพ.อรรถกวี และ พญ.สุตาพร  สวัสดิเสวี ชื่อเดิมคือ ดญ.อุษณี  สวัสดิเสวี ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Jacqueline อุษณี ตามสถานการณ์ของสังคมและสิ่งแวดล้อม  เพื่อน ๆ ในกลุ่มไลน์ Social tpaa.us  ที่ทราบข่าวฝากแสดงความยินดีถึง นพ.อรรถกวี และ พญ.สุตาพร มา ณ โอกาส นี้ด้วย  ภาพซ้าย นพ.อรรถกวี สวัสดิเสวี  ถ่ายภาพกับลูกสาว ดร.เจคเคอลิน  แอสลี่ย์

@@@……….ในห้วงวันที่ 22-28 กุมภาฯ 2566 คุณวิทู  เสพย์ธรรม และคุณธันว์ทิวา   คงทอง  เดินทางกับคณะพระสงฆ์จากประเทศไทยไปประเทศอินเดีย  เพื่อสักการะสถานที่ปรินิพพาน (เมืองกุสินารา) ของพระพุทธเจ้า   ซึ่งในช่วงนั้นไปตรงกับที่ทางวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ จัดพิธีแห่พระบรมสารีริกธาตุประจำปีพอดี  คุณวิทู และ คุณธันว์ทิวา จึงได้ร่วมขบวนแห่กับสมเด็จมหาธีราจารย์  และคณะพระธุดงค์จากประเทศไทย พร้อมกันนี้ก็ได้ร่วมถวายผ้าไตรเพื่อทำบุญกับวัดไทยต่าง ๆที่ตั้งในประเทศอินเดีย รวมถึงทำบุญเทกระจาด (แจกทานคนจนผู้อาศัยรอบ ๆ บริเวณวัด)  นอกจากนั้นยังได้เดินทางไปสักการะวัดเชตะวัน ซึ่งเป็นสถานที่จำวัดที่ยาวนานที่สุดของพระพุทธเจ้า (เมืองสาวัตถี)

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 คุณเจอรี่ Healy จัดงานทำบุญครบรอบ 80 ปี ให้ภรรยา คุณป้าสุจินต์ Healy โดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดป่าสันติธรรม นำโดย พระอาจารย์น้าว นันทิโท เป็นประธานสงฆ์ ในการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมกันนั้น ได้เชิญ อาจารย์สงบ น้าวไทสงค์ มาประกอบพิธีบ่ายศรีสู่ขวัญให้ด้วย พร้อมกับมีพี่น้อง เพื่อนฝูง ตลอดลูกหลานที่เคารพนับถือ ไปร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก อาทิ คุณฤดี เจคอปส์ , คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์,คุณสาคร มายะกุล ,คุณมนตรี+สังวาลย์ โรห์ลาห์,คุณสุรศักด์+วิไลลักษณ์ แฮมม็อก,.ดร.สุนทร+ อ.นารีรัตน์ กุญชร,คุณศรายุทธ แย้มบาล และ คุณสุพัฒน์ อดัม เป็นต้น

@@@……….เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา ได้กราบนมัสการพระวิเทศรัตนาภรณ์ (ถนัด อตฺถจารี ป.ธ. ๕, ดร.) เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมรัตน์ เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ในโอกาสนำทีมงานไปจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรเพื่อให้บริการด้านการกงสุลแก่พี่น้องชุมชนไทยในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐใกล้เคียงระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2566 ซึ่งทางวัดได้สนับสนุนสถานที่ในการจัดกิจกรรมอย่างดียิ่ง

@@@……….เมื่อวันที่ 9-10 มีนาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้นำทีมงานสถานกงสุลใหญ่ฯ ไปให้บริการกงสุลสัญจรแก่ชุมชนไทยในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐใกล้เคียงที่วัดป่าธรรมรัตน์ เมืองพิตต์สเบิร์ก โดยให้บริการงานหนังสือเดินทางและการให้ข้อมูลงานกงสุลสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวัดป่าธรรมรัตน์และสมาชิกชุมชนไทยทุกท่านที่มาช่วยงานที่วัดเป็นอย่างสูงสำหรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างดียิ่ง รวมถึงพี่น้องทุกท่านที่มารับบริการจากเราในโอกาสนี้ด้วยโปรดติดตามการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในพื้นที่อื่น ๆ ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ต่อไป และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วยดีมาโดยตลอด

@@@……….เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 เวลา 16.00 น. คณะพระธุดงค์เดินรณรงค์สันติภาพโลก นำคณะโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมพระศุภชัย สุภาจาโร เลขาฯ พร้อมคณะ เดินทางเข้ากราบสักการะ เจ้าพระคุณสมเด็จพระพุทธพจนวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดเครือวัลย์ วรวิหาร รองประธานกรรมการคณะธรรมยุต กรรมการมหาเถรสมาคม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 คณะทำสามีจิกรรม เจ้าพระคุณสมเด็จให้พร ว่า พวกท่านเป็นคณะที่มีความวิริยะมาก ขอให้ระลึกนึกถึง พระพุทธเจ้า ว่าเราทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาไม่ได้ทำเพื่อใคร ขอให้กำลังใจให้งานสัมฤทธิ์ผลจากนั้นพระสุธรรมกล่าวถวายรายงาน การเดินเพื่อสันติภาพโลก จากประเทศตุรกี – ฝรั่งเศส ปี 2023 ตามปฏิธาน 3 ข้อของหลวงพ่อพุทธทาส ที่ว่า ให้เราทำความเข้าใจในหลักศาสนาตน และทำความร่วมมือและเข้าใจกันระหว่างศาสนา และให้ทุกคนออกจากวัตถุนิยม ในคณะเดียวกัน จะมีการร่วมกิจกรรม สุดท้ายที่ กรุงปารีส และจะมีการเดิน เพื่อส่งสันติภาพ ในวันที่ 18 มิถุนายน และจะมีการเสวนางานด้านสันติภาพ กับทุก ๆ ศาสนา ร่วมกัน

@@@……….พระอาจารย์มหาธีรวงษ์ ญาณสุธีโร หัวหน้าสงฆ์วัดสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เลขานุการวัดนวมินทราชูทิศ นครบอสตัน มลรัฐแมสซาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มาถวายมุทิตาสักการะหลวงพ่อพระครูวิสิฐธรรมรส เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม เจริญอายุวัฒนมงคล 86 ปี เมื่อวันอังคารที่ 7 มีนาคม 2566

@@@……….พิธีประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๖ ชั้นเปรียญธรรม ๗-๙ ประโยค วันอาทิตย์ที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๖ ณ ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยาวรวิหาร กรุงเทพมหานคร วัด​โปรด​เกศ​เชษฐา​ราม​พระอาราม​หลวง​ จังหวัดสมุทร​ปราการ ​ขอแสดงความยินดีด้วยพระมหาสินชัย สิริปญฺโญ สอบไล่ได้ ​ป.ธ.๙ ปี ๒๕๖๖

@@@……….พิธีประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๖ ชั้นเปรียญธรรม ๗-๙ ประโยค วันอาทิตย์ที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๖ ณ ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยาวรวิหาร กรุงเทพมหานคร วัด​โปรด​เกศ​เชษฐา​ราม​พระอาราม​หลวง ​จังหวัดสมุทร​ปราการ​ ขอแสดงความ​ยินดีด้วย​ พระมหาณัฐพล สุทฺธิสทฺโธ สอบไล่ได้ ​ป.ธ.๙ ปี ๒๕๖๖

@@@….พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม แสดงพระธรรมเทศนา เทศนะมหาชาติ เวสสันดรชาดก กัณฑ์ทศพร ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม เมื่อวันที่ 12 มีนาคม หลังพิธีเทศน์มหาชาติ ดร.สุนทร พลามินทร์ อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม ได้เข้ากราบถวายสักการะพระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม และคณะสงฆ์ พร้อมทั้งกล่าวสวัสดี พูดคุยกับคณะกรรมการวัด ตลอดจนญาติโยมชาววัดพุทธธรรม รวมทั้งแสดงความยินดีในโอกาสที่ได้เดินทางกลับมาเยี่ยมเยียนวัดพุทธธรรมอีกครั้ง และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นวัดพุทธธรรม มีความเจริญก้าวหน้า สมกับความปรารถนาของคณะสงฆ์ กรรมการวัด และชาววัดทุกคน

