สาเหตุทางจิตใจที่อาจนำไปสู่การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ได้แก่ ความเครียดและความวิตกกังวล เมื่อบุคคลวิตกกังวลหรือเครียด การถูกกระตุ้นอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย, ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ ความกังวลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศหรือการทำให้คู่นอนพึงพอใจ อาจนำไปสู่ความวิตกกังวล ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการมีและคงการแข็งตัวของอวัยวะเพศ, อาการซึมเศร้า อาจทำให้ขาดความสนใจในกิจกรรมต่าง ๆ อาจรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ การประสบกับภาวะซึมเศร้า อาจทำให้ยากต่อการเชื่อมต่อกับผู้อื่น รวมถึงความสัมพันธ์ทางเพศ, ความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ความขัดแย้งในความสัมพันธ์สามารถนำไปสู่ความเครียดทางอารมณ์และสร้างระยะห่างระหว่างคู่รัก ซึ่งอาจขัดขวางสมรรถภาพทางเพศ

ความรู้สึกผิด ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องในอดีต ความเครียดทางอารมณ์ หรือปัญหาอื่น ๆ ความรู้สึกผิดสามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และในที่สุดเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ, ความนับถือตนเองต่ำ สาเหตุนี้อาจเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพระหว่างกิจกรรมทางเพศครั้งก่อน ๆ และอาจนำไปสู่ความรู้สึกไม่คู่ควรหรือความละอายใจ, ความเชื่อทางวัฒนธรรมหรือศาสนา ทัศนคติของบุคคลที่มีต่อเรื่องเพศ อาจได้รับอิทธิพลจากความเชื่อทางศาสนาหรือวัฒนธรรมของตน และการบาดเจ็บ ประวัติการล่วงละเมิดทางเพศหรือการบาดเจ็บ อาจทำให้เกิดการตอบสนองทางอารมณ์ระหว่างมีเพศสัมพันธ์และในความสัมพันธ์ทางเพศ การพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตมีความสำคัญต่อการรักษา

เหตุผลทางจิตวิทยาที่ทำให้บุคคลไม่สามารถมีและคงการแข็งตัวระหว่างมีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นจริงและถูกต้องเช่นเดียวกับเหตุผลทางการแพทย์อื่น ๆ สำหรับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ การเข้ารับคำปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต สามารถช่วยเปิดเผยว่าปัจจัยทางจิตวิทยาใดบ้างที่มีบทบาท และปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศแย่ลงได้อย่างไร

วัฏจักรของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากจิตใจ ความผิดปกติในการแข็งตัวของอวัยวะเพศจากจิตใจ สามารถทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ ความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้าอาจนำไปสู่การหย่อนสมรรถภาพทางเพศและสร้างปัญหา เมื่อบุคคลมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศ หรือบุคคลที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อาจมีอาการวิตกกังวลหรือซึมเศร้า อันเป็นผลมาจากการไม่แข็งตัวขององคชาต

การวินิจฉัย ในการระบุสาเหตุของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศประเภทใด ๆ ควรปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ แพทย์จะทำการประเมินอย่างละเอียด ทบทวนประวัติทางการแพทย์และประวัติทางเพศของท่าน การใช้สารเสพติดในอดีต สุขภาพโดยรวมและสัญญาณชีพ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพอาจใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการทดสอบและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

——————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล