แข่งดุสู้กันมันหยด เขต 1 “เวียงพิงค์” เพื่อไทย จะแลนด์สไลด์ที่เชียงใหม่หรือไม่ อยู่ที่เขตนี้…. เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วยอำเภอเมืองเชียงใหม่ 12 ตำบล 236 หน่วยเลือกตั้ง (ยกเว้นตำบลหนองหอย ตำบลวัดเกต ตำบลหนองป่าครั่ง และตำบลท่าศาลา) เลือกตั้ง 66 เที่ยวนี้ มีผู้สมัครจากพรรคต่างๆ ลงชิงชัยสนามนี้ 15 คน ประกอบด้วย จักรพล ตั้งสุทธิธรรม จากพรรคเพื่อไทย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู พรรคก้าวไกล นฤเบศ ประมวญพิสุทธิ์ พรรครวมแผ่นดิน พจนารถ ศรียารัณย พรรคพลังประชารัฐ พงษ์เดช เชาวน์ประยูร พรรคภูมิใจไทย กุพชกา ยศปัน พรรคชาติพัฒนากล้า จักรวาลธวัฒน์ วรรณาวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ ภวฤทธิ์ กาญจนเกตุ พรรคไทยสร้างไทย ชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา พรรครวมไทยสร้างชาติ อุไรวรรณ รัตนธรรม พรรคเสรีรวมไทย นรภัทร อินทรพานิช พรรคไทยศรีวิลย์ ธงชัย ฝั้นแก้ว พรรคเพื่อชาติ มานพ วรรณวงค์ พรรคคลองไทย เจริญชัย เจตอธิการ พรรคแนวทางใหม่ และธรรม รักษ์ธรรมธัญ พรรคประชาไทย….

ย้อนดูผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ปี 2562 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ พรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งในเขตนี้ ด้วยคะแนน 45,894 ที่สอง ศุภรี ฉัตรกันยารัตน์ อนาคตใหม่ (ก้าวไกลในปัจจุบัน) 45,120 คะแนน พจนารถ ศรียารัณย พลังประชารัฐ 21,183 คะแนน เท่ากับว่าผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เฉือนชนะคู่แข่งพรรคอนาคตใหม่เพียง 774 คะแนนเท่านั้น!!..เลือกตั้งเที่ยวนี้จึงเป็นที่จับตามองของคอการเมืองทั้งหลายว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร??..

เพื่อไทยเปลี่ยนเอา จักรพล (ท็อป) ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เขต 3 บ้านเกิดของทักษิณ ย้ายมาลงแทน ส.ส.กุ้ง ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ที่ต้องย้ายไปลงเขต 3 แทน ส่วนพรรคก้าวไกล ก็เปลี่ยนตัวผู้สมัครเช่นกัน ให้ เพชรรัตน์ (พลอย) ใหม่ชมภู ลงสู้ เขตนี้จึงเป็นการสู้กันระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล เป็นศึกใหญ่ของทั้งสองพรรค และเป็นเขตที่จะชี้ว่า เพื่อไทยจะ “แลนด์สไลด์” ที่เชียงใหม่หรือไม่ด้วย….คนเชียงใหม่รักพี่ก็เสียดายน้อง เพราะทั้งสองพรรคมาจากฝั่งประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่ในเมื่อมันเป็นวิถีทาง “ประชาธิปไตย” ลงสนามแล้วก็ต้องสู้!!..

ส.ส.ท็อป จักรพล เอง พื้นเพก็เป็นคนเชียงใหม่เขตนี้ เป็นศิษย์มงฟอร์ตวิทยาลัย ปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยพายัพ และปริญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นธุรกิจ-นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้บริหารกลุ่มเทพพยอมกรุ๊ป เจ้าของกิจการตลาดสดต้นพยอม โรงแรมพิงค์พยอม เป็น ส.ส. มาแล้ว 1 สมัย หน่วยก้านทางการเมืองดี มีตำแหน่งเป็นถึงรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และเป็นคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรค….

ส่วน เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู เป็นลูกสาว ไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ สมัยนายกโต๊ะ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนาย อบจ.เชียงใหม่ เรืองอำนาจ ทำงานเพื่อสังคมในนามกลุ่ม “เส้นด้าย” ลงพื้นที่และชุมชนในเขต 1 เชียงใหม่ มานานและต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลงานมี รู้ปัญหาในพื้นที่ ชาวบ้านรู้จักดี….

สนามนี้นอกจากฐานที่เป็นชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ยังมีฐานเสียงของคนรุ่นใหม่ เพราะเป็นที่ตั้งของสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมทั้งฐานเสียงจากคนวัยทำงาน พ่อค้า นักธุรกิจ และชาวบ้านตามชุมชน หลากหลายคละเคล้ากันไป มีความไวต่อกระแสการเมืองทั้งระดับท้องท้องถิ่นและระดับชาติมาก และมีความเป็นตัวเองสูง เพราะอยู่ในเขตเมือง พรรคก้าวไกล จึงเน้นเป็นพิเศษ!!. โดยหมายมั่นว่าจะล้มแชมป์ “เพื่อไทย” ให้ได้ ส่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงฯ รวมทั้งแกนนำลงพื้นที่ถี่ยิบ..เน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบนโยบายของพรรคเป็นพิเศษ ส่วนฐานเสียงที่เป็นชาวบ้าน ก็ใช้ เพชรรัตน์ ทะลุทะลวงลงไปในพื้นที่ เพื่อขอคะแนนเสียง….

ส่วนพรรคเพื่อไทยเอง ลึกๆ ก็หวั่นเหมือนกันว่า ฐานเสียงในเขตนี้ ของพรรคจะถูกเจาะ!!.. เพราะมีสัญญาณเตือนตอนเลือกตั้งครั้งที่แล้ว คะแนนเขตนี้ก้าวไกลตีตื้นขึ้นมาสูสีกันมาก เที่ยวนี้จึงแก้เกมด้วยการโยก “ส.ส.ท็อป” ซึ่งเป็นคนหนุ่ม ขยัน กล้าได้กล้าเสีย มาลงเขตนี้. หวังตีตื้นดึงคะแนนเสียงจากคนรุ่นใหญ่คืนมา ส่วนฐานคะแนนเดิมที่มีอยู่ก็ไม่ประมาท “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร และแกนนำชุดใหญ่ไฟกะพริบ ลงพื้นที่เปิดเวทีปราศรัยเดินสายหาเสียงช่วยผู้สมัครแบบถี่ยิบเช่นกัน รุกเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตรึงคะแนนและความนิยมจาก “แฟนานุแฟน” ของพรรคไว้….

เขตนี้จึงสู้กันมันหยด..เพื่อไทยจะแพ้ไม่ได้ ถ้าต้องการ “แลนด์สไลด์” ที่เชียงใหม่บ้านเกิดคุณพี่ “โทนี่แม้ว” ทักษิณ ชินวัตร ส่วนก้าวไกล ก็ทุ่มสุดตัวที่จะปักธงได้ ส.ส.เขตเลือกตั้งที่เวียงค์พิงค์ ในการเลือกตั้งเที่ยวนี้ให้ได้ คอการเมืองร้องซี้ด!!..ลุ้นระทึกใครจะเข้าวินคว้าเก้าอี้ ส.ส. เขตนี้ไปครอง.เดี๋ยวรู้ไผเป็นไผ!!. …

ตามไปดูสนาม แม่ฮ่องสอน กันบ้าง เที่ยวนี้มี 2 เขต เขต 1 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.ขุนยวม อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า มีผู้สมัคร 10 คน ไปดูบางคนบางพรรคที่น่าสนใจ ในเขตนี้เริ่มด้วย จำลอง รุ่งเรือง จากพรรครวมไทยสร้างชาติ อดีต ส.ส.แม่ฮ่องสอน หลังสอบตกก็ไม่ทิ้งพื้นที่ ออกพบปะชาวบ้านมามาโดยตลอด คะแนนดีวันดีคืน ถือว่าเป็นตัวเต็งคนหนึ่งที่มีโอกาสเข้าวินในเขตนี้

ตามมาด้วย ปกรณ์ จีนาคำ พรรคพลังประชารัฐ อดีตนายกเล็กเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน บุตรชายสุดที่รักของ ปัญญา จีนาคำ อดีต ส.ส.แม่ฮ่องสอน พรรคพลังประชารัฐ ที่วางมือ ส่งไม้ต่อให้ลูกชาย ถือว่าเป็นคนหนุ่มไฟแรงอายุยังน้อย ครั้งนี้เป็นก้าวแรกจากการเมืองท้องถิ่นเข้าสู่การเมืองระดับประเทศ ฐานเสียงในเขตเมืองและปางมะผ้า ถือว่ายังเหนียวแน่น ยิ่งได้ “ผู้กองธรรมนัส” เป็นพี่เลี้ยงด้วยแล้ว แพ้ไม่ได้เช่นกัน คะแนนน่าจะเบียดกันกับจำลอง แบบสูสีดู๋ดี๋!!..

แต่จะมองข้าม นันทิยา วงศ์วานิชย์ พรรคภูมิใจไทย ไปไม่ได้ นี่ก็เป็นสาวสวยชาวแม่ฮ่องสอนโดยกำเนิด อดีตผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน เป็นที่รู้จักของชาวแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างดี ส่วน สมภพ คงความเชื่อ พรรคเพื่อไทย ดนุภัทร์ เชียงชุม พรรคประชาธิปัตย์ สมเกียรติ บุญคำมา จากพรรคก้าวไกล ก็พร้อมที่จะเป็นตัวสอดแทรกได้ในเขตนี้….

เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย และ อ.สบเมย เป็นพื้นที่ชาติพันธุ์เสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะชนเผ่ากะเหรี่ยงมีประชากรมากสุด คนแรกที่มีโอกาสขึ้นแท่นและเกาะติดฐานเสียงมานาน หนีไม่พ้น สมบัติ ยะสินธุ์ อดีต ส.ส.แม่ฮ่องสอน พรรคประชาธิปัตย์ ยังถือว่าเป็นตัวยืนในพื้นที่นี้ เพราะได้รับการสนับสนุนจากฐานเสียงเดิมอยู่มาก ครั้งนี้ขอปักธงยึดพื้นที่นี้กลับคืนให้ได้ โดยมีคู่แข่งคือ วิทยา หวานซึ้ง ชนเผ่าม้ง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เป็นอีกคนที่มีเครือขายชนเผ่าอยู่ในมือไม่น้อย และชาวบ้านยังเชื่อมั่นในนโยบายพรรคที่จะหลุดพ้นจากความยากจน….น่าจับตาอีกคนคือ สะท้าน ชีววิชัยพงศ์ จากพรรคก้าวไกล ชนเผ่ากะเหรี่ยงผู้ประสานงานภาคสนามของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) และ สหพันธุ์เกษตรกรภาคเหนือ เป็นตัวแทนชนเผ่าในพื้นที่ที่เรียกร้องความเป็นธรรมทั้งเรื่องเขื่อน น้ำ ที่ดินทำกิน ให้ประชาชนในพื้นที่มานาน คนนี้ก็มีสิทธิสอดแทรกได้เช่นกัน….