@@@…ดร.สุนทร พลามินทร์ กล่าวสวัสดีและพบปะกับญาติโยมชาววัดพุทธธรรม

@@@….เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 คุณรานี อิ่มศร พร้อมทั้งลูกๆ เจน โจ และหลานๆ บำเพ็ญกุศลให้นายรังสรรค์ อิ่มศร อดีตกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม นครชิคาโก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม ท่ามกลางกรรมการวัดธัมมาราม และเพื่อนสนิทมาร่วมไว้อาลัย และเป็นกำลังใจอย่างอบอุ่น

@@@….เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 เวลา 11.00น. นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก พร้อมคู่สมรส และน.ส.สิริกร ขจรคำ รองกงสุล ได้เข้าร่วมงานการกุศล “มีนาพาเพลิน” ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ์วัดธัมมาราม จัดโดยนางชนานาฏ ศุขกิจ ประธานโรงเรียนนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม (ขวาสุด) เพื่อนำทุนไปปรับปรุงห้องเรียนของโรงเรียนนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม และส่วนหนึ่งเพื่อเป็นกองทุนสำหรับโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม

ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้มอบเงินสนับสนุนจากกรทรวงต่างประเทศ ประจำปี 2566 ให้แก่นางแสงจันทร์ สุภัณวงศ์ รองประธานกรรมการบริหารโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม เพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของร.ร.พอ.ธ ต่อไป

@@@ผู้แสดง รุ่นสว.ของชิคาโก ในเพลง รักข้ามครอง เรียกเสียงฮาที่สุด ในงานนี้

@@@อากาศที่ชิคาโกเริ่มดี ทุกคนออกมาสนุก ในงานมีนาพาเพลิน

@@@ ศิษย์เก่าโรงเรียนนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม มาร่วมสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนฯ

@@@…คุณชนานาฏ ศุขกิจ (ที่ 2 ซ้าย)ประธานจัดงาน “มีนาพาเพลิน “ และคณะกรรมการทุกแผนกต่าง ชื่นใจเมื่องานประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทุกสมาคม ชมรม ตลอดจนคณะครูอาสาฯ คณะผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่าโรงเรียนนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม ต่างสมัครสมานสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกันอย่างขันแข็งก็ต้องขอกราบขอบพระคุณคุณบุศรา เทพชาตรี อดีตประธานโรงเรียนนาฏศิลป์ ที่เสียสละกำลังกาย กำลังใจ เวลา และทุนทรัพย์ เพื่อโรงเรียนนาฏศิลป์แห่งนี้มาเป็นเวลากว่า 30 ปี ขอกราบขอบพระคุณ และระลึกถึงบุญคุณที่ทำให้เด็กไทย ได้ทราบถึงศิลปวัฒนธรรมไทย และแสดงออกได้อย่างสวยงาม จนเป็นที่ชื่นชอบแก่พี่น้องคนไทยทั้งในนครชิคาโก และรัฐใกล้เคียงตลอดมา

@@@…….…บรรยากาศงาน “ไทยนิวเยียร์ ไนท์” จัดขึ้นเพื่อขอบคุณผู้มีส่วนสนับสนุนการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 15 ที่ผ่านพ้นไปด้วยดีเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 และเพื่อเป็นการหาทุนสนับสนุนการจัดงานไทยนิวเยียร์ฯ ครั้งต่อไปด้วยงานนี้ นอกจากมีรายการบันเทิงต่าง ๆ มากมายแล้ว ยังมีพิธีมอบประกาศนียบัตรขอบคุณจาก นครลอส แอนเจลิส (Certificate of Recognition) ให้กับคณะกรรมการจัดงานฯ และผู้มีส่วนสนับสนุนฝ่ายต่างๆ ด้วย โดยได้รับเกียรติจากกงสุลใหญ่ฯ ต่อ ศรลัมพ์ เป็นผู้มอบ งานนี้ จัดขึ้นที่ Arcadia Recreation & Community Center เมืองอาร์เคเดีย รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2023 ขอบคุณภาพจาก : Nuno Surasee และ Tamarat Suwanmongkol or Tonk Shooter

@@@……..บรรยากาศงาน”ไทยนิวเยียร์ไนท์”เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2023 มีหารถ่ายภาพร่วมกับกงสุลใหญ่ต่อ ศรลัมพ์ในงานมีร้องเพลงการกุศล-การแสดงต่างๆ-การโชว์ตัวของ Miss Thai USA 2022-ธีมชุดไทย 4 ภาค-อาหารบุฟเฟ่ต์จัด ที่ Arcadia Commmunity Center-CA จัดโดย องค์กรไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล Hollywood

@@@………เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2022 ที่วัดไทยแล.เอ. มีงานบรรยายเรื่อง อาชญากรรมทางความเกลียดชังต่อคนไทยและชุมชนคนเอเชีย วิธีป้องกันและวิธีขั้นตอนหากตกเป็นเหยื่อ โดยทนาย Eric Parnes จากรัฐนิวยอร์กและแมรี่แลนด์ ทนายที่มีประสบการณ์ทำคดีให้คนไทยที่ตกเป็นเหยื่อ และมีน้องจิน นักศึกษาไทยในซานฟรานฯ ที่เป็นเหยื่อความเกลียดชัง เข้าร่วมด้วย จัดโดยสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้

@@@………ค่าแรงแคลิฟอร์เนีย $18/ ชั่วโมง เตรียมโหวตปี2024  เว็บไซต์ สยามทาวน์ยูเอสรายงานว่า ชาวแคลิฟอร์เนียต้องโหวตปี 2024 ว่าจะยอมให้ขยับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 18 ดอลลาร์/ชั่วโมง ตามสภาวะเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่เป็นจริงหรือไม่ ทั้งนี้หนึ่งในร่างกฎหมายที่ชาวแคลิฟอร์เนียจะต้องออกเสียง “เยส” หรือ “โน” ในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน ปี 2024 คือร่างกฎหมายว่าด้วยค่าแรง ชื่อ the Living Wage Act of 2022 หากผ่านความเห็นของประชาชน จะทำให้ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐ ขยับเป็น 17 ดอลลาร์ทันที (ประมาณหนึ่งเดือน) ก่อนจะปรับเพิ่มเป็น 18 ดอลลาร์ในเดือนมกราคม ปี 2025 แรงผลักดันที่เชื่อว่าจะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการโหวตเห็นชอบจากประชาชน คือสภาวะเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ค่าแรงขั้นต่ำอัตราใหม่ คือ 15.50 ดอลลาร์ ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1   มกราคม 2023 อยู่ในสภาพที่ไม่สมดุลกับค่าครองชีพที่เป็นจริง  ภายใต้กฎหมายค่าแรงฉบับปัจจุบัน กำหนดให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำตามสภาวะค่าครองชีพที่เป็นจริง โดยธุรกิจที่มีลูกจ้างมากกว่า 25 คนขึ้นไป จะต้องปรับเพิ่มจากค่าแรงปัจจุบัน (15.50 ดอลลาร์) เป็น 16 ดอลลาร์ภายในปี 2023 และปรับอีกครั้งเป็น 17 ดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2024 ส่วนธุรกิจที่มีพนักงานน้อยกว่า 25 คน จะต้องปรับค่าแรงเป็นชั่วโมงละ 16 ดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2024

@@@……….ขอเชิญร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ คุณนักบิน วรศรี ที่วัดไทยลอสแอนเจลิส วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2023 เวลา 17.00 น.ฌาปนกิจที่สุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2023 เวลา 13.30 น. คุณนักบินถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2022 ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว สิริอายุ 64 ปี

@@@…….. เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 คณะสงฆ์วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ ทำพิธีสวดอภิธรรมคุณแม่แถว ขนิษฐ์พันธ์ มารดาของคุณจันทร์สุดา ไชยวงศ์ สิริอายุ 77 ปี แม่ยายคุณไพโรจน์ รัตน์เถลิงศักดิ์ ที่สิ้นลมไปย่างสงบ โดยมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงไปร่วมในพิธีไว้อาลัยด้วย

@@@………เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 คุณภิงค์+คุณสุภา เพ็ชรเกตุ และลูกๆมีน้องอ๊อตโต,น้องอาลิเซีย แห่งเมืองแอนทิอ๊อค ไปทำบุญเนื่องในวันเกิดย้อนหลังให้น้องอาลิเซีย วัย 7 ขวบ ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นการปลูกฝังค่านิยมทางพระพุทธศาสนา และศึกษาวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีไทยไปคราวเดียวกัน  ด้วยการกราบไหว้พระสงฆ์ -สมาทานศีล และทำบุญถวายสังฆทาน

@@@…….. .ในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 ญาติธรรมจากเมืองริชมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยการนำของพ่อลุงสี+แม่ป้าซ่อ อุปะไช,ครอบครัวสมพอน และครอบครัวพิมปะสาน พร้อมด้วยลูก ๆ หลานๆ  ได้นิมนต์พระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ ทำพิธีทานพาข้าวทิพย์ (ตานขันข้าว) ทำบุญข้าวปลาอาหารของเครื่องใช้สอยต่าง ๆ เพื่ออุทิศกุศลผลทานนี้ไปให้แก่บรรพบุรุษมีอาทิปู่ย่าตายาย และพ่อแม่พี่น้องญาติมิตรผู้ล่วงลับตามขนบประเพณีของหมู่ชนชาวเหนือ เช่นชาวยูนาน,ชาวเชียงตุง,ไทยภาคเหนือ และลาวภาคเหนือ เป็นต้น

@@@………..เจ้าเมืองซานฟรานซิสโก ลอนดอน บรีด ไปร่วมงานเลี้ยงส่งท้ายเจ้าหน้าที่ชั้นสูงของเมืองซานฟรานฯโดยมีวิศวกรท่าเรือซานฟรานฯ คุณมงคล มหาวงศ์ตระกูล รวมอยู่ในนั้นด้วยและมีการมอบโล่เชิดชูเกียรติและขอบคุณที่ปฏิบัติหน้าที่มาอย่างยาวนานที่ Port of San Francisco.

@@@……..วัดป่าสันติธรรม เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพและฟังเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก ในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 เวลา 10.30 น. ติดต่อสอบถามได้ที่วัดโทร. (757) 238-3461, ศรายุทธ โทร. (757) 897-0126 และ ประกอบ โทร. (757) 977-4290

@@@…….วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย ,สหรัฐอเมริกา ได้จัดงานทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566  มีสาธุชนคนไทยต่างแดน จากรัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐใกล้เคียงหลั่งไหลกันมาร่วมงานบุญครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ในภาพ คุณป้าปรีญา เสวิกุล ได้ร่วมใส่บาตรพระสงฆ์ นอกจากได้ร่วมทำบุญแล้ว พุทธศาสนิกชนได้ร่วมรับประทานอาหารไทยด้วยกัน ซึ่งทางวัดจัดไว้บริการฟรีแก่ผู้ไปร่วมทำบุญทุก ๆคน

@@@………เนื่องในวันคล้ายวันเกิดหลานชายและลูกสะใภ้  คุณประยงค์+คุณอัมพร(ยิ้ม) เอื้อวิจิตรอรุณ ได้พาหลานชาย และลูกสะใภ้ ไปร่วมทำบุญถวายสังฆทาน ที่วัดวชิรธรรมปทีปวัดเก่า  เม้าเวอร์นอน  รัฐนิวยอร์ค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566  ขอจงเจริญด้วย “จตุรพิธพรชัย”

