นายวีระ มณฑล อายุ 44 ปี หนุ่มสุรินทร์ ก่อนหน้านี้ไปสู้ชีวิตทำงานโรงงานที่ จ.ชลบุรี อยู่หลายปี แต่แล้ววันหนึ่ง เขาก็รู้สึกอิ่มตัว คิดได้ว่าบ้านเกิดมีที่ดินอยู่กว่า 10 ไร่ จึงหันหลังให้กับอาชีพพนักงานโรงงานมาเป็นเกษตรกร จนพบความสุขในชีวิตที่แท้จริง ใช้ชีวิตพอเพียง อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น

“วีระ” เล่าว่า บางครั้งคนเราก็มองแต่ข้างหน้า ทำให้ไม่เห็นความจริงที่อยู่ใกล้ตัว และด้วยความที่เมื่อก่อนช่วงหนุ่มๆ ก็อยากออกไปทำงานด้วยตัวเอง เผชิญโชคเหมือนคนอื่นๆ จึงไปเป็นพนักงานโรงงานอยู่ที่ จ.ชลบุรี พอมีภรรยา หน้าที่รับผิดชอบก็มากขึ้น

ชีวิตประจำวัน ตื่นขึ้นมาก็ต้องรีบไปทำงาน ตกเย็นกลับบ้าน วันไหนงานเยอะ ก็ต้องทำโอที เป็นอย่างนี้ตลอดหลายปีจนรู้สึกอิ่มตัว จึงปรึกษากับภรรยาว่า เราก็มีที่ดินทำกินเป็นของเราเอง ทำไมเราไม่ทำให้เกิดประโยชน์ ก่อนตัดสินใจพาภรรยากลับมาอยู่ที่บ้านเกิด เลขที่ 189 หมู่ 6 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และมีโซ่ทองคล้องใจ เป็นลูกสาวฝาแฝดแสนน่ารัก

ตนเองได้ศึกษาเรียนรู้การปลูกพืชผลต่างๆ ลองผิดลองถูกจนสำเร็จ โดยใช้พื้นที่นาใกล้หมู่บ้าน 10 ไร่ ขุดสระและคลองไส้ไก่ ทำโคกหนองนา 7 ไร่ ปลูกผลไม้ต่างๆ และเลี้ยงปลา แบ่งพื้นที่ไว้ทำนาอีก 3 ไร่ มานานกว่า 5 ปีแล้ว ผลไม้ต่างๆ เริ่มเติบโตจากน้ำในคลองไส้ไก่ ที่ซึมซับเข้าไปในพื้นดิน ทำให้ดินมีความชุ่มฉ่ำอยู่ตลอดเวลา แทบจะไม่ต้องเปิดน้ำรดต้นไม้ พืชพรรณผลไม้ก็เติบโตได้เป็นอย่างดี

วีระ เล่าอีกว่า ปีนี้ทุกอย่างเริ่มออกผลผลิตให้เห็น ไม่ว่าจะเป็น มะพร้าว มะม่วง ขนุน น้อยหน่า กล้วย และทุเรียนที่กำลังออกดอก คาดว่าปีหน้าจะให้ผลผลิต และที่สำคัญลิ้นจี่ พันธุ์นครพนม 1 กว่า 40 ต้น ที่กำลังสุก และถือว่าเป็นสวนลิ้นจี่แห่งแรกของอำเภอสังขะ และในจังหวัดสุรินทร์ ก็ว่าได้ ที่มีการปลูกจำนวนหลายต้น และมีผลผลิตให้เห็น

นอกจากตนจะทำเกษตรผสมผสานแล้ว ยังได้เปิดร้านปะยางรถยนต์ที่บ้าน ส่วนภรรยาก็เปิดร้านขายน้ำหวาน-กาแฟ ในหมู่บ้าน ผลไม้ที่ปลูกไว้ก็ออกตามฤดูกาล จึงเก็บมาวางขายที่ร้านได้ตลอด สร้างรายได้หมุนเวียนอย่างไม่ขาดมือเลยทีเดียว

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : นพรัตน์ กิ่งแก้ว จ.สุรินทร์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..