ไม่แน่ใจว่าแฟนบอลอาร์เซนอลคนอื่นคิดอย่างไรกับตลาดซื้อขายนักเตะรอบนี้ สำหรับผมมองว่า “ก็พอใช้ได้”

อาร์เซนอลใช้เงินมากสุดเกิน 150 ล้านปอนด์ กวาดนักเตะมาร่วมทีม 6 คน ได้แก่ นูโน ตาวาเรส, แซมบี โลกองกา, เบน ไวท์, มาร์ติน โอเดการ์ด, อารอน แรมส์เดล และ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ

ชื่อชั้นน่ะไม่เท่าไร แต่ที่น่าสนใจคือทั้งหมดนี่อายุระหว่าง 21-23 ปี จึงพูดได้ว่าเป็นการซื้อเพื่ออนาคตอีกหลายปี ห่วงแต่มิเกล อาร์เตตาจะอยู่อีกกี่ปีหรือไม่ถึงปี?

นักเตะใหม่มีตั้งแต่ผู้รักษาประตู, แบ๊กซ้าย, แบ๊กขวา, กองกลาง, กองกลางตัวรุก เสียดายไม่มีกองหน้าที่ผมเชื่อว่าคือตำแหน่งที่จำเป็นที่สุด เนื่องจากเกมรุกเวลานี้ทื่อยิ่งกว่าไม้ตีพริก

ถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้จนกว่าจะได้เห็นฟอร์มในสนาม แต่อย่างน้อยก็เป็นแผนการที่ดีในระยะยาว ผมจึงรู้สึกว่า เราก็ซื้อนักเตะเข้ามาดีใช้ได้

ตั้งแต่อาร์แซน เวนเกอร์จากไป การซื้อขายของทีมวุ่นวายไร้ทิศทาง ตอนแรกก็เซ็นนักเตะเก๋าๆ เช่น โซคราติส, สเตฟาน ลิกช์สไตเนอร์ หรือจะมีวัยรุ่นเข้ามาบ้างเช่น มัตเตโอ เกว็นดูซี, ลูคัส ตอร์ไรรา หรือ วิลเลียม ซาลิบา

แต่ปรากฎว่า อาร์เตตา ไม่ยอมใช้ ต้องขายบ้าง ปล่อยยืมบ้าง แล้วซื้อใหม่เข้ามาอีก เสียเงินไปเปล่าๆ ปลี้ๆ หรือบางทีที่เซ็นมาเองในยุคอาร์เตตาก็ไม่ได้เรื่อง มันเลยกลายเป็นการสร้างทีมที่ไม่จบไม่สิ้น ผลงานเลยย่ำแย่อย่างที่เห็น

แน่นอนว่าไม่อยากให้อาร์เตตาคุมทีมต่อ แต่ใจนึงก็ห่วงว่าเดี๋ยวพอเปลี่ยนโค้ชใหม่ มันก็จะวุ่นวายไม่จบอีกหรือไม่ เพราะบางทีการเปลี่ยนโค้ชบ่อยๆ มันก็ทำให้ทีมขาดความต่อเนื่อง และที่จริงถ้าจะมีใครน่าโดนไล่ออก ผมคิดว่าน่าจะเป็น ผอ.เทคนิค เอดู มากกว่า

เพราะตั้งแต่มาทำงานกับอาร์เซนอล เมื่อปี 2019 ดูเอาเถอะว่ามีเซ็นสัญญาที่ดูเข้าท่ากี่คน

นิโคลาส์ เปเป้, ปาโบล มารี, เซดริก ซัวเรซ, เดวิด ลุยซ์, กาเบรียล มาร์ติเนลลี, วิลเลียน, อเล็กซ์ รูนาร์สสัน หรือแม้แต่ โธมัส ปาร์เตย์ ตั้งแต่ย้ายมาก็เจ็บเอาๆ

สำคัญนะครับ ต่อให้มีเงินละลายเป็นพันล้านทุกซีซั่น แต่ถ้าเอาแต่ซื้อนักเตะที่ปั้นให้เก่งไม่ได้ ทีมมันจะประสบความสำเร็จได้ยังไง

จากเคยลุ้นแชมป์ มาเหลือลุ้นที่ 4 จากลุ้นที่ 4 เหลือแค่ลุ้นถ้วยยูโรปา และตอนนี้จากลุ้นยูโรปาตอนนี้อาจเหลือแค่ไม่ตกชั้นก็พอแล้ว.