ช่วงหลังไม่เคยนั่งฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบใจจดใจจ่อเลย ทั้งที่เป็นเรื่องที่คนข่าวต้องสนใจ อาจเป็นเพราะเปิดอภิปรายกันทุกสมัยประชุม ข้อมูลไม่เด็ดพอ หรือดาวสภา อภิปรายเยี่ยม ๆ ยังไม่โดนก็เป็นได้

หนนี้มีเรื่องการบริหารงานแก้วิกฤติโควิดแน่ ๆ ก่อนอภิปราย ก็มีคำถามนำมาก่อนแล้วว่า ทำไมตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังสูงอยู่ เหมือนอยากสื่อว่ารัฐบาลบิดหรือปิดข้อมูลหรือเปล่า

ผมเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพของบุคลากรทางการแพทย์ ข้อมูลที่ออกมาแบบนี้ เป็นการลดทอนความน่าเชื่อถือของระบบสาธารณสุขไทยเปล่า ๆ

เหตุที่ตัวเลขคนติดเชื้อลดลง มีแพทย์มาบอกพอสมควรแล้ว ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ลดลงนั้น เพราะผู้ติดเชื้อเมื่อเริ่มมีอาการและเข้ารักษาตัว อาการหนักขึ้นจนถึงขั้นเสียชีวิต ปกติใช้เวลาเฉลี่ย 10 วัน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มนิ่ง ๆ และลดลงตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ต้นสัปดาห์หน้า ตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ควรลดลงเป็นสัดส่วนตามไปด้วย  ไว้รอดูกัน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รถติดบนเขาใหญ่แน่นขนัด จากแห่ตามโซเชียลที่อยากไปดูหมีบุกครัวขอกินไข่เจียวบริเวณจุดชมวิวผาตรอมใจ หรือเพราะเขาใหญ่ช่วงนี้น่าไปเที่ยวอยู่แล้วก็ตาม แต่พิสูจน์ได้อย่างว่า ผู้คนจำนวนมากอยากกลับมาใช้ชีวิตตามปกติกันแล้ว หลังทนทุกข์อยู่กับวิกฤติโควิดมาร่วม 2 ปี

ปลายสัปดาห์นี้ ไทยลีก เปิดฤดูกาลกลับมาเตะอีกครั้ง หลายสนามต้องเตะแบบปิด แต่หลายสนามให้เข้าชมได้ 25 เปอร์เซ็นต์ ช่องถ่ายทอดสดและเกมที่เปิดให้ดู รับรองคอบอลไทยใจจดใจจ่อมาเต็มแน่

การเริ่มผ่อนคลายด้วยการเปิดห้าง ร้านอาหารและอีกหลาย ๆ กิจการ ในวันนี้ มาจากข้อเรียกร้องของสมาคมและองค์กรธุรกิจการค้าต่าง ๆ เพราะการที่ไม่สามารถประกอบการได้ ทำให้ผู้ประกอบการและลูกจ้างเดือดร้อนอย่างหนัก มีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างยิ่ง

เรื่องนี้จึงเป็นปัญหาที่ต้องเลือกชั่งน้ำหนัก ระหว่างโควิด ซึ่งแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง ฉีดวัคซีนได้เพิ่มขึ้น วันก่อนแค่วันเดียว 9 แสนกว่าโด๊ส กับปัญหาทางเศรษฐกิจ ยิ่งล็อกยาวปิดยาวมีแต่เจ๊งกับเจ๊งแน่ ๆ

เลือกทางไหนก็มีทั้งดีและเสีย โดนโจมตีทั้งสองทาง โดยเฉพาะกับฝ่ายที่จ้องอยู่แล้ว

ฟัง ๆ ดู หมอหลายคนไม่เห็นด้วย เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ แต่หมอหลาย ๆ คนเห็นด้วย ถ้าจะล็อกก็ว่ากันเป็นจุด ๆ  เมื่อ ศบค. ชุดใหญ่เคาะมาแล้วว่าโควิดยังอยู่ แต่เศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้าต่อ ชาวบ้านก็ได้ทำมาหากิน ได้เดินห้าง ไปวิ่งในสวนได้ตามปกติ 

ถ้าต้องการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ โดยอยู่กับเชื้อนี้ให้ได้ นายกรัฐมนตรีย้ำหนักแน่นไว้ว่า ต้องมีการป้องกันแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) เป็นการยกระดับมาตรการ DMHT (อยู่ห่าง-ใส่แมสก์-ล้างมือ-วัดอุณหภูมิ)

ระมัดระวังตัวเองอย่างสูงสุด โดยคิดเสมือนว่าทุกคนที่พบปะนั้นมีโอกาสเป็นผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น

พร้อมเร่งจัดหาและฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าครบ 100 ล้านโด๊ส แต่ตอนนี้เหมือนจะเล็งเกินเป้าแล้วด้วยซ้ำ

ธุรกิจที่หนักหนาสาหัสที่สุดยามนี้ คือ ธุรกิจกลางคืน สถานบันเทิง ผับ บาร์ อาบอบนวด ถ้าเปิดก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อใหญ่ ๆ ได้อีก ก็คงต้องหาทางที่จะแก้ไขหรือทำให้เชื่อมั่นให้ได้ว่าจะควบคุมได้ เพราะผู้คนในแวดวงนี้นับล้าน เงินหมุนเวียนมหาศาล

ตบท้ายวันนี้ ได้รับการร้องเรียนจากคุณวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย สรุปว่า สมาคมมีสมาชิกราว 700 ราย ได้รับความเดือดร้อนจากร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่หนีภาษีในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และใกล้เคียง วันที่ 1 ตุลาคมนี้ กระทรวงการคลังจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่อีกครั้ง จะทำให้ปัญหาบุหรี่หนีภาษีหนักยิ่งขึ้นไปอีก

ส่วนตัวไม่สูบบุหรี่ เกลียดควันบุหรี่อย่างมาก แต่ฝากสรรพสามิตจังหวัดช่วยดูที.

————
ชายธง