ชีวิตสุดรันทดของสาวใหญ่ผู้น่าสงสารคนหนึ่ง ซึ่งมีน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม ที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บป่วย “โรคสะเก็ดเงิน” และอีกหลายโรคที่รุมเร้า ความเป็นอยู่และฐานะที่อัตคัดยากจน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง อาการจึงเริ่มทวีความรุนแรงเรื่อยๆ

นางสาววาสนา แก้วบริสุทธิ์ อายุ 57 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 556/1 หมู่ 3 ซอยเทศบาลบางปู 43 หรือ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ ด้วยความที่เป็นสาวโสด ไม่มีครอบครัว จึงต้องอยู่เพียงลำพังมาโดยตลอด ในบ้านที่เก่าผุพังทรุดโทรมอยู่กลางป่าหญ้า

“วาสนา” อาศัยอยู่ที่นี่มากว่า 25 ปีแล้ว เมื่อก่อนมีแม่อยู่ด้วย แต่แม่ได้เสียชีวิตไปแล้ว เธอเป็นคนอาภัพพิการแขนขาซ้ายอ่อนแรงมาตั้งแต่เด็ก และยังมาถูกรถชนเมื่อตอนอายุ 26 ปี จนไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ แต่วาสนาก็ทำมาหากินเลี้ยงตัวเองมาโดยตลอด พอเริ่มอายุมากขึ้น ก็มีโรคต่างๆ แทรกซ้อน ทั้งโรคความดัน โรคอ้วน โรคหอบ และโรคสะเก็ด

ด้วยอุปสรรคน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม จึงทำให้วาสนาเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลค่อนข้างลำบาก ก่อนที่จะเริ่มมามีอาการรุนแรงเมื่อช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา กระทั่ง นางสาวสุภัสสร บุญนาที อายุ 22 ปี หลานสาว ต้องเข้ามาดูแล และโชคดีที่มีเพื่อนบ้านอย่าง นายชูชาติ ดุลยปภัสศร หรือ ผู้ใหญ่กบ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 รวมถึงคณะ อสม. เข้ามาช่วยผลัดเปลี่ยนดูแลด้วย

ที่ผ่านมา “วาสนา” ต้องทนทุกข์ทรมานกับบาดแผลเรื้อรังจากโรคสะเก็ดเงิน นอนติดเตียงมานานกว่า 3 เดือน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ บางทีถึงกับนอนร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด “สุภัสสร” หลานสาว ก็คอยดูแลป้าเป็นอย่างดี ไม่เคยคิดรังเกียจ ทำให้ป้าทุกอย่าง ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแพมเพิส เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าปูรองที่นอนที่เปื้อนคราบน้ำเหลือง พร้อมกับหาข้าวหาน้ำให้ทาน

ต่อมาเรื่องราวสุดรันทดนี้ ได้มีการเผยแพร่ในโซเชียล นายณัฐพงษ์ เสรีพาณิชย์ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบางปู พร้อมคณะ และมูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ ได้เดินทางมาเยี่ยมวาสนา ถึงที่บ้าน พร้อมนำเตียงผู้ป่วยมาให้ และทุกคนได้ให้กำลังใจวาสนา และเกลี้ยกล่อมให้เธอไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายธีรพล ชุนเจริญ นายกเทศบาลตำบลบางปู เข้ามาดูแลและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้การช่วยเหลือเบื้องต้นกับวาสนา และจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติทราบว่า วาสนาเคยรักษาที่ รพ.สมุทรปราการ ก่อนที่แพทย์จะส่งไปรักษาต่อที่ สถาบันราชประชาสมาสัย อ.พระประแดง ซึ่งเป็นสถานพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคผิวหนัง โดยจะมีการประสานกับแพทย์ ในการรักษาอย่างต่อเนื่อง

วาสนา ดีใจถึงกับน้ำตาไหลออกมา เมื่อรู้ว่ายังมีผู้ใจบุญและหน่วยงานให้การเหลียวแล ยื่นมือมาช่วยเหลือ เธอกล่าวทั้งน้ำตาว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาช่วยเหลือ ตอนนี้รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาก ไม่รู้ว่าจะขอบคุณทุกคนอย่างไร แต่สัญญาว่า หลังจากนี้จะพยายามรักษาตัวให้ดี และขอภาวนาให้อาการดีขึ้น เพื่อที่จะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบเดิม ช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนเมื่อก่อน

สำหรับทุกคนที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือวาสนา ต่างเห็นใจและสงสาร บางคนที่เห็นสภาพความเจ็บปวดทรมานของเธอ ถึงกับน้ำตาซึม และหวังว่าหลังจากนี้ วาสนาจะมีอาการดีขึ้น และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขในเร็ววัน.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ศราวุธ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..