@@@……….. ในวันพุธที่ 8  มีนาคม 2566 หลังจากเสร็จการแข่งขันกอล์ฟ อเมซิ่งไทยแลนด์ ที่เมืองไทย นพ. สุภาพ สมสุข นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้นิวยอร์ก  และภรรยา มะลิวัลย์ สมสุข ( ภาพซ้าย ยืนหลังที่ 1-2 จากขวา) ได้เดินทางต่อไปมอบทุนการศึกษา และ เครื่องคอมพิวเตอร์ รวมมูลค่า 177,000 บาท ไห้แก่ โรงเรียนวัดทางพูน,โรงเรียนวัดสระไคร และโรงเรียนวัดสระเพลง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช- ภาพขวา- นพ.สุภาพ และ ภรรยาคุณมะลิวัลย์   สมสุข ( ยืน 3&4 จากขวา ) ถ่ายภาพกับคุณครูและนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษา จากสมาคมชาวใต้นิวยอร์ก  ซึ่งเงินในการซื้อ เครื่องคอมพิวเตอร์ และ ให้เป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนครั้งได้มาจากการจัดงานราตรีการกุศล และ ได้รับบริจาคจากสมาชิกและผู้ใจบุญทั้งหลาย

@@@…………เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 คุณครูมนูญ+ คุณครูประดับ  กาญจนภักดิ์ ได้เดินทางไป อำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช  เพื่อร่วมทำบุญในการอุปสมทบหลานชาย คุณกีร์ต้า  ปักเข็ม  ที่วัดโสภณตีธาราม (วัดเราะ)  ต.สระแก้ว อ.ท่าศาลา  โดยมีญาติพี่น้องไปร่วมในพิธีพร้อมหน้าพร้อมตา   เสร็จจากนั้นบรรดาญาติพี่น้องได้นำอังคารของบรรพบุรุษไปลอยที่ปากน้ำกลาย

@@@………ในห้วงที่คุณสุเมธ   ศิระวจนกุล  เดินทางไปพักผ่อนที่เมืองไทย พลเรือเอกไกรศรี  เกษร ได้ข่าวพยายามติดต่อเพื่อจะได้สนทนากันบ้าง  ทั้งที่พักไม่ห่างกันแต่หาตัวยาก  เพราะเขาเป็นหนุ่มเนื้อหอม เจ๊กลากไปไทยลากมา   ในที่สุดตอนค่ำวันหนึ่งคว้าตัวฟักทองได้พร้อมกับคุณพิเชษฐ์  พฤฒิกิตติ ในซอยข้างบ้านเลยนั่งกินข้าวต้มปากซอยปรีดีพยมยงค์  ส่วนภาพล่าง -ก่อนที่คุณสุเมธ  ศิระวจนกุล จะเหินฟ้าสู่ College Park รัฐแมริแลนด์  ครอบครัว “พุ่มทิพย์” ประกอบด้วยคุณพ่อคุณแม่ คุณบุญยเขตต์+ คุณศรัญยา  พุ่มทิพย์  และ ลูกสาวคุณเบญจภา   พุ่มทิพย์ (อดีตศิษย์เก่า ม.วิทยาลัยอาร์คันซอ ) พร้อมแฟนหนุ่มพาไปเลี้ยงส่งกลับสหรัฐอเมริกา

@@@……..ใช้เวลาว่างอย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม คุณวิไล  อิสระนุวัฒน์กุล  เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มเสียงสวรรค์  นอกจากนัดเพื่อนไปฝึกหัดร้องเพลงอย่างสนุกสนานแล้ว  กลุ่มนี้ยังบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมด้วย  เมื่อวานพุธที่ 28ก.พ 2566  สมาชิกพร้อมใจกันนัดสามครูผู้สอนการร้องเพลง อาทิครูต้อย-จักรินทร์  พรหมมินทร์,ครูนพ และ ครูโอปอส์ นำสิ่งของไปบริจาคให้กับผู้สูงอายุบ้านบางแค 2  ได้บุญและสุขใจไปตาม ๆ กัน

@@@……..ขณะมาพักผ่อนที่เมืองไทย คุณปราณี  มัดฉลาด  ได้ลูกสาวน้องกอล์ฟ-จริยา  ผ่องใส  บินจากนิวยอร์กมาสมทบคุณแม่  สองแม่ลูกชวนกันไปเที่ยวทางภาคเหนือของไทยไปชมบ่อเกลือโบราณที่แพร่และน่าน   จากนั้นไปเที่ยวต่อที่ประเทศเวียดนามด้วย