สนามเลือกตั้งเมืองสามหมอก แม่ฮ่องสอน ถึงแม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ ตั้งอยู่ในหุบเขา การลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัครก็คึกคักไม่แพ้ที่อื่น ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่หันมาสนใจการเมืองมากยิ่งขึ้น เพราะการตัดสินใจเลือก ส.ส. และพรรคการเมือง ในพื้นที่ก็เป็นตัวกำหนดหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายบริหารประเทศ อันจะส่งผลมาสู่ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของชาวบ้านด้วย….///

ประชุมใหญ่….ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมประชุมสามัญประจำปีคณะกรรมการมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2566 เพื่อสรุปกิจกรรมการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ในรอบปี 2565 และร่วมมุทิตาจิต สระเกล้าดำหัวคณะกรรมการมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องในประเพณีสงกรานต์โดยมี ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต ประธานมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมฯ ณ ห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ฝึกรับมือสถานการณ์….พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดโครงการอบรมความปลอดภัย มาตรการรับมือเบื้องต้นในสถานการณ์กราดยิง “Active Shooter” สำหรับเจ้าหน้าที่ และ รปภ. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลานนา เกี่ยวกับวิธีการรับมือ และการเข้าระงับเหตุเบื้องต้น ระหว่างรอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลลานนา 3

สู้หมอกควัน…..วราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย ชุติเดช กมนณชุตม์ ผอ.สนง.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 15 รับหนังสือเรียกร้องจากกลุ่ม “ประชาชนชาวเชียงราย” ประกอบด้วยคณะสงฆ์และสามเณร กลุ่มแพทย์ ประชาชน เยาวชน องค์กรเอกชน ฯลฯ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 และขอทราบการแก้ไขปัญหาของจังหวัดทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว ณ ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย

มอบพัดลมไอเย็น….นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย พร้อมคณะ รับมอบพัดลมไอเย็น เอ็มคูล จำนวน 300 เครื่อง พร้อมกับแจกจ่ายต่อไปยังหน่วยงานในสังกัด จาก บริษัทเอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตามโครงการ “เอ็มเอ็มพี พร้อม” มุ่งหน้า ส่งตรง ถึงชาวเหนือสำหรับกรองอากาศ เพื่อช่วยต้านภัยฝุ่น โดยมี เอนก จงเสถียร ประธานกรรมการบริหารฯ ฤทัยชนก จงเสถียร ผจก.ฝ่ายการตลาดฯ ได้นำมามอบให้ ณ ห้องประชุมกาสะลองคำ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย

ขับขี่ปลอดภัย….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบหมายให้ ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย พ.จ.อ.ภูมิรพี ทวีกสิกรรม รองปลัดเทศบาลนครเชียงราย นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย ร่วมปล่อยขบวนกิจกรรมขับขี่ปลอดภัยเปิดไฟใส่หมวกประจำปี 2566 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ จุดบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว อาคารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดงหนองเป็ด อ.เมือง จ.เชียงราย

เรียบง่าย….อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา จัดพิธีทำบุญครบรอบวันเกิดแบบเรียบง่าย ได้รับเมตตาจาก พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จัดสถานที่เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางผู้ที่เคารพนับถือ เพื่อนพ้องน้องพี่ มาร่วมแสดงความยินดี

ความสุขผู้สูงวัย…กัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง จ.พะเยา จัดกิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุจาก 10 หมู่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบ ตามประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา พร้อมมอบความบันเทิงให้แก่ผู้สูงอายุได้ร่วมกิจกรรมออกมาเต้น ร้องรำ สร้างควาสุขสนุกสนานแก่ผู้สูงวัย

ศูนย์ถนนปลอดภัย….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์ 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนเป็นการป้องกันและบรรเทาอุบัติเหตุทางท้องถนน ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน โดยมี อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง ผวจ.ลำพูน โยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน และคณะและประชาชนจิตอาสาร่วมพิธี

ซ้อมแผน….พญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน มอบหมายให้ นพ.สุรชัย จิรประภากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการด่านหน้า เป็นประธาน ซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่และสาธารณภัย แก่เจ้าหน้าที่ ให้มีความเข้าใจ บทบาทหน้าที่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ณ บริเวณชั้น 1 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย โรงพยาบาลลำพูน

สืบสานประเพณี….สอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เปิดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี ภายในงานมีกาดนัดคนเมือง การทำหมากสุ่ม หมากเบ็ง การตัดช่อตุง การเขียนเทียนบูชา การแข่งขันปรุงแกงอ่อม การแข่งขันลาบลีลา การแสดงของผู้สูงอายุในตำบลบ้านกลาง และมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้สูงอายุทั้ง 12 หมู่บ้าน ตลอดจนมีขบวนแห่ให้ประชาชนสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

งานสลุงหลวง….ประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง พร้อมคณะร่วมงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง” โดยมี ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีฯ ซึ่งจัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ณ ลานหน้าพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก อ.เมืองลำปาง ภายในงานมีกิจกรรมร่วมทำบุญการแสดงศิลปวัฒนธรรม บริเวณข่วงแก้วเวียงละกอน กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง พร้อมชมการแสดง แสง สี เสียง ชุด “จากตำนาน สานสู่ป๋าเวณี” สุดยิ่งใหญ่อลังการ

พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ติดตามความคืบหน้าความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำบ้านรักไทย โดยการปรับปรุงระบบน้ำเสียและการปรับปรุงภูมิทัศน์อ่างเก็บน้ำบ้านรักไทย เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเสนอแนวทางที่จะสามารถรับรองการแก้ไขระบบน้ำเสีย ที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำให้มีประสิทธิภาพต่อไป

เยี่ยมชม….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ และ ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ เยี่ยมชมจุดบริการนักท่องเที่ยว ณ ประตูสู่ล้านนา ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยมี อนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ และคณะผู้บริหาร ได้ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ให้เป็นจุดพักรถสำหรับประชาชนผู้เดินทาง ให้บริการห้องน้ำ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและของดีเมืองแพร่ เช่น กาแฟแม่ลัว ผลิตภัณฑ์ไม้สัก ผ้ามัดย้อม กิจกรรมสรงน้ำพระธาตุช่อแฮ จำลอง เพื่อเป็นสิริมงคลช่วงสงกรานต์ด้วย

เลือกตั้งสมานฉันท์….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เปิดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดน่าน โดยมี พิทักษ์ คำอุ่น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้ติดตาม ร่วมกิจกรรม..

ฝึกอาชีพเด็ก….ดร.อดิศวร์ หลายชูไทย กรรมการผู้จัดการมูลนิธิเพาะพันธุ์ปัญญา และ พ.อ.พยอม กุญชร นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน ร่วมปิดกิจกรรมโครงการ เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์รุ่นที่ 1 ภายใต้แนวคิด 66 วันเรียนรู้ชีวิต ทำธุรกิจให้เป็นจริง เพื่อให้โอกาสเยาวชนพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ และไอเดียธุรกิจที่สร้างสรรค์ ได้ลงมือทำธุรกิจจริงพัฒนาทักษะในการจัดการอย่างมืออาชีพ โดยมีนักเรียนระดับมัธยมหลายโรงเรียนพื้นที่เข้าร่วมฝึกกิจกรรม ณ โรงแรมน้ำทองเมืองน่าน

ดื่มไม่ขับ….นพ.วสันต์ แก้ววี ผอ.รพ.น่าน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วม “รณรงค์เทศกาลสงกรานต์ปลอดภัย ปี 2566” เน้นมาตรการสำคัญ ดื่มไม่ขับ สวมหมวกกันน็อก ขับไม่เร็ว และส้วมสาธารณะสะอาด ณ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลน่าน

กิ๋นหอมต๋อมม่วนปี๋ใหม่ … พ.ต.อ.สุรชัย จันทรมณี ผกก.สภ.ลอง จ.แพร่ มอบหมายให้ พ.ต.ท.ขวัญชัย แป้นมณฑา รอง ผกก.สส. เข้าร่วมพิธีเปิดงานประเพณีกิ๋นหอมต๋อมม่วนปี๋ใหม่เมืองบ้านปิน ประจำปี 2566 ณ บริเวณด้านหน้าวัดโพธิบุปผาราม ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ โดยมี นายกิตติชัช บุตรศรี นายอำเภอลอง เป็นประธาน.