“งานช่างไม้”เป็นมรดกล้ำค่าในเชิงการช่าง มีกระบวนการผลิตและเทคนิคในการสร้างสรรค์อย่างมีขั้นตอน มีการแก้ไขปรับปรุงมาโดยลำดับ รู้ถึงคุณและโทษของไม้ที่จะนำมายังประโยชน์ใช้สอยควบคู่ไปกับวิถีชีวิตอย่างมีรูปแบบทางศิลปกรรมที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน…
งานช่างไม้เป็นหนึ่งผลงานศิลปกรรมที่จัดแสดงเผยแพร่องค์ความรู้ บอกเล่าความงดงาม ความประณีตงานศิลปกรรมในนิทรรศการพิเศษ“สืบ สร้าง สาน ศาสตร์ศิลป์” นิทรรศการพิเศษเนื่องในโอกาส 112 ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากรซึ่งจัดแสดงจากนี้ถึง 27 เมษายน ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

“สืบ สร้าง สาน ศาสตร์ศิลป์”นิทรรศการฯจัดแสดงผลงานศิลปกรรมที่สร้างสรรค์โดยบุคลากรสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปกรรมชั้นครู สืบต่อศาสตร์งานศิลปะแขนงต่างๆ ประกอบด้วย งานช่างเขียน : ปฐมบทแห่งการช่างไทย งานช่างรัก: ประณีตศิลป์แห่งรัก งานช่างศิราภรณ์: หลากวิชาช่างชำนาญศิลป์ งานช่างมุก: เลื่อมพรายลายฉลุศิลป์

งานช่างแกะ ช่างสลัก: วิจิตรแห่งภูมิปัญญาในงานจำหลักไม้ งานช่างบุ ช่างสลักดุน : วิจิตรแห่งโลหะศิลป์ งานช่างปิดทอง ช่างประดับกระจก: ประกายแห่งอัญมณี งานช่างปั้น ช่างหล่อ: ประติมากรรมแห่งศรัทธาศิลป์ งานช่างกระเบื้อง: วิวัฒน์ศิลป์ไทยโดยผลงานที่นำมาจัดแสดง อาทิ หัวโขนจำลอง หัวโขนพระพิฆเนศประดับมุก งานลายกำมะลอ เขียนภาพรามเกียรติ์ ตอนทศกัณฐ์ลักนางสีดา โถน้ำพระพุทธมนต์ประดับมุก ฯลฯ ทั้งในช่วงนิทรรศการยังมีเวิร์กชอป สร้างสรรค์งานศิลปกรรม เรียนรู้กับวิทยากรจากสำนักช่างสิบหมู่ อาทิ การเขียนลายรดน้ำ เขียนหัวเขนและการปั้นปูนสด โดยเพิ่มเติมได้ทางเพจสำนักช่างสิบหมู่

อีกส่วนหนึ่งจากนิทรรศการฯพาชมผลงาน ช่างรัก ทั้งนี้จากสูจิบัตรให้ข้อมูลเล่าถึง งานลายรดน้ำ งานช่างประณีตศิลป์ประเภทตกแต่งที่มีมาแต่สมัยโบราณ งานเขียนลายรดน้ำจัดเป็นรูปภาพแบบเอกรงค์ ภาพที่ใช้สีในโทนเดียวกันทั้งหมด มีกรรมวิธีการเขียนที่แตกต่างไปจากงานจิตรกรรมทั่วไป โดยมีแบบอย่างกรรมวิธีการทำสืบต่อกันมาแต่โบราณ กล่าวคือจะเริ่มด้วยการเขียนตัดเส้นน้ำยาหรดาลบนพื้นดำ(พื้นรัก) หรือพื้นแดง(พื้นชาด)และจะเช็ดรักปิดด้วยแผ่นทองคำเปลวร้อยเปอร์เซ็นต์ จากนั้นจึงรดน้ำ และล้างให้น้ำยาหรดาลหลุดคงเหลือแต่ทองคำเปลวที่ติดอยู่บนภาพหรือลวดลายจึงเรียก ลายรดน้ำ เป็นต้น

ขณะที่ งานช่างเขียน แม่บทของงานช่าง ไม่ว่าจะเป็นงานช่างใดๆก็จะเริ่มต้นงานด้วยการร่างภาพก่อนจะทำงานชิ้นนั้นๆ เพื่อกำหนดรูปแบบขอบเขตของการทำงาน และเป็นเครื่องช่วยให้การปฏิบัติงานตรงตามขั้นตอน งานจิตรกรรม การสร้างสรรค์ในปัจจุบันจะสองรูปแบบคือ งานจิตรกรรมไทยประเพณี เป็นแบบอุดมคติดั้งเดิม ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพสะท้อนความเลื่อมใสศรัทธาในพระศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรม การทำพื้นหรือการใช้สีฝุ่นแบบอย่างโบาณฯลฯ และ จิตรกรรมสากล ใช้เทคนิคและสีสมัยใหม่แบบสากลร่วมสมัยฯลฯ อีกส่วนหนึ่งจากนิทรรศการฯชวนเรียนรู้ สืบสานรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน.