“บอนไซมะพร้าว” ไม้ประดับที่ทั้งสวยและยังเสริมความเป็นสิริมงคล จึงเป็นอีกหนึ่งไม้ประดับที่ได้รับความนิยม ซึ่งการทำบอนไซมะพร้าวนั้น เป็นการย่อขนาดของต้นมะพร้าวให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด และตกแต่งให้ต้นมีรูปทรงที่สวยงาม ซึ่งมีวิธีการทำที่ง่าย ลงทุนน้อย จะทำเป็นงานอดิเรกหรือทำขายเป็นอาชีพสร้างรายได้ก็น่าสนใจ..ที่วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณากัน

วีระ ศรีสุพรรณ ผู้ที่ทำ “บอนไซมะพร้าว” ขายสร้างรายได้ เล่าว่า…การทำบอนไซมะพร้าวเป็นอาชีพเสริมรายได้ อาชีพหลักจริง ๆ ทำงานเป็นนักการภารโรงอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง และก็มีหน้าที่ขับรถรับส่งนักเรียนอยู่เป็นประจำ ซึ่งเวลาขับรถรับส่งนักเรียน ก็จะเห็นมะพร้าวแก่ที่ชาวสวนทิ้งให้ลอยอยู่ในคลองเยอะเต็มไปหมดทำให้เกิดความรู้สึกเสียดาย คิดว่าน่าจะนำมาใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าอะไรได้ จนได้ไปเห็นว่ามีการนำมะพร้าวมาทำเป็นบอนไซมะพร้าวขายได้ ก็เลยเกิดความคิดที่จะลองทำดูบ้าง แต่ด้วยที่ไม่มีความรู้ไม่มีพื้นฐานการทำเลย จึงเริ่มศึกษาวิธีการทำบอนไซจากทางช่องยูทูบ จากนั้นก็ลองสั่งซื้อบอนไซมา 1 ต้น นำมาเป็นแบบ เพื่อศึกษาว่ามีวิธีการทำยังไง จากนั้นเริ่มทดลองทำเอง โดยไปเก็บลูกมะพร้าวจากตามคลองที่ชาวสวนเขาทิ้ง มาทำลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 6-7 เดือน มะพร้าวเสียไปหลายลูกกว่าที่จะทำได้อย่างที่ต้องการ

“ตอนแรก ๆ ก็ไม่ได้คิดว่าจะทำขายจริงจัง เพราะยังไม่มั่นใจว่างานที่ทำนั้นจะขายได้หรือไม่ ส่วนใหญ่จะทำไว้ให้เป็นของขวัญเพื่อน ๆ จนเริ่มมีคนมาถามหาซื้อ ก็เลยลองทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้ โดยให้ลูกถ่ายรูปชิ้นงานและไปโพสต์ขายในเพจเฟซบุ๊กในกลุ่มซื้อขายบอนไซ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มียอดออร์เดอร์สั่งเข้ามาเรื่อย ๆ จึงทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้มาจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 1 ปี“ วีระ กล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายมะพร้าวบอนไซมีตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปต่อต้น โดยราคาสูงสุดที่ขายอยู่ที่ 1,500 บาทต่อต้น ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับความยากง่าย ขนาด และรูปทรงของต้นบอนไซมะพร้าว

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น หลัก ๆ ประกอบด้วย…ลูกมะพร้าว, ดินปลูกต้นไม้, กระถางต้นไม้, มีด, คัตเตอร์ และก็พวกอุปกรณ์สำหรับใช้ตกแต่งกระถาง เช่น หิน, หญ้าเทียม เป็นต้น

“มะพร้าวที่นำมาทำต้นบอนไซมะพร้าวนั้นก็จะมีอยู่ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ที่มีลำต้นเป็นสีเขียว, สีเหลือง, สีส้ม และสีนํ้าตาล“ เจ้าของชิ้นงาน กล่าว

ขั้นตอนการทำบอนไซมะพร้าว

เริ่มจากนำผลมะพร้าวแก่ที่มีต้นเริ่มงอกแล้ว มีลักษณะรากที่สมบูรณ์มาปอกเปลือกชั้นนอกด้วยมีดให้เหลือแต่กะลาแข็ง ๆ จากนั้นเตรียมดินปลูกใส่ลงในถุงดำ โดยดินที่ใช้จะเป็นดินปลูกต้นทั่วไปที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดมาผสมกับดินร่วนและดินทรายในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน เสร็จแล้วก็นำลูกต้นมะพร้าวที่ได้มาปลูกลงไปในถุงปลูกที่เตรียมไว้

การดูแลนั้นก็ให้หมั่นกรีดกาบตรงส่วนลำต้นที่งอกออกมาเพื่อคุมไม่ให้ต้นมะพร้าวมีลำต้นที่สูง และเป็นการควบคุมทรง เลี้ยงดูจนต้นเริ่มโตสูงขึ้นมา ก็พยายามดัดลำต้นมะพร้าวให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงดัดตกแต่งอยู่ประมาณ 1 ปี พอเห็นว่าต้นมะพร้าวนั้นเริ่มมีฟอร์มของต้นที่สวยตามที่ต้องการแล้ว และรากของต้นมะพร้าวแข็งแรงดีแล้ว ก็ทำการย้ายมาลงกระถางใหม่

โดยการแยกมาปลูกในกระถางก็ให้ทำการฉีกถุงดำที่เพาะเลี้ยงมะพร้าวนั้นออก จากนั้นก็ใช้นํ้าฉีดดินที่ติดอยู่ที่ลูกมะพร้าวและรากมะพร้าวออกให้สะอาด และก็ทำการตัดเก็บรากฝอยออกให้หมด เสร็จแล้วก็นำลูกมะพร้าวมาลงใส่กระถางสวยงามที่ใส่ดินปลูกผสมปุ๋ยเตรียมไว้ ก่อนนำไปลงกระถางปลูกก็ดูรากของต้นมะพร้าวว่าจะต้องการให้รากลอยสูงจากดินมากแค่ไหน เสร็จแล้วก็ทำการตกแต่งหน้าดินบนกระถางปลูกให้สวยงามด้วยหิน หรือหญ้าเทียมตามที่ต้องการ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำต้นมะพร้าวบอนไซ

“หลังจากที่ย้ายต้นมะพร้าวมาลงกระถางใหม่แล้ว ควรใช้ผ้าชุบนํ้ามาคลุมไว้ตรงส่วนที่เป็นลูกมะพร้าวและรากมะพร้าวที่ลอยขึ้นมาจากดินไว้ประมาณ 1-2 อาทิตย์ก่อน เพราะหากไม่ใช้ผ้าชุบนํ้ามาคลุมไว้ มะพร้าวอาจจะช็อกและตายได้ ส่วนการดูแลรักษาก็ไม่ยากแค่รดนํ้าที่โคนต้นมะพร้าวตามปกติ ประมาณ 3 ปี ก็ให้ทำการเปลี่ยนดินอีกครั้ง“ วีระกล่าว พร้อมแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจทำบอนไซมะพร้าวอีกว่า…

“บอนไซมะพร้าวนั้นทำไม่ยาก และใช้เงินลงทุนไม่สูง หากสนใจก็สามารถศึกษาเรียนรู้วิธีการทำได้ตามยูทูบ และนำมาลองฝึกทดลองทำเองได้ แค่ต้องใช้ความอดทน และความพยายาม“

สำหรับผู้ที่สนใจ “บอนไซมะพร้าว” ของ วีระ สามารถโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อไปได้ที่ โทร. 08-7755-5899… ซึ่งชิ้นงาน “บอนไซมะพร้าว” เป็นงานไม้ประดับไม้มงคล ที่ทำง่าย ลงทุนไม่สูง สